“Tháo khoán” cho hơn 100 tàu chở than lậu sang Trung Quốc

Đình chỉ 4 cán bộ hải quan tiếp tay cho “than tặc”

Dư luận ở tỉnh Quảng Ninh lại một lần nữa bức xúc trước thông tin về vụ hơn 100 chiếc tàu chở than lậu trên biển (mỗi tàu có trọng tải 800-1.000 tấn) đã tổ chức “cướp đường” để chạy thẳng sang Trung Quốc nhờ nhận được sự tiếp tay của cán bộ hải quan.

Sự việc diễn ra vào đêm 19 rạng sáng 20-3 khi người dân ở khu vực đảo Vĩnh Thực (thuộc thị xã Móng Cái) rất ngạc nhiên khi thấy cả một đoàn tàu chở than lên tới 216 chiếc đậu nối đuôi trước trạm kiểm soát của Chi cục Hải quan cửa khẩu Vạn Gia (Móng Cái), một hiện tượng mà họ chưa bắt gặp bao giờ. Lý do là đêm hôm đó, các đồn biên phòng và trạm hải quan trên địa bàn đã được lệnh của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ninh phải phối hợp làm nghiêm minh việc kiểm soát và ngăn chặn tình trạng buôn lậu than trên biển, khi có một số nguồn thông tin cho rằng, tình trạng này đang diễn ra rất nóng bỏng từ đầu năm 2008 đến nay.

Phần lớn các tàu chở than trên đều không có giấy tờ hợp lệ, không chứng minh được nguồn gốc của than, hoặc sử dụng hóa đơn “ma”, hợp đồng “ma”… Tuy nhiên, đến nửa đêm, cả trăm chiếc tàu bỗng uỳnh uỳnh nổ máy, vọt thẳng qua trạm kiểm soát, lao về phía địa phận Trung Quốc. Trong khi đó, lực lượng hải quan được giao quản lý khu vực trên lại cho rằng, do chìa khóa tàu chuyên dụng bị hỏng nên họ không thể đuổi được số tàu “cướp đường”.

Ngay sau đó, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã chỉ đạo phải xử lý thật nghiêm khắc vụ việc nêu trên. Ngày 25-3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức một cuộc họp “nóng” để kiểm điểm vụ việc và chỉ đạo Cục Hải quan Quảng Ninh phải yêu cầu 4 cán bộ hải quan tại cửa khẩu Vạn Gia làm giải trình, kiểm điểm. Mới đây, Cục Hải quan Quảng Ninh đã đình chỉ 4 cán bộ đã cố tình “thả” hơn 100 tàu chở than lậu với trữ lượng lớn chạy sang Trung Quốc, bất chấp lệnh đã ban ra. 4 cán bộ gồm ông Chu Minh Đoàn - chi cục trưởng, Nguyễn Tiến Hùng - chi cục phó, Đỗ Hải Sơn - tổ trưởng tổ kiểm soát và Đinh Tiến Minh - tổ phó tổ kiểm soát thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu Vạn Gia.

Tối qua, 21-4, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Duy Hưng- Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết, từ vụ hơn 100 tàu than đào thoát, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã chỉ đạo thiết lập mạng lưới, ra quân truy quét toàn bộ tuyến đường biển để vây bắt các tàu chở than lậu. Bởi vậy, chỉ trong một đêm mùng 8-4 vừa qua, lực lượng biên phòng đã bắt quả tang 80 tàu chở than lậu đang chạy trên đường từ đảo Vân Đồn lên Móng Cái.

Đến hôm sau, 9-4, lực lượng biên phòng lại “tóm” thêm được 24 tàu. Tổng số tàu bị bắt giữ là 104 chiếc với tổng trữ lượng than lên tới trên 100.000 tấn. Ông Hưng khẳng định, đứng đằng sau vụ 104 tàu chở than lậu này chắc chắn có sự tiếp tay của một số cán bộ biến chất. Cơ quan công an sẽ tiếp tục vào cuộc điều tra để làm rõ thêm những cán bộ khác có liên quan.

Văn Phúc Hậu

Tin cùng chuyên mục