Phòng chống dịch Covid -19: Rất cần sự tham gia của hệ thống bệnh viện, phòng khám tư nhân

Ngày 8-3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa An Sinh, Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh và Phòng khám đa khoa Columbia Asia.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn được kiểm tra thân nhiệt tại Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh. Ảnh: KIM DUNG
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn được kiểm tra thân nhiệt tại Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh. Ảnh: KIM DUNG

Tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ghi nhận sự chủ động trong công tác phòng chống dịch và cách ly đối với người nhiễm bệnh và người nghi nhiễm bệnh.

Đặc biệt, các bệnh viện đã chuẩn bị tốt các khu vực khám sàng lọc, phát hiện sớm người nghi nhiễm Covid -19 ngay tại nơi đón tiếp; bố trí phòng khám cách ly cho người nghi nhiễm bệnh; tổ chức đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí, sát khuẩn tay trước và sau khi vào khám bệnh; làm tốt công tác vệ sinh môi trường; đồng thời có phương án hậu cần đảm bảo trang thiết bị, vật tư y tế cho hoạt động phòng, chống dịch…

 Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, các bệnh viện, phòng khám tư nhân là nơi mà khách du lịch nước ngoài, người nước ngoài làm việc tại TPHCM, người có thu nhập cao thường chọn đến khám trước khi đến các cơ sở y tế công lập. Do đó, nếu bỏ sót đối tượng này sẽ là mối nguy hiểm rất lớn.

Mặc dù hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP đang tương đối ổn định, tuy nhiên cũng không thể chủ quan bởi hiện có nhiều người từ Hàn Quốc về các tỉnh miền Tây Nam bộ và TPHCM. Để đảm bảo không bỏ sót, bỏ lọt người nhiễm bệnh, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị các cơ sở y tế tư nhân tăng cường kiểm tra, tầm soát các dấu hiệu của bệnh để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ.

“Bài học ở Hà Nội, khi người bệnh đến Bệnh viện Hồng Ngọc là một minh chứng. Mặc dù bệnh viện đã phát hiện bệnh tốt, nhưng việc cách ly tới 17 nhân viên y tế có liên quan, tiếp xúc gần với người bệnh nhiễm Covid-19 chứng tỏ quy trình phải đi qua rất nhiều khâu. Do đó, vấn đề đặt ra là hệ thống bệnh viện, phòng khám tư nhân phải làm sao để tạo ra một đường riêng, hoàn thiện hơn nhằm phát hiện bệnh sớm, giảm bớt số nhân viên y tế phải tiếp xúc và cách ly sớm, thông báo kịp thời để đảm bảo an toàn cho cộng đồng cũng như hạn chế lây nhiễm cho các nhân viên y tế một cách không cần thiết”- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu.

20/20 người ngồi chung chuyến bay VN0054 có kết quả âm tính

Chiều 8-3, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, kết quả xét nghiệm 20/20 người ngồi chung chuyến bay VN0054 với ca nhiễm Covid – 19 thứ 17 đã có kết quả âm tính với nghiệm SARS-CoV-2.

Các trường hợp xét nghiệm âm tính vẫn tiếp tục cách ly tập trung đủ 14 ngày. Những người có tiếp xúc với các trường hợp này trước đó, nguy cơ lây nhiễm rất thấp.

Tuy nhiên, để chủ động trong mọi tình huống, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM yêu cầu các trường hợp tiếp xúc này tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 14 ngày, hạn chế ra ngoài, khi ra ngoài phải mang khẩu trang đúng cách, không nên đến chỗ đông người.

Cũng theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP, 85 nhân viên khách sạn có tiếp xúc gần với các hành khách nêu trên đã thực hiện tự theo dõi tại nhà. Tiến hành khoanh vùng và xử lý môi trường đối với các khu vực có liên quan để hạn chế tối đa sự lây nhiễm nếu có.

Ngoài ra, có 5 hành khách người nước ngoài khác, cũng trên chuyến bay VN0054, đã từ Nội Bài vào TPHCM trên chuyến bay VN223, hạ cánh Tân Sơn Nhất lúc 9 giờ 54 sáng, ngày 2-3. Nhóm khách này đã lên tàu Viking Cruise đi du lịch tại Campuchia từ ngày 4-3. Trong số 5 hành khách này có 1 hành khách ngồi ghế 3K trên chuyến bay VN0054 chung khoang với bệnh nhận Covid – 19 thứ 17. Đây là trường hợp có nguy cơ cao do chung khoang và cách 1 hàng ghế với bệnh nhân thứ 17, hiện tại thì hành khách này đang bị cách ly trên tàu Viking Cruise, không được lên bờ tham quan, du lịch ở Campuchia.

Về phía Cục Y tế dự phòng Việt Nam cũng đã liên lạc, đề nghị phía Campuchia lấy mẫu xét nghiệm trường hợp này, đang chờ phản hồi từ phía Campuchia. “Hành khách này di chuyển vào TPHCM trên chuyến bay VN223, hạ cánh Tân Sơn Nhất lúc 9 giờ 54 sáng, ngày 2-3 và ngồi ở ghế số 2G, khoang thương gia. Theo lịch trình, sau khi tham quan ở Campuchia sẽ đi máy bay từ Siêm Riệp đến Nội Bài ngày 14-3 để tham quan Hà Nội và sau đó xuất cảnh trở lại châu Âu ngày 16-3. Trong khi theo dõi sức khỏe của người hành khách (có nguy cơ cao) này và chờ xét nghiệm phía Campuchia (nếu có), các hành khách ngồi cùng khoang với người này trên chuyến bay VN223 phải liên hệ ngay với y tế địa phương, thực hiện khai báo y tế để được hướng dẫn các biện pháp phòng hộ cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. Các hành khách còn lại nên tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo hướng dẫn của ngành y tế”- bác sĩ Nguyễn Trí Dũng khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục