Phụ nữ làm việc của đàn ông

Họ là những người bề ngoài trông mảnh mai, thon thả, thậm chí yếu ớt. Thế nhưng không ai ngờ rằng họ có đôi bàn tay khéo léo, làm được những việc xưa nay vốn của đàn ông.
Một phụ nữ mua sơn tại Home Depot, bang California, Mỹ
Một phụ nữ mua sơn tại Home Depot, bang California, Mỹ

Số lượng khách hàng của cửa hàng Home Depot tọa lạc tại đường Garden Grove thuộc thành phố Garden Grove, Orange County, Nam California dao động khoảng 3.000 - 6.000 lượt người mỗi ngày và trong số này có đến 40% là phụ nữ.

Theo tác giả Phụng Linh trên báo Người Việt, cô Rachelle, nhân viên bán hàng của Home Depot Garden Grove, cho biết, các nữ khách hàng đến đây mua đủ thứ loại vật dụng cần thiết cho việc xây dựng, từ gỗ, sơn, hộp đèn, dây điện đến đinh, cọ, xi măng…

Như vậy là trung bình 10 cư dân Orange County thì có đến 4 người thuộc nữ giới đi mua các loại vật liệu xây dựng công việc lâu nay của đàn ông, đây là một tỷ lệ không nhỏ.

Cô Tracy Nguyễn, cư dân thành phố Westminster nói rằng cô luôn đích thân đi mua các vật dụng trang trí nội thất cho căn nhà của mình, từ các hộp đèn, cho đến khung cửa sổ rồi thuê thợ đến lắp ráp. Cô tự chọn các vật dụng trang trí nội thất theo đúng ý mình và chưa bao giờ giao phó cho bất kỳ ai khác.

Chị Phương Võ, cư dân thành phố Santa Ana đang lui cui nhờ một nhân viên Home Depot cắt từng thanh gỗ để tự đóng lấy chiếc kệ gỗ treo trên tường. Chị Phương tâm sự: “Tôi không khéo tay, đôi khi tính toán vụng về nên chiếc kệ gỗ đóng xong không thật sự hoàn hảo. Nhưng tôi hài lòng vì chiếc kệ được đính vào một lỗ trống trên tường đủ để đặt những vật dụng linh tinh như thuốc men, chai nước sơn móng tay, những chiếc đồng hồ để bàn nhỏ gọn”.

Theo chị Phương, giá gỗ để đóng chiếc kệ nhỏ chỉ vào khoảng 30USD, chẳng thấm vào đâu so với tiền công thuê thợ đóng và lắp. Chị cho biết, ngôi nhà chị ở chỉ toàn phụ nữ, không có đàn ông, coi như không tìm ra đâu được một “lao động phổ thông cần thiết” nên phụ nữ ở nhà chị phải đứng ra làm những việc lẽ ra chỉ dành cho đàn ông.

Nữ cư dân thành phố Garden Grove đều có kinh nghiệm làm những việc sửa chữa đèn, đi dây điện, đóng kệ gắn tường, kể cả sơn vách tường, cửa sổ.

Chị Nguyệt Nguyễn, cư dân khu Mobile Home Park ở đường Euclid, cho biết chị tự sơn cửa sổ, vách tường căn nhà nhỏ của mình. Theo chị, cầm một cái cọ để sơn phết là chuyện không hề khó khăn với chị em phụ nữ ở Mỹ. Chị nói: “Công lao động ở Mỹ mắc lắm. Tội gì mà không tự mình làm. Vừa làm, vừa dọn và tiết kiệm được một số tiền không nhỏ”.

Chị Thu Trần, một phụ nữ đã ngoài tuổi 60 nhưng đi lại khá nhanh nhẹn, cư dân khu Sahara Mobile Home Park ở đường Newhope, thành phố Santa Ana.

Chị kể, nhiều lần gọi một người thợ sửa chữa nhà đến gắn chiếc đèn trên trần nhà nhưng họ không đến theo lời hẹn. Giận quá, chị leo lên chiếc thang, tự nối dây điện để lắp bóng đèn trên trần nhà. Khi bật công tắc và đèn phựt sáng, chị vui mừng không sao kể xiết. Chừng đó, chị mới hiểu ra, việc sửa chữa nhà, tu bổ những chỗ cũ, hư để mái ấm của gia đình thêm ánh sáng và màu sắc rực rỡ, sinh động là một việc quá dễ dàng đối với người phụ nữ.

Cuối cùng thì hầu như tất cả những người phụ nữ ở xứ Mỹ đều có thể làm được những việc tu sửa lặt vặt trong nhà. Không đâu như ở Mỹ, các cửa hàng xây dựng, lớn nhất là hệ thống Home Depot, Ikea có bán tất cả hàng trăm ngàn loại vật liệu cần thiết cho việc xây dựng, sửa chữa, trang trí nhà ở, từ cái bồn tắm cho đến chiếc đinh vít. Người thợ chỉ cần lấy những món hư, cũ để lắp vào cái mới. Chuyện nhỏ như vậy nên chị em phụ nữ ở Mỹ tự làm lấy một cách dễ dàng.

Tin cùng chuyên mục