Sơ kết 1 năm hợp tác giữa 3 Báo Đảng Hànộimới - Thừa Thiên Huế - Sài Gòn Giải Phóng

Phối hợp tuyên truyền vì nhu cầu bạn đọc

Sáng 17-8, tại trụ sở Báo Hànộimới đã diễn ra Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác, kết nghĩa 3 cơ quan Báo Đảng Hànộimới - Thừa Thiên Huế - Sài Gòn Giải Phóng.

 

Dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Xuân Hà, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Viêm Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội; Nguyễn Minh Khánh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội; đại diện Báo Sài Gòn Giải Phóng có đồng chí Lê Tiền Tuyến – Phó Tổng biên tập, cùng lãnh đạo 2 cơ quan báo Đảng.

Phối hợp tuyên truyền vì nhu cầu bạn đọc ảnh 1 Toàn cảnh Hội nghị sáng ngày 17-8

Theo Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long, trong 1 năm qua (từ tháng 7-2017 đến tháng 7-2018) việc thỏa thuận hợp tác giữa 3 cơ quan báo Đảng đã triển khai được nhiều nội dung đáng chú ý. Theo đó, thực hiện Biên bản ghi nhớ ngày 7-7-2017 về hợp tác, kết nghĩa giữa 3 Báo, Ban Biên tập ba Báo: Hànộimới, Thừa Thiên Huế, Sài Gòn Giải Phóng đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện để các đơn vị chuyên môn của 3 Báo phối hợp triển khai hỗ trợ, giúp đỡ nhau trên tất cả những lĩnh vực kết nghĩa, hợp tác.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Biên tập 3 Báo luôn yêu cầu các đơn vị bám sát nội dung kết nghĩa, hợp tác để chủ động triển khai thực hiện nhằm mục tiêu đạt hiệu quả cao nhất trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi Báo. Nổi bật nhất là các đơn vị đã phối hợp thực hiện tuyên truyền hiệu quả nhiều sự kiện lớn, quan trọng của Thủ đô Hà Nội, TPHCM, Thừa Thiên Huế.

Đặc biệt, Ban Biên tập 3 Báo: Hànộimới, Thừa Thiên Huế, Sài Gòn Giải Phóng luôn chỉ đạo tuyên truyền đậm, giới thiệu rộng rãi đến đông đảo bạn đọc về dịp kỷ niệm thành lập từng cơ quan Báo. Đơn cử như Báo Hànộimới đã đăng tải nhiều bài viết giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển lớn mạnh của Báo Sài Gòn Giải Phóng nhân dịp Kỷ niệm 43 năm Báo Sài Gòn Giải Phóng xuất bản số đầu tiên (5-5-1975 _ 5-5-2018).

Về hỗ trợ tuyên truyền quảng bá toàn diện về mỗi địa phương trên các ấn phẩm của nhau, 3 cơ quan báo chí đã hợp tác, tuyên truyền các hoạt động quảng bá về mỗi địa phương đã được thực hiện trên các ấn phẩm khác nhau nhưng không thường xuyên, tần suất thông tin thấp. Khi hoạt động kết nghĩa, hợp tác được triển khai, việc tuyên truyền quảng bá về mỗi địa phương được đẩy lên tầm cao mới, toàn diện và đậm nét hơn.

Phối hợp tuyên truyền vì nhu cầu bạn đọc ảnh 2 Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại hội nghị
Ba cơ quan báo chí cũng đã có nhiều hoạt động trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý, trao đổi ấn phẩm giữa các đơn vị với nhau. Những đợt trao đổi nghiệp vụ như vậy có ý nghĩa nhằm nâng cao chất lượng quản trị nhân lực, nội dung các ấn phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc, hoàn thành tốt nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân mỗi địa phương.

Trong 1 năm qua, 3 cơ quan báo Đảng đã tạo điều kiện hỗ trợ hoạt động của Văn phòng đại diện và phóng viên của nhau, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ khi tác nghiệp trên địa bàn. Cũng trong năm qua, 3 cơ quan báo chí đã thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và các chương trình xã hội, từ thiện. Báo Hànộimới thông qua Báo Thừa Thiên Huế hỗ trợ 50 triệu đồng cho người dân thị xã: Hương Trà, Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) bị ảnh hưởng nặng do lũ lụt và bão số 12 gây ra vào tháng 11-2017. Báo Sài Gòn Giải Phóng thông qua Báo Thừa Thiên Huế cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người dân nghèo ở tỉnh Thừa Thiên Huế vượt qua khó khăn. Đặc biệt mỗi tháng, Báo Sài Gòn Giải Phóng ưu tiên đăng ít nhất một bài về mảnh đời bất hạnh tại Thừa Thiên Huế để kêu gọi bạn đọc giúp đỡ với số tiền bình quân từ 20-30 triệu đồng/trường hợp.

Theo đánh giá từ hội nghị, mặc dù đây là năm nay đầu tiên hợp tác nhưng 3 cơ quan báo Đảng đã phát huy được truyền thống "Hà Nội - Huế - Sài Gòn, như cây một gốc, như con một nhà" (từ năm 1960), cơ bản triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung trong biên bản ghi nhớ. Các chương trình hợp tác, kết nghĩa bảo đảm đúng nội dung thỏa thuận, đã góp phần hỗ trợ, giúp đỡ ba báo thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng nghiệp vụ, chuyên môn, làm tốt công tác định hướng thông tin, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở mỗi địa phương nói riêng, cả nước nói chung.

Phối hợp tuyên truyền vì nhu cầu bạn đọc ảnh 3 Ông Lê Tiền Tuyến - Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng phát biểu đóng góp vào nội dung hợp tác
Phát biểu đóng góp cho nội dung thỏa thuận, hợp tác trong thời gian tới đi vào chiều sâu, ông Lê Tiền Tuyến – Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cho rằng, cần có sự quan tâm của lãnh đạo 3 thành phố, để các cơ quan báo Đảng hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình.
Bên cạnh đó, Phó Tổng Biên tập Lê Tiền Tuyến đề nghị các phòng, ban, bộ phận của từng tờ báo phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa các ấn phẩm, để có sự “chia lửa” kịp thời, góp phần giúp 3 cơ quan báo chí vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, vừa phục vụ thông tin tới công chúng sát thực, hấp dẫn, không lâm vào thế bị động trong bối cảnh thông tin trên các mạng xã hội đang lấn lướt thông tin báo chí chính thống.

"Qua thực tế làm việc thời gian qua cho thấy khi 3 cơ quan báo chí đã tăng cường trao đổi nghiệp vụ đã giúp việc sàng lọc thông tin tốt hơn, để mỗi báo có những thông tin chính xác, đúng đắn và nhanh chóng. Đối với Báo Sài Gòn Giải Phóng, thông tin của Trung ương và Hà Nội luôn chiếm tới 1/3 dung lượng báo mỗi ngày”, Phó Tổng Biên tập Lê Tiền Tuyến cho biết.

Đóng góp ý kiến bổ sung thêm vào dự thảo Báo cáo, Tổng biên tập Báo Thừa Thiên Huế Nguyễn Thị Hồng Hạnh nhấn mạnh, hơn một năm qua, mối hợp tác giữa 3 báo đã có sự gắn kết chặt chẽ hơn. Qua sự khởi đầu tốt đẹp này, Tổng biên tập Báo Thừa Thiên Huế mong muốn trong thời gian tới 3 cơ quan báo sẽ tiếp tục có sự hỗ trợ thiết thực hơn trong tác nghiệp, trao đổi kinh nghiệm về nghiệp vụ chuyên môn, quản lý.

Cũng tại hội nghị, đại diện một số phòng, ban của 3 cơ quan báo chí đã có những trao đổi sôi nổi, thiết thực về kinh nghiệm trong các hoạt động chuyên môn như thông tuyên truyền về mảng xây dựng Đảng; đấu tranh chống lại những quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch... Nhiều ý kiến đồng tình, thống nhất cao với việc thành lập các câu lạc bộ, các nhóm gồm các cây viết để tăng cường sự gắn kết, cung cấp thông tin, tổ chức tuyến thông tin chặt chẽ trên từng ấn phẩm.

Phối hợp tuyên truyền vì nhu cầu bạn đọc ảnh 4 Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế phát biểu chia sẻ và góp ý cho nội dung hợp tác 

Phát biểu ghi nhận và đánh giá cao việc hợp tác giữa 3 cơ quan báo Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trần Xuân Hà cho hay, sau hơn 1 năm triển khai hợp tác, các quan quan báo chí đã có đổi mới về phương thức, cách tiến hành, cách tiếp cận thông để thông tin thật tốt nhiệm vụ chính trị của 3 tờ báo.

“Vai trò, vị trí của 3 cơ quan báo Đảng là quan trọng trong việc đóng góp, xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Thấy rằng 3 cơ quan đã phát huy vai trò tích cực, không ngừng đổi mới, nâng cao tuyên tuyền cho địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Tôi đánh giá cao sự phối hợp giữa ba cơ quan báo chí. Báo Sài Gòn Giải Phóng cũng dành trang, tin đăng hoạt động của Hà Nội, ngược lại Báo Hànộimới cũng vậy, Báo Thừa Thiên Huế cũng dành đăng thông tin tuyên truyền, phản ánh ở 2 địa phương lớn nhất cả nước. Sự phối hợp đã thực sự chuyển đổi về chất”, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhận định.

Để thực hiện tốt nội dung phối hợp, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội gợi ý, thời gian tới 3 cơ quan báo Đảng cần tiếp tục bám sát tuyên tuyền các chủ trương của Đảng vào cuộc sống, ở Hà Nội và TPHCM; tiếp tục quảng bá toàn diện về các địa phương trên các ấn phẩm của nhau. Tiếp tục phát huy vai trò của cơ quan báo chí về định hướng dư luận để ổn định tình hình. Bên cạnh đó, cần tăng cường bài đấu tranh các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Tiếp tục phối hợp hiệu quả hơn công tác đền ơn đáp nghĩa, giao lưu, kết nối giữa các cán bộ, phóng viên các tờ báo.

Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng Biên tập Báo Hànộimới cho biết, thời gian tới 3 cơ quan báo Đảng cần phối hợp tốt hơn, nhất là những chủ trương lớn của 3 địa phương, tăng cường thông tin ở các địa phương, kịp thời, chính xác, chủ động. Đối với các phòng ban, cần chủ động hơn về các sự kiện hàng ngày, tham mưu cho lãnh đạo báo, lập các đoàn công tác trao đổi kinh nghiệm về từng vấn đề cụ thể giữa các báo. Đây là dịp để 3 cơ quan nhìn lại nội dung, cách làm, qua đó làm tốt hơn nội dung của từng báo, trao đổi kinh nghiệm tổ chức nội dung, sắp xếp báo chí được hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục