Qua rồi cái thời hô khẩu hiệu

Trong phát biểu tại các hội nghị bàn về những giải pháp phát triển thành phố, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, thường nói: “Chắc là đã qua rồi cái thời chúng ta hô khẩu hiệu, nói chung chung, thiếu những dẫn chứng thuyết phục từ thực tế”.

Yêu cầu của đồng chí Trần Lưu Quang đối với các giải pháp, chính sách phát triển phải xuất phát từ thực tế, phải mang tiếng nói, nguyện vọng, mong muốn thiết thân của nhân dân.

Khi nói về những vấn đề mà thành phố đang đối mặt, từ kẹt xe, tai nạn giao thông, ngập nước, đến quỹ đất, nguồn lực cho đầu tư phát triển…, đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng chúng ta vẫn theo cách thức truyền thống là nói quá nhiều về những chủ trương, chính sách, giải pháp từ trên đưa xuống, mà thiếu đi sự phản hồi, ý kiến phản ánh của người dân từ dưới lên.

“Phải làm sao để người dân nói, người dân tìm đến chính quyền và nói ra những bức xúc, cấp thiết từ thực tế đặt ra. Cái người dân nói thường sát thực hơn là chúng ta từ trên nói ra, buộc người dân phải nghe và làm theo”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Cũng theo đồng chí Trần Lưu Quang, thế mạnh của chúng ta là sự đồng thuận, đồng lòng của người dân, trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của các giới đồng bào, các tầng lớp nhân dân. Những kiến thức, sáng kiến, gợi mở, góp ý mang tính giải pháp của các giới đồng bào đi vào từng lĩnh vực trong đời sống sẽ là vốn quý, kinh nghiệm quý báu để chính quyền thành phố đưa ra những chủ trương, quyết sách phát triển.

Một thế mạnh quan trọng khác được đồng chí Trần Lưu Quang đánh giá có vai trò rất quan trọng, đó là những cá nhân tiêu biểu, đại diện các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội, tôn giáo…

“Thông qua những cá nhân, tổ chức đáng tin cậy này thuyết phục, vận động mọi người cùng chung tay, góp sức cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và TPHCM. Mọi ý kiến dù nhỏ nhất, dù chỉ của một cá nhân hay tổ chức nào trong xã hội cũng phải được tiếp nhận, xem xét, đánh giá một cách thấu đáo”, đồng chí Trần Lưu Quang nói.

Những phát biểu mang tính gợi mở trên của đồng chí Trần Lưu Quang cho thấy phương thức và cách làm mới phù hợp với xu thế phát triển hiện nay và trong tương lai, thay cho việc hô khẩu hiệu chung chung với quá nhiều các phong trào, cuộc vận động xã hội thiếu thực tế. Điều này còn đòi hỏi sự chuyển động của cả hệ thống chính trị, mà nòng cốt là MTTQ và các đoàn thể. Phương thức, mô hình, cách làm phải chuyển động từ dưới lên, lấy vận động, thuyết phục làm phương châm cho mọi hoạt động.

“Dân tin, dân đồng lòng và gắn bó trách nhiệm với chính quyền, tạo thành nguồn lực và sức mạnh to lớn cho sự phát triển của thành phố, đất nước”, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục