Thị trường Giáng sinh 2005

Phong phú hàng nội, giá không tăng

Không khí Giáng sinh đang nóng lên. Còn gần 3 tuần nữa song tại các trung tâm mua sắm, các đường phố lớn tại TPHCM, nhiều cửa hàng được trang trí đẹp mắt, đầy ắp vật dụng trang trí, đồ chơi, quần áo “ông già Noel”, cây thông… ánh đèn rực rỡ về đêm, thu hút sự chú ý của người đi đường.

Chọn mua thông trang trí Noel tại cửa hàng Yến Thanh, 190 Hai Bà Trưng, quận 1.

Cùng với những cửa hàng kinh doanh hàng hóa Giáng sinh theo thời vụ đã có từ những năm trước trên những đoạn đường Hai Bà Trưng (Q1), Nguyễn Trãi (Q5), Kỳ Đồng (Q3), Trần Huy Liệu (Q. PN), Cách Mạng Tháng Tám (Q. Tân Bình), 26 Tháng 3 (Q. Gò Vấp),… năm nay còn có thêm nhiều cửa hàng mới với kiểu trang trí mới. Trên đường Võ Văn Tần (Q3), các cửa hàng được trang trí khá ấn tượng với những cây thông, ông già Noel, người tuyết cao từ 1,2m đến 2,2m.

Như mọi năm, các vật dụng trang trí bằng nhựa xi màu kim loại vẫn chiếm đa số với các màu cổ điển như xanh, bạc, đồng. Tuy nhiên, mẫu mã các mặt hàng vật dụng trang trí năm nay đều có cách điệu và cải tiến khá nhiều. Cụ thể như búp bê và thiên thần trang trí trang phục được làm cầu kỳ hơn với ren và đường viền khá bắt mắt, giá chỉ từ 3.000đ –3.500đ/cái.

Cũng là cầu gai, nhưng năm nay loại này có thêm đèn cảm ứng và tỏa hương thơm rất dễ chịu, với giá từ 7.000đ đến 16.000đ/trái. Ngoài một số được nhập từ Trung Quốc, các cửa hàng quà tặng tự thiết kế mẫu dựa theo catalogue và thị hiếu khách hàng rồi đặt các cơ sở tư nhân trong và ngoài nước sản xuất, như chuông 3 màu, trái châu vẽ, châu xà cừ, cây thông, gậy, thiên thần dạ quang, tuần lộc, cầu gai, sao tám cánh… với giá từ 3.500đ đến 5.000đ/cặp (nhích hơn năm ngoái 500đ/cặp).

Cây thông Noel năm nay chủ yếu là hàng sản xuất trong nước. Bên cạnh các mẫu cũ như thông dạ quang (có màu xanh lưu huỳnh phát ánh sáng), TDC, ba chiều, năm nay có thêm loại thông A5 làm từ loại cước ngoại, phủ tuyết trắng với giá 90.000đ –100.000đ/cây, cao 1m đến 1,2m, rẻ hơn các loại thông khác khoảng 5.000đ –10.000đ/cây. Theo người bán, mặc dù từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu và giá nguyên liệu nhựa, giấy… đều tăng, nhưng giá hầu hết các loại thông Giáng sinh năm nay không tăng, cụ thể: thông TDC loại 1,2m vẫn ổn định với giá 100.000đ; 1,5m: 160.000đ; thông 3 lá 1,8m: 220.000đ/cây.

Anh Bùi Minh Tâm, chủ cửa hàng Yến Thanh (số 190 –192 Hai Bà Trưng, Q1), cho biết: năm nay, đa số khách hàng thích chọn các loại thông phủ tuyết và họ có xu hướng chọn cây thông trang trí và vật trang trí cùng một màu. Thông màu bạc thì vật trang trí có cùng tông màu bạc hoặc chọn toàn bộ “phụ tùng trang trí” màu đồng. Hiện sức mua cây thông Noel đã bắt đầu tăng dần, nhiều cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi mỗi ngày bán ra 15 cây thông các loại - chưa kể có nhiều khách đặt cả cây thông trang trí sẵn với giá dao động từ 300.000đ –500.000đ/cây.

Đèn nháy cũng là vật dụng không thể thiếu trong mùa Giáng sinh. Năm nay, loại đèn nháy cũng khá đa dạng: ngoài kiểu đầu đèn nhọn do Việt Nam sản xuất, còn có loại đèn có bóng hình hạt gạo, quả dâu, cánh hoa, quả đào tiên, ngôi sao... của Trung Quốc. Kiểu nhấp nháy cũng khác nhau, không chỉ chớp tắt mà có đến 5-7 kiểu nháy do dây đèn được nối với bộ phận điều khiển IC để chỉnh đổi: nhấp nháy theo vòng tròn, lan tỏa hay chụm vào,... Chính các dây đèn nháy trang trí làm cho cây thông Noel thêm sinh động, bánh xe tuần lộc như đang chạy, đôi cánh thiên thần như đang bay,…

Một hộp 3 –4 dây đèn nháy loại tốt có giá 70.000đ đến 120.000đ; loại thường giá 35.000đ/dây. Người bán còn khéo léo cho đèn nháy vào các ống nhựa dẻo, trong suốt và uốn theo ý khách: hình tháp chuông, ngôi sao, vòng nguyệt quế,… Tùy kích thước và số đèn nháy, các hình ảnh sáng tạo này có giá từ 100.000đ đến 200.000đ/cái và được nhiều khách ưa thích.

Dây đèn khách thường chọn một màu (trắng, xanh, vàng,…), không còn thích màu tổng hợp như những năm trước. đèn nháy còn được kết vào dây lá thông xanh, tạo thành dây trang trí viền theo cổng nhà hoặc uốn theo dạng tự chọn cũng là “mốt” trong mùa Giáng sinh 2005, giá phổ biến 150.000đ/dây.

Rút kinh nghiệm năm ngoái, “cháy hàng” vào các ngày 20 đến 22-12, năm nay, hầu hết các cửa hàng đều chuẩn bị hàng hóa rất nhiều và khá đa dạng. Theo dự đoán của giới kinh doanh, sức mua năm nay sẽ tăng vào giờ chót và phụ thuộc rất nhiều vào phong độ của đội tuyển bóng đá Việt Nam tại SEA Games 23 trong những ngày tới.

KIM - LÊ NA

 

Các tin, bài viết khác