Phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Ngày 9-9, hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử năm 2021 đã được tổ chức trên các nền tảng trực tuyến với mục tiêu mang đến nhiều góc nhìn, đánh giá và những kinh nghiệm trong phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam hiện nay. 
Kết quả triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia từ tháng 12-2019 đến nay. Ảnh: VGP
Kết quả triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia từ tháng 12-2019 đến nay. Ảnh: VGP

Theo báo cáo của Liên hiệp quốc, năm 2020, thứ hạng phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) của Việt Nam đã tăng hai bậc, lên vị trí thứ 86/193 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn giữ vị trí thứ 6 trong thứ hạng phát triển CPĐT ở khu vực Đông Nam Á. Điều này khiến cho lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong thu hút đầu tư, phát triển đất nước chưa thực sự bứt phá. 

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, phát triển CPĐT, Chính phủ số tại Việt Nam được xác định là gắn liền với việc giải quyết các vấn đề lớn, các “nỗi đau của xã hội” để từ đó phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam cho rằng, chuyển đổi số là xu hướng quan trọng ở các quốc gia trên toàn thế giới khi công nghệ số là công cụ mạnh mẽ cho các chính phủ. Việc sử dụng một cách chiến lược công nghệ số có thể tạo điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ công nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời cải thiện trách nhiệm giải trình và tính cởi mở của chính phủ. Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự chuyển đổi trong hành chính công và dịch vụ công. Do đó, công nghệ số không còn là sự lựa chọn mà là nhiệm vụ cấp bách cho chính phủ mỗi quốc gia.

Tin cùng chuyên mục