Phim Ký sinh trùng - tinh tế và ám ảnh

SGGP
Parasite (Ký sinh trùng) - tác phẩm đầu tiên của xứ sở kim chi nhận giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2019 - đã không làm khán giả thất vọng khi vừa ra mắt tại Việt Nam.  

Đạo diễn Bong Joon Ho vốn là cái tên không xa lạ với khán giả Việt với những: Quái vật sông Hàn, Chuyến tàu băng giá hay Hồi ức kẻ sát nhân… Trong Ký sinh trùng này, ông thực sự biết cách cân bằng giữa một bên là thị hiếu khán giả và một bên là đánh giá khắt khe của giới chuyên môn.

Nửa đầu phim, khán giả hào hứng bao nhiêu khi mạch truyện đan xen hài hước khéo léo, thì nửa sau, những bất ngờ, cao trào và những cú đánh lừa liên tiếp được bày biện. Dù có là người coi phim sành sỏi đến mấy cũng khó có thể đoán định được cái kết của bộ phim. Một cái kết không ngờ tới. 

Nếu ví đạo diễn là thuyền trưởng của mỗi dự án, thì với Ký sinh trùng, Bong Joon Ho đã lèo lái con tàu của mình lách qua từng vỉa đá ngầm một cách tài tình. Mọi sự tính toán, sắp đặt dường như đạt đến độ chuẩn để từng khung hình dù một giây thôi cũng không thấy sự thừa thãi.  

Ký sinh trùng đã vẽ ra một bức tranh tiêu biểu của xã hội Hàn Quốc về sự phân hóa giàu nghèo, sự cùng khổ và bế tắc. Bức tranh ấy vừa mang tính chất riêng biệt ở một đất nước cụ thể, nhưng cũng là điển hình đang diễn ra tại nhiều quốc gia. Sống dưới cùng một vòm trời, sự đối lập được mô tả chỉ là những chi tiết điển hình nhưng quá đắt giá. Một cơn mưa với người nghèo là ác mộng, khiến họ mất tất cả, chẳng còn một chỗ dung thân. Nhưng cũng cơn mưa ấy, với nhà giàu là làm thanh sạch cả bầu không khí.

Một chi tiết thú vị trong phim, đó là mùi hương. Mùi của người nghèo, của giai cấp thấp trong xã hội chính là thứ ám ảnh, là nguồn cơn của những bi kịch nối tiếp nhau. Mùi hương ấy hoàn toàn vô hình với người xem, nhưng chi tiết tưởng chừng nhỏ lại có sức khơi gợi khứu giác khán giả một cách mãnh liệt. Sự tinh tế đến rợn người. Vậy nên trong phim dù chẳng có một con ký sinh trùng nào hiện hữu, nhưng xem hết 132 phút, mỗi người sẽ có một lời giải đáp và tìm ra lý do vì sao phim lại có tựa đề như vậy. 

Nếu kịch bản phim gần như đạt đến sự tuyệt đối, dàn diễn viên chính trong phim: Song Kang Ho, Lee Sun Kyun, Cho Yeo Jeong, Choi Woo Shik, Park So Dam… mang đến cảm giác họ không hề diễn, bởi mọi thứ đều rất tự nhiên. 

Sau khi đạt thành tích gần 9 triệu vé tại quê nhà Hàn Quốc, Ký sinh trùng cũng đạt doanh số ấn tượng khi thu về hơn 1,2 tỷ đồng với gần 16.000 lượt khán giả tới rạp xem phim trong ngày chiếu sớm 20-6. Tại Việt Nam, sau 3 ngày công chiếu, phim thu hút gần 200.000 lượt khán giả, đạt doanh thu gần 15 tỷ đồng, trở thành phim Hàn có doanh thu cao nhất tuần đầu khởi chiếu tại Việt Nam.

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khó đoán như khán giả Việt

Khó đoán như khán giả Việt

Sau những diễn biến có phần khác thường của bộ phim Anh trai yêu quái, không ít người theo dõi điện ảnh Việt đã phải thốt lên rằng, gu thưởng thức của khán giả Việt đang quá khó lường.  

Âm nhạc

Mỹ thuật

Họa sĩ Hà Hùng Dũng: Vẽ như mình hít thở mỗi ngày

Nhắc đến họa sĩ Hà Hùng Dũng, người xem đặc biệt ấn tượng về đề tài phụ nữ và trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc trong tranh của anh. Mỗi bức tranh là một gam màu riêng biệt, khó có thể nhầm lẫn. 

Sân khấu

Khai mạc “Hương sắc Cửu Long”

Ngày 11-12, Hội thi sân khấu cải lương “Hương sắc Cửu Long” khu vực ĐBSCL khai mạc tại Trung tâm văn hóa tỉnh Cà Mau. 

Sách và cuộc sống

Điều kỳ diệu từ Đường sách tết

Hơn 65.000 đầu sách từ 3 NXB trên địa bàn thành phố và 4 nhà sách cùng nhiều hoạt động triển lãm ý nghĩa. Đó là những nét nổi bật tại lễ hội Đường sách Tết Canh Tý 2020, diễn ra từ ngày 22 đến hết 28-1 (28 tháng Chạp đến hết mùng 4 tết), vừa được Sở TT-TT TPHCM công bố trong buổi họp báo vào ngày 12-12.

Sáng tác

Về ngang phía nhớ

Nhà của nội, mấy mươi năm vẫn cứ luôn hiền hòa như thế. Bà nội tôi sống chỉ có một mình, mỗi năm xôm tụ chỉ vài dịp như giỗ ông nội, quét mộ ông bà vào ngày 24 tháng Chạp và tết. Đây là những ngày kỷ niệm được tổ chức tại nhà nội, khi bà nội tôi còn khỏe mạnh.