Phê bình hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh do tổ chức các khoản thu sai quy định

Ngày 6-10, Sở GD-ĐT TPHCM đã có quyết định xử lý các sai phạm trong công tác thu, chi đầu năm học 2022-2023 tại Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú).

Theo đó, thời gian vừa qua, các phương tiện thông tin truyền thông đã đăng bài phản ánh về các khoản thu đầu năm học 2022-2023 của Trường THPT Tây Thạnh gây bức xúc cho phụ huynh học sinh.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT TPHCM nhận được Công văn số 1093-CV/BNCTU (ngày 29-9-2022) của Ban Nội chính Thành ủy về xử lý phản ánh của cơ quan báo chí liên quan đến các khoản thu đầu năm học của Trường THPT Tây Thạnh.

Qua báo cáo giải trình của trường kèm theo thông báo các khoản thu năm học 2022-2023, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu chỉ đạo nghiêm khắc phê bình hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh vì chưa thực hiện đúng các quy định hiện hành về quản lý tài chính và các văn bản hướng dẫn thu, chi đầu năm học của Sở GD-ĐT TPHCM, gây dư luận xã hội làm ảnh hưởng đến công tác quản lý của ngành.

Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị hiệu trưởng nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác triển khai thực hiện các khoản thu đầu năm học chưa đúng quy định, có báo cáo về Sở GD-ĐT TPHCM.

Phê bình hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh do tổ chức các khoản thu sai quy định ảnh 1 Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú), đơn vị có phản ánh của phụ huynh về các khoản thu đầu năm
Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh cần nghiên cứu kỹ và tổ chức thực hiện đúng các hướng dẫn về thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác, thực hiện chế độ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2022-2023 cho học sinh đúng quy định. Ngoài ra, đơn vị thực hiện việc tiếp nhận tài trợ và kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh đúng quy định về quản lý tài chính của ngành, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
Trước đó, vào cuối tháng 9-2022, phụ huynh học sinh Trường THPT Tây Thạnh đã phản ánh về một số khoản thu đầu năm học tại Trường THPT Tây Thạnh, trong đó trường tổ chức thu gộp cả năm học đối với nhiều khoản thu dẫn đến tổng mức thu trên phiếu báo thu tiền tháng 9 lên đến gần 6,4 triệu đồng/học sinh.
Trong đó, 2 khoản thu gồm tiền học 2 buổi/ngày và học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài gần 5 triệu đồng/học sinh. Điều này trái với quy định của Sở GD-ĐT TPHCM là giãn thời gian thực hiện các khoản thu, không tổ chức thu gộp nhiều khoản trong cùng thời điểm tạo áp lực tiền trường cho cha mẹ học sinh đầu năm học.

Bên cạnh đó, 2 khoản thu khác là tiền quỹ phụ huynh lớp 400.000 đồng/học sinh và tiền quỹ phụ huynh trường 500.000 đồng/học sinh được thu "cào bằng" trong danh sách các khoản thu tiền đầu năm học, không đúng với tinh thần khoản thu tự nguyện, không bắt buộc theo quy định của Bộ GD-ĐT về quỹ hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh. 

Sau khi có phản ánh của phụ huynh, hiệu trưởng trường này đã gửi thư đến toàn bộ cha mẹ học sinh đính chính về hình thức triển khai đối với một số khoản thu, đồng thời dừng việc tiếp nhận tài trợ tại cơ sở giáo dục.

Tin cùng chuyên mục