Phát hiện tê tê Java quý hiếm

Ngày 3-6, Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học và Du lịch sinh thái (thuộc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum) cho biết đang chăm sóc một cá thể tê tê Java từ Hạt Kiểm lâm TP Kon Tum bàn giao, trước khi thả về tự nhiên.

 

Cá thể tê tê Java được giao nộp để thả về tự nhiên

Cá thể tê tê Java có tên khoa học là Manis Javanica, thuộc loài động vật rừng nhóm IB, nằm trong danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm, được ưu tiên bảo vệ. Đây cũng là loài động vật rừng nguy cấp trên toàn cầu, nằm trong sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, cũng là một trong những loài động vật có vú bị khai thác nhiều nhất ở Đông Nam Á, thường bị săn bắt để tiêu thụ trong nước và buôn bán sang nước ngoài để làm thịt và thuốc đông y. Ngoài ra, loài này còn bị đe dọa bởi suy thoái môi trường sống.

Kiểm lâm bàn giao tê tê cho Trung tâm bảo tồn để chăm sóc

Cả thể này được gia đình ông Nguyễn Văn Phi (thôn 1, xã Đắk Cấm) phát hiện trong rẫy vườn nhà. Biết loài động vật rừng này là loài quý hiếm, không được phép tự ý nuôi nhốt nên gia đình ông đã giao nộp cho Hạt Kiểm lâm TP Kon Tum. 

Khi giao nộp, cá thể tê tê Java là cá thể đực, trong tình trạng còn sống, sức khỏe bình thường, tổng khối lượng đạt 2,8kg. 

Theo Hạt Kiểm lâm TP Kon Tum, đơn vị đã bàn giao lại cho Trung tâm để việc chăm sóc, cứu hộ được đảm bảo hơn.

Tin cùng chuyên mục