Phát hiện bộ xương hóa thạch của tổ tiên loài người

Một mảnh xương hóa thạch được phát hiện ở Ethiopia.

Các nhà khoa học Mỹ và Ethiopia mới đây đã phát hiện bộ xương hóa thạch được cho là của tổ tiên đầu tiên của loài người sống cách đây gần 4 triệu năm ở vùng đồng cỏ Ethiopia thuộc vùng Sừng châu Phi. Các nhà khoa học xác định đây là hài cốt của con người đầu tiên đã đứng thẳng và đi bằng hai chân.

Phát hiện mới này đã giúp các nhà khoa học giải thích rõ ràng hơn một giai đoạn rất quan trọng trong lịch sử tiến hóa của loài người, đặc biệt lý giải nhu cầu con người phải đứng thẳng và đi bằng đôi chân, về độ cao và hình dáng của con người cách đây đã 4 triệu năm.

Cũng tại Ethiopia, các nhà khoa học cũng phát hiện thêm 3 bộ xương hóa thạch khác có niên đại khoảng 3 triệu năm.

P.A. (Theo Science Daily)

Đừng nhân danh lòng tốt

Những ngày qua, việc kênh Hẻm Radio biến mất trên YouTube thu hút sự quan tâm và băn khoăn của không ít người. Bởi vốn dĩ, giữa rất nhiều kênh trên YouTube dùng đủ chiêu trò với mục đích “câu view” kiếm tiền thì Hẻm Radio là một kênh hiếm hoi lựa chọn hướng đi hẹp: đọc sách.

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Trăm năm sân khấu dù kê

Ra đời vào thập niên 1920, nghệ thuật sân khấu dù kê đến nay đã có khoảng 100 năm hình thành và phát triển. Đây là loại hình kịch hát độc đáo của cộng đồng người Khmer Nam bộ, được công chúng đón nhận.

Sách và cuộc sống

Khi người nổi tiếng đeo khẩu trang

Ngày 29-10, tại Đường sách TPHCM đã diễn ra chương trình giao lưu triển lãm tranh và ra mắt sách Khẩu trang và người nổi tiếng của họa sĩ Lê Sa Long do NXB Tổng hợp và Hội Mỹ thuật TPHCM tổ chức.

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì.

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.