Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Tránh tình trạng đến nửa đêm mới biết ngày mai học trực tiếp hay trực tuyến

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chỉ đạo Sở GD-ĐT phát huy vai trò tư lệnh ngành, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương có hướng dẫn, chỉ đạo đảm bảo tính nhất quán, phù hợp trong dạy và học. Cần tránh tình trạng bị động, đến sát nút nửa đêm phụ huynh mới biết ngày mai học trực tiếp hay trực tuyến.  

Chiều 3-3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chủ trì giao ban của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM với các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Khẩn trương mở cao điểm mới chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ cao

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức phải có ngay biện pháp khắc phục các điểm yếu khiến cho cấp độ dịch ở xã, phường, thị trấn tăng. Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, tuyệt đối không để địa phương nào tăng cấp độ dịch lên mức 4 và phải giảm thật nhanh các địa phương có cấp độ dịch 3, 2 để giữ màu xanh, tạo điều kiện cho phục hồi kinh tế - xã hội.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Tránh tình trạng đến nửa đêm mới biết ngày mai học trực tiếp hay trực tuyến ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chủ trì giao ban

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chỉ đạo TP Thủ Đức và các quận, huyện siết chặt kỷ cương trong phòng chống dịch, tăng tuyên truyền để người dân cùng chia sẻ, phối hợp thực hiện các giải pháp. Cùng với đó, tiếp tục củng cố hệ thống y tế cơ sở, tổ Covid-19, phát huy tối đa mạng lưới thầy thuốc đồng hành trong tư vấn trực tuyến, hỗ trợ chăm sóc F0.

Về cập nhật dữ liệu tiêm vaccine, hiện nay nhiều địa phương có tỷ lệ tiêm vaccine cao hơn tỷ lệ cập nhật trên hệ thống. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức giao Sở TT-TT và Sở Y tế tổng rà soát số liệu; các địa phương nghiêm túc khắc phục sự chậm trễ, chủ động xử lý các dữ liệu chưa chính xác và phải hoàn thiện gấp nhập liệu. Lãnh đạo UBND quận, huyện và TP Thủ Đức phải chịu trách nhiệm về tính chuẩn xác, khách quan, đồng bộ của dữ liệu.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Tránh tình trạng đến nửa đêm mới biết ngày mai học trực tiếp hay trực tuyến ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chỉ đạo tại buổi giao ban 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cũng yêu cầu Sở Y tế có hướng dẫn kịp thời trong cung ứng thuốc, dự phòng trang thiết bị, sinh phẩm sẵn sàng trong tình hình mới. Đặc biệt, phải đảm bảo không khan hiếm, không nâng giá, không ghìm hàng tạo sốt ảo trong mua bán, sử dụng thuốc điều trị Covid-19; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ gây ảnh hưởng sức khỏe người dân.  

Phó Chủ tịch UBND TPHCM lưu ý, Sở Y tế TPHCM khẩn trương tham mưu, thực hiện cao điểm mới chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ cao từ nay đến 31-3; đảm bảo đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát hiện các trường hợp có nguy cơ cao và hỗ trợ ngay, kết hợp cập nhật dữ liệu.

Trường học ghi nhận gần 19.500 trường hợp nghi mắc Covid-19

Trước đó, báo cáo về tình hình phòng chống dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, những ngày gần đây, số ca mắc mới có xu hướng gia tăng và tăng nhanh, bình quân 2.182 ca/ngày/tuần, gấp 2,34 lần so với tuần trước đó (930 ca/ngày/tuần). Số ca nặng có hỗ trợ hô hấp tăng nhẹ, số ca tử vong tiếp tục ở mức thấp.

TPHCM đang quản lý 68.852 F0, trong đó gần 63.600 người chăm sóc tại nhà, 677 người ở cơ sở cách ly; gần 4.100 người ở bệnh viện tầng 2 và 483 người ở bệnh viện tầng 3.

Trong tuần, có 13 phường, xã, thị trấn ở cấp độ dịch 3 vùng cam, tăng mạnh so với tuần trước đó (trước đó có 1 địa phương vùng cam).

Về tình hình số trường hợp nghi mắc Covid-19 trong trường học, trong tuần ghi nhận gần 19.500 trường hợp nghi mắc Covid-19, tăng mạnh so với tuần trước đó (7.500 trường hợp). Tỷ lệ người nghi mắc ở trường học là 2,31%. Số học sinh mắc Covid-19 nhập viện trong tuần qua là 1.159 học sinh.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức: Tránh tình trạng đến nửa đêm mới biết ngày mai học trực tiếp hay trực tuyến ảnh 3 Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng báo cáo về tình hình phòng chống dịch Covid-19

Giám đốc Sở Y tế TPHCM đề nghị mở đợt cao điểm mới của chiến dịch bảo vệ người nguy cơ, thời gian từ nay đến 31-3. Trọng tâm thực hiện các giải pháp: đi từng ngõ, gõ từng nhà, cập nhật danh sách các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao (trên 65 tuổi và có bệnh nền). Sau đó, thực hiện xét nghiệm tầm soát để sớm phát hiện F0 và chủ động điều trị thuốc. Nếu người thuộc nhóm nguy cơ cao chưa tiêm và chưa tiêm đủ liều vaccine thì vận động, thuyết phục tiêm đủ liều.

Để hạn chế nguy cơ lây lan từ trẻ em mắc Covid-19 sang người thuộc nhóm nguy cơ, TPHCM triển khai hướng dẫn chăm sóc tại nhà cho trẻ mắc Covid-19; tất cả trẻ em dưới 12 tuổi khi có triệu chứng sốt đến khám cần được xét nghiệm tầm soát Covid-19. Đối với những hộ gia đình không đủ điều kiện cách ly trẻ mắc Covid-19 với người thuộc nhóm nguy cơ cao thì cần cho trẻ nhập viện điều trị. TPHCM chuẩn bị tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Liên quan đến tổ chức dạy và học, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chỉ đạo Sở GD-ĐT phát huy vai trò tư lệnh ngành, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương có hướng dẫn, chỉ đạo đảm bảo tính nhất quán, phù hợp trong dạy và học, giúp thầy cô hoàn thành tốt nhiệm vụ, giúp học sinh có môi trường học tốt nhất có thể.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cần thực hiện đúng lời hứa với người dân, đó là thực hiện dạy trực tiếp và dạy trực tuyến đồng bộ trên địa bàn TPHCM, tạo điều kiện cho phụ huynh và học sinh chọn lựa học theo nhu cầu.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng lưu ý, cần tránh tình trạng bị động, đến sát nút nửa đêm phụ huynh mới biết ngày mai học trực tiếp hay trực tuyến mà phải chủ động cập nhật tình hình, có thông báo sớm cho phụ huynh và học sinh.

Tin cùng chuyên mục