Phi công người Anh ngưng dùng ECMO, bệnh nhân 19 xuất viện

Chiều 3-6, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết về những diễn biến tích cực của bệnh nhân thứ 91 (43 tuổi, nam phi công người Anh đang điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM). Trong khi đó, vào sáng cùng ngày, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã cho bà L.T.H (64 tuổi) là bệnh nhân thứ 19 được xuất viện và trở về nhà tại TPHCM bằng máy bay. Đây cũng là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất tại miền Bắc được điều trị thành công.
Phi công người Anh đã tỉnh, bắt tay nhân viên chăm sóc y tế. Ảnh cắt từ clip của Bệnh viện Chợ Rẫy
Phi công người Anh đã tỉnh, bắt tay nhân viên chăm sóc y tế. Ảnh cắt từ clip của Bệnh viện Chợ Rẫy

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Tiểu Ban điều trị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, sau khi áp dụng các phương án điều trị theo tinh thần các cuộc hội chẩn, tình trạng sức khỏe bệnh nhân thứ 91 đã được cải thiện tốt hơn.

Trong 2 ngày qua, các thông số ECMO được giảm dần và đặc biệt đến 8 giờ 30 sáng 3-6, bệnh nhân này đã ngừng sử dụng ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo).

Hiện nay, bệnh nhân 91 đã tỉnh, phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ chi trên 3/5, chi dưới 1/5, cơ hoành phải hoạt động mạnh hơn; mạch: 89 lần/phút; huyết áp: 132/57 mmHg; chức năng thận đã dần hồi phục.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê khẳng định, mặc dù đã được ngưng sử dụng ECMO, nhưng tình trạng của bệnh nhân thứ 91 vẫn còn nặng, cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng thuốc. Bệnh nhân còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động và các chức năng khác.

Trong những ngày tới, phi công người Anh này sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới. Song song đó sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.

Phi công người Anh ngưng dùng ECMO, bệnh nhân 19 xuất viện ảnh 1 Bệnh nhân thứ 19 vui mừng, khỏe mạnh được ra viện về nhà

Trước đó vào sáng cùng ngày, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã cho bà L.T.H (64 tuổi) là bệnh nhân Covid-19 thứ 19 được xuất viện và trở về nhà tại TPHCM bằng máy bay. Đây cũng là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất tại miền Bắc và tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được điều trị thành công.

Tại buổi xuất viện, bà L.T.H đã gửi lời cảm ơn tới các bác sĩ và nhân viên điều dưỡng của bệnh viện đã tận tình chăm sóc mình trong suốt thời gian gần 3 tháng nằm điều trị tại bệnh viện. Đồng thời, bệnh nhân thứ 19 cũng cho biết sau khi trở về TPHCM, bản thân bà sẽ vào Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM để tiếp tục theo dõi bệnh tim mạch.

Phi công người Anh ngưng dùng ECMO, bệnh nhân 19 xuất viện ảnh 2

Bà L.T.H nhập viện ngày 6-3 sau khi cháu gái của bà là chị N.H.N được xác định nhiễm Covid-19 (ca bệnh thứ 17 và ca bệnh Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội). Ngay sau khi nhập viện, tình trạng của bệnh nhân thứ 19 liên tục diễn biến nặng và có những lúc "thập tử nhất sinh" do ngừng tim, ngừng tuần hoàn. Tuy nhiên bằng sự nỗ lực rất lớn của y, bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với tinh thần "còn nước, còn tát", không để bệnh nhân tử vong, sau hơn 80 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân thứ 19 đã khỏi bệnh Covid-19 (7 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2) và hồi phục sức khỏe kỳ diệu. Đến nay, bệnh nhân này không chỉ được ra viện mà sức khỏe còn ổn định đảm bảo đi được máy bay từ Hà Nội và TPHCM.

Phi công người Anh ngưng dùng ECMO, bệnh nhân 19 xuất viện ảnh 3 4 bệnh nhân Covid-19 được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình công bố khỏi bệnh

Cùng ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã công bố khỏi bệnh cho 4 bệnh nhân Covid -19 là các bệnh nhân thứ 305, 309, 317 và 318.

Cả 4 bệnh nhân này đều là người Việt Nam trở về từ Nga trên chuyến bay VN0062 ngày 13-5. Sau khi nhập cảnh, các bệnh nhân được cách ly tập trung tại Trung đoàn 568 (ở xã Đông Quan, huyện Đông Hưng, Thái Bình), sau đó được chuyển tới Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đề điều trị bệnh Covid-19.

Đến nay, cả 4 bệnh nhân này đã đều có hơn 3 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, thời điểm xuất viện, các bệnh nhân có thể trạng tốt, không ho, không sốt, không khó thở. 

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình vẫn còn 3 bệnh nhân Covid-19 đang tiếp tục được điều trị với sức khỏe ổn định.

Tính đến cuối giờ chiều 3-6, Việt Nam đã trải qua 48 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện số người mắc Covid-19 tại nước vẫn là 328 trường hợp, trong đó có tổng cộng 188 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Cùng với đó, Việt Nam đã có 302/328 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi bệnh. 26 bệnh nhân Covid-19 còn lại đang được điều trị tại một số cơ sở y tế và phần lớn đều trong tình trạng sức khỏe ổn định, trong đó có 13 bệnh nhân đã hơn 1 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Tin cùng chuyên mục