Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng là đạo lý và mệnh lệnh của lương tâm

 
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể hãy dành tình cảm và mọi điều kiện tốt nhất để phụng dưỡng các mẹ.
Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao tặng danh hiệu Bà Mẹ VNAH cho mẹ Nguyễn Thị Xây. Ảnh: Việt Dũng
Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao tặng danh hiệu Bà Mẹ VNAH cho mẹ Nguyễn Thị Xây. Ảnh: Việt Dũng

Ngày 27-7, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM long trọng tổ chức lễ tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” - đợt 33 cho 64 mẹ.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM...

4 Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Xây, Nguyễn Thị Lanh (ngụ huyện Hóc Môn); Trần Thị Nghĩa (huyện Củ Chi) và Lê Thị Xê (huyện Cần Giờ) đã đến nhận danh hiệu cao quý.

Riêng Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Phiếu (quận Phú Nhuận) do tuổi cao, sức yếu, đoàn lãnh đạo TPHCM đã đến nhà riêng trao danh hiệu cao quý tới mẹ.

Cùng đến nhận danh hiệu có thân nhân 59 mẹ ở 17 quận, huyện (quận 1, 2, 3, 6, 7, 9, 12, Bình Tân, Tân Phú, Thủ Đức, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh, huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ) trên địa bàn TPHCM.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trân trọng gửi lời tri ân sâu sắc đến quý Mẹ Việt Nam anh hùng được tặng và truy tặng trong buổi lễ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ, chúng ta luôn tự hào bởi đời nào cũng có những anh hùng hào kiệt được sinh thành nuôi dưỡng bởi những bà mẹ Việt Nam vĩ đại, những bà mẹ mà ngày hôm nay được vinh danh bằng tất cả sự tôn kính nhất.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, không gì trên đời này có thể so sánh được với những người con mà các mẹ đã dứt ruột đẻ đau; không hành động cao cả nào có thể so sánh được với việc các mẹ đã hiến dâng những người con duy nhất, những người con yêu quý nhất của mình cho sự nghiệp giải phóng đất nước; không nỗi đau đớn mất mát nào lớn bằng những mất mát hy sinh của các mẹ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Tổ quốc và nhân dân cả nước thấm thía và mong muốn được chia sẻ phần nào những nỗi đau to lớn ấy. Việc trao tặng, truy tặng danh hiệu cao quý Bà Mẹ Việt Nam anh hùng là tình cảm thiêng liêng nhất của Đảng, Nhà nước và đồng bào trân trọng dành cho các mẹ.

Với đợt truy tặng này, đến nay, TPHCM vinh dự có 5.248 mẹ Việt Nam anh hùng. Trong đó, chỉ có 278 mẹ còn sống. “Không có lý do gì chúng ta lại không dành cho các mẹ sự chăm sóc phụng dưỡng ở mức tốt nhất” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân biểu dương và ghi nhận trong nhiều năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể và đông đảo nhân dân TPHCM đã có những hoạt động, việc làm thiết thực phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng, thường xuyên thăm hỏi chăm sóc người có công.

Nhưng, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, chúng ta vẫn cần làm nhiều hơn nữa để báo đáp các mẹ, báo đáp các gia đình thương binh liệt sĩ. Cùng với việc thực hiện đầy đủ mọi chế độ theo quy định của Nhà nước, việc phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng cần có thêm nhiều hình thức và phải trở thành một nhu cầu tinh thần của mọi tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể hãy dành tình cảm và mọi điều kiện tốt nhất để phụng dưỡng các mẹ vô điều kiện. Điều đó không chỉ là đạo lý mà còn là mệnh lệnh của lương tâm mỗi chúng ta.

Đối với 64 mẹ được trao tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng hôm nay, là 64 “địa chỉ đỏ” mới cho các cuộc vận động chăm lo cho người có công, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát ngay lại tình trạng nhà ở của các mẹ; nếu có khó khăn về nhà ở thì cần hỗ trợ ngay trong năm 2017.                    

Tin cùng chuyên mục