Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM: Hàng giả tồn tại do... người dân biết mà cứ mua

Vì sao nhiều loại sản phẩm hàng hóa được cho là hàng hiệu nhưng thực chất không phải, vậy khả năng kiểm soát thị trường thế nào để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng? Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM cho rằng, người dân… góp phần làm cho hàng giả tồn tại.

Tối 2-8, trong buổi họp báo định kỳ của UBND TPHCM, ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM cho biết, Chi cục đang phối hợp cùng tổ công tác của Bộ Công thương và các đơn vị liên quan kiểm tra toàn diện đối với Công ty cổ phần Con Cưng tại TPHCM.

Đến thời điểm này, cơ quan chức năng đang tạm giữ (chưa tịch thu) gần 120.000 sản phẩm trong hệ thống cửa hàng Con Cưng để tiếp tục làm rõ các dấu hiệu vi phạm. Cụ thể là các dấu hiệu: ghi nhãn hàng hóa chưa đúng quy định, chưa xuất trình đầy đủ hóa đơn chứng từ về hàng hóa...

Trả lời câu hỏi về tình trạng nhiều loại sản phẩm hàng hóa được cho là hàng hiệu nhưng thực chất không phải, vậy khả năng kiểm soát thị trường thế nào để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và môi trường cạnh tranh lành mạnh? Ông Nguyễn Văn Bách cho rằng, người dân đã… góp phần làm cho hàng giả tồn tại.

Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM: Hàng giả tồn tại do... người dân biết mà cứ mua ảnh 1  Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM 

Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM cũng cho hay, hiện nay có tình trạng làm giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Chi cục đã phối hợp với chợ Bến Thành, chợ An Đông… kiểm tra nhiều đợt, sau đó tạm lắng, rồi trở lại như cũ. Mới đây, tại chợ Bến Thành, cơ quan chức năng đã phát hiện, tịch thu nhiều đồng hồ nhái thương hiệu nổi tiếng thế giới.

“Nguyên nhân sâu xa là thị hiếu, ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn chưa cao, chưa quan tâm chống hàng giả. Người dân biết là giả, nhưng vẫn mua, góp phần làm cho hàng giả tồn tại”, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM lý giải. Câu trả lời này đã khiến báo giới TPHCM trong buổi họp báo ngỡ ngàng.

Trong khi đó, chủ trì buổi họp báo, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan lên tiếng khẳng định: “Hành vi làm hàng giả, hàng nhái là không thể chấp nhận được, không chỉ ảnh hưởng sản xuất trong nước, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng, mà còn làm mất uy thế của TPHCM, của Việt Nam”.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh là vấn đề báo giới TPHCM quan tâm

Về nguyên nhân, tâm lý “sính ngoại, giá rẻ” là một phần. Dưới góc độ quản lý nhà nước, ông Võ Văn Hoan cho rằng, phải thừa nhận, công tác quản lý chưa tốt. Điều này thể hiện ở 3 điểm: chưa chống tận gốc; xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe và quan trọng nhất, chính lực lượng QLTT và các lực lượng khác tham gia chống hàng gian, hàng giả cũng chưa đủ lực, chưa mạnh mẽ trong thực thi nhiệm vụ. Vì thế, TP đã tồn tại các “trung tâm chuyên tiêu thụ hàng gian, hàng giả lừa dối người tiêu dùng” và thường hàng gian, hàng giả chỉ bị phát hiện khi báo chí, người dân phản ánh, cơ quan chức năng sau đó vào cuộc xử lý.

Chánh văn phòng UBND TPHCM yêu cầu chính lực lượng QLTT và các cơ quan liên quan cần tự nhận thấy trách nhiệm của mình, chủ động làm sớm, làm tốt hơn; điểm mặt cụ thể và xử lý tới nơi tới chốn các trường hợp vi phạm.

Tin cùng chuyên mục