Công ty Môi trường đô thị TPHCM: “Giúp” tư nhân hưởng lợi từ rác hơn 8 tỷ đồng

Đó là kết luận của Thanh tra TPHCM sau khi thanh tra việc xử lý rác tại công trường xử lý rác Gò Cát. Công ty Môi trường đô thị (MTĐT - đơn vị quản lý công trường xử lý rác Gò Cát) đã ký hợp đồng giao Công ty TNHH thi công cơ giới Tiến Đạt và Công ty cổ phần cơ giới Phú An Khang thi công việc vận chuyển rác từ sân đến hố chôn, san ủi đầm nén rác và vận chuyển đất lấp rác, làm taluy, đường tạm, khai mương cống rãnh.

Tuy nhiên, trên thực tế, đều do một cá nhân là ông Phạm Văn Triều thực hiện. Và để có được những hợp đồng này ông Triều phải “lại quả” cho Công ty Tiến Đạt và Phú An Khang 9,2% giá trị đã thực hiện.

Sự “hợp tác” ba bên này chấm dứt vào tháng 7-2006 khi ông Phạm Văn Triều không chấp nhận tiếp tục thi công qua trung gian. Ông Triều lập Công ty Phúc Trường Phát, trực tiếp ký kết với Công ty MTĐT với giá thấp hơn so với đơn giá Công ty Tiến Đạt ký.

Đến lúc này, Ban giám đốc Công ty MTĐT mới thấy “bị hớ” nên quyết định thu hồi việc ký hợp đồng với tư nhân, tự tổ chức thực hiện giúp giảm chi phí khoảng 800 triệu đồng/tháng. Theo xác minh của Thanh tra TP, Công ty Tiến Đạt không có đủ phương tiện thi công (không có xe đầm để nén rác như hợp đồng) nhưng vẫn được Công ty MTĐT ký kết hợp đồng trong thời gian dài từ năm 2004 đến 6-2006.

Việc làm này đã tạo điều kiện cho Công ty Tiến Đạt hưởng lợi từ số tiền chênh lệch rất lớn giữa thu từ Công ty MTĐT và chi cho ông Phạm Văn Triều (người trực tiếp thi công) lên tới 6,508 tỷ đồng! Tương tự, cũng hoàn toàn “tay không” về phương tiện thi công nhưng Công ty Phú An Khang cũng “ẵm” trọn 1,887 tỷ đồng từ tiền chênh lệch giữa thực thu từ Công ty MTĐT và chi cho “người làm thuê”.

Thanh tra TP cho rằng, số tiền chênh lệch trên 8,3 tỷ đồng mà hai công ty Tiến Đạt và Phú An Khang đã hưởng lợi tại công trường xử lý rác Gò Cát là nguồn lợi “không chính đáng”. Hành động này cần được chuyển Cơ quan điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thanh tra TP cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm để làm rõ trách nhiệm của Công ty MTĐT và các cá nhân có liên quan đến sai phạm nêu trên; chỉ đạo Giám đốc Công ty MTĐT lập kế hoạch và tổ chức đấu thầu thi công xử lý rác tại công trường xử lý rác nhằm tránh việc giao thi công qua trung gian gây lãng phí thất thoát tiền Nhà nước.

Tr. Toàn

Tin cùng chuyên mục