“Kinh nghiệm thực tế xây dựng và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp franchise Việt Nam, Singapore” là chủ đề cuộc hội thảo vừa được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Thương hiệu mạnh Việt Nam - ASEAN 2006 (31-8 đến 5-9), thu hút hàng trăm doanh nghiệp nhượng quyền thương mại, các chuyên gia trong nước và quốc tế đến dự.
Hội thảo đã trở thành cuộc trao đổi thú vị giữa các doanh nghiệp với các chủ doanh nghiệp đã và đang thực hiện phương thức kinh doanh nhượng quyền thương mại (NQTM).
Thị trường franchise đang trở nên nóng dần, nhiều doanh nghiệp thống nhất với nhận định trên. Franchise – NQTM - là một hợp đồng giữa bên bán và bên mua: bên bán cho thuê, cho mượn, cho phép sử dụng phương thức kinh doanh thành công của mình; bên mua phải trả phí khi thừa hưởng mô hình kinh doanh đã thành công này.
Ông Han Guang Chou, điều hành mua bán Công ty Thực phẩm - nước giải khát Han’s, Singapore, cho biết Han’s hiện có 19 cửa hàng với 250 món ăn, thức uống thuộc 18 nhóm ngành hàng. Cung cấp thức ăn và nước giải khát với giá cả hợp lý và phải chăng là hướng kinh doanh của Han’s và mục tiêu của công ty là mở rộng ra thị trường thế giới, Việt Nam là một trong 7 thị trường khu vực mà công ty nhắm tới để bán franchise trong vòng 5 năm tới.
Tại Việt Nam, NQTM phát triển từ 10 năm trở lại đây. Tới nay, trên địa bàn TPHCM đã có một số thương hiệu nhượng quyền: Phở 24, Cà phê Trung Nguyên, Thời trang Focci, Bánh kẹo Kinh Đô, Nhà vui,… Phở 24 hiện có 35 cửa hàng nhượng quyền thương mại trong cả nước; 3 cửa hàng ở nước ngoài (2 ở Indonesia; 1 ở Philippines) và dự kiến có 80 cửa hàng vào năm 2007 và 100 cửa hàng vào năm 2008. Thời trang Focci hiện có 48 cửa hàng, tháng 11-2006 sẽ tăng lên 60 cửa hàng và đến năm 2008 tăng lên 100 cửa hàng.
Nói về kinh nghiệm thực hiện franchise trong 3 năm qua, Tiến sĩ Lý Quý Trung, Giám đốc điều hành Công ty Nam An – Phở 24, cho rằng việc chọn người mua franchise là rất quan trọng, phải chọn đối tác có khả năng quản lý, điều hành và quản trị cũng như phải trung thành với hệ thống.
Bà Ngô Thị Báu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Nguyên Tâm, cho biết với chiến lược của thời trang Focci là phân phối sản phẩm qua kênh bán franchise, Focci ngay từ rất sớm đã xây dựng chuẩn mực thương hiệu và hệ thống cửa hàng phải được nhận diện thống nhất.
Luật sư Đặng Dũng nhắc nhở các doanh nghiệp: Cơ sở pháp lý rất quan trọng, đơn vị NQTM phải đăng ký bảo hộ thương hiệu hàng hóa trong nước và ở cả nước ngoài - nơi công ty định NQTM; đối tác NQTM phải có giấy phép kinh doanh.
Sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), chắc chắn sẽ bùng nổ phương thức NQTM và các công ty làm franchise sẽ hoạt động bền vững hơn. “Shake – Nước mía siêu sạch” là tên công ty mới toanh của một giám đốc ở tuổi 32: Nguyễn Hoàng Hải.
Trong vòng nửa năm, 10 cửa hàng được mở ở Hà Nội và 10 cửa hàng ở TPHCM, tiêu thụ gần 4 tấn mía/ngày.
Với quy trình bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (dùng nước tiệt trùng rửa mía , cạo mía bằng máy, sử dụng máy ép mía một lần, hương liệu trái cây có nguồn gốc thiên nhiên, ly dùng một lần), “Nước mía siêu sạch” đang chuẩn bị cơ sở pháp lý, để bắt đầu NQTM vào cuối năm nay.
Trước tiềm năng và cơ hội phát triển franchise ở Việt Nam, dự án “Hỗ trợ phát triển mạng lưới bán lẻ ở Việt Nam” của Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư mới hình thành được 4 tháng đã có một số hoạt động thiết thực: thu thập thông tin, giới thiệu phương thức kinh doanh NQTM, làm cầu nối giữa người mua và người bán franchise, cũng như làm cầu nối với các hiệp hội franchise các nước.
Diễn đàn Doanh nghiệp toàn cầu và Hội chợ franchise được tổ chức tại Singapore (từ 29-10 đến 2-11-2006) với sự tham gia của 350 trong tổng số 500 tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới.
Dự án sẽ tổ chức một đoàn doanh nghiệp Việât Nam sang Singapore, vừa dự khóa đào tạo ngắn ngày về franchise dự Hội chợ Franchise, vừa gặp gỡ các thương hiệu quốc tế để học hỏi, tìm cơ hội hợp tác làm ăn.
ĐÀM THANH