Quá trình gây án của hung thủ cứa cổ tài xế taxi Linh Anh

10 giờ sáng 4-2, tại Hà Nội, Công an TP Hà Nội đã thông tin chính thức vụ tài xế taxi Linh Anh bị cứa cổ dẫn đến tử vong tại trước sân VĐĐ Quốc gia Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Chủ trì buổi thông tin có Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương.

Quá trình gây án của hung thủ cứa cổ tài xế taxi Linh Anh

Kế hoạch giết người chiếm đoạt tài sản

Theo thông tin từ thượng tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), Công an TP Hà Nội, khoảng 19 giờ 45 phút ngày 29-1, Phòng CSHS Công an TP Hà Nội nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, về việc khoảng 19 giờ 10 phút cùng ngày xảy ra vụ án giết người tại cổng số 2 sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, nạn nhân là Nguyễn Văn Duy, SN 1993 (ĐKHK tại Sóc Sơn, Hà Nội) là lái xe taxi hãng Linh Anh.

Ngay sau khi nhận được tin báo, đồng thời nhận được sự chỉ đạo của BGĐ Công an TP  Hà Nội, xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có thể gây hoang mang dư luận, bức xúc trong nhân dân. Phòng CSHS đã tập trung tối đa quân số, huy động hơn 100 cán bộ chiến sỹ phối hợp các cục nghiệp vụ (Cục hình sự, Cục kỹ thuật…), cùng với các phòng nghiệp vụ của công an thành phố để tổ chức khám nghiệm hiện trường và điều tra.

Quá trình gây án của hung thủ cứa cổ tài xế taxi Linh Anh ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương chủ trì buổi thông tin vụ tài xế xe taxi Linh Anh bị giết. 
Theo ông Bình, do vụ án xảy ra vào thời điểm giáp tết và hiện trường rộng, người dân xung quanh cũng tập trung lo tết nên cũng không nhiều người quan tâm tới hành vi phạm tội của đối tượng. Do đó, quá trình rà soát các nhân chứng gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt một số hộ gia đình, nhất là gia đình cho thuê trọ, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học cũng đóng cửa, gây khó khăn cho quá trình thu thập thông tin. Sự việc này cũng nhận được quan tâm đặc biệt của Bộ Công an, trực tiếp Thứ trưởng Lê Quý Vương đã xuống hiện trường chỉ đạo điều tra.
Qua vụ án này, Thượng tá Đặng Việt Quảng khuyến cáo: Tài xế khi chở khách phải để ý các đối tượng lên xe, vị trí của đối tượng, những hành trình bất minh. Một đối tượng mà chọn vị trí ngồi ngay sau lái xe thì chúng ta phải hết sức cảnh giác đề phòng.
“Quan điểm của lãnh đạo Bộ và phòng là tập trung lực lượng, kể cả ngày giáp tết và tết cũng phải truy bắt đối tượng. Kết quả, sau 5 ngày tích cực điều tra, lúc 19 giờ 40 ngày 3-2, Phòng CSHS đã phối hợp với Cục CSHS, Công an quận Từ Liêm đã vây bắt đối tượng tại TP Hòa Bình. Đối tượng là Nguyễn Cảnh An (SN 1999, đăng ký HKTT tại xóm 8, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An), nghề nghiệp không, chỗ ở cũng nay đây mai đó”, thượng tá Bình cho biết.

Căn cứ vào tài liệu điều tra thu thập được và lời khai của đối tượng đã xác định được hung thủ vụ án. Đầu năm 2019, đối tượng là Nguyễn Cảnh An đã bỏ nhà  từ Nghệ An ra Hà Nội lang thang tại các quán game, do không có tiền tiêu xài và chơi game, An đã nảy sinh ý định cướp tài sản của lái xe taxi.

Ngày 28-1 An đến một cửa hàng tạp hóa tại phường Phú Đô, Nam Từ liêm để mua con dao gọt hoa quả. Đến khoảng 18 giờ ngày 29-1, An từ một quán game tại Phú Đô đến điểm đón trả khách taxi ở Bến xe Mỹ Đình để tìm đối tượng gây án. Đến khoảng 18 giờ 46 phút, đối tượng nhìn thấy hãng taxi Linh Anh do anh Nguyễn Văn Duy đang trả khách, An đã xảy sinh ý định và đến trao đổi với anh Duy trở đến sân vận động Mỹ Đình với số tiền là 50.000 đồng. Anh Duy chở An từ đường Phạm Hùng di chuyển đến Lê Đức Thọ ra sân vận động. Quá trình di chuyển, An ngồi phía sau. Đến đoạn cổng số 2 thì An bất ngờ dùng tay trái bám vào vai nạn nhân, tay phải rút dao chuẩn bị sẵn để dí vào cổ anh Duy hòng cướp tài sản. Anh Duy sau đó kháng cự và mở cửa xe thì bị An xiết dao vào cổ. Sau đó anh Duy có chạy về phía cổng sân vận động vài bước thì ngã xuống tử vong. Sau khi gây án, An vứt con dao ở hàng ghế sau rồi tẩu thoát.

Đến ngày 3-2, An bị cơ quan công an bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP Hòa Bình. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thành An đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện các cơ quan chức năng đang củng cố tài liệu để truy tố đối tượng trước pháp luật.

Bộ Công an tặng bằng khen, thưởng nóng cho các đơn vị

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương trong buổi thông tin báo chí đã khen ngợi thành tích đặc biệt này đối với Công an TP Hà Nội. Trong đó, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã có thư khen về việc các đơn vị đã nhanh chóng điều tra, khám phá vụ trọng án, đem lại sự bình yên cho nhân dân.

Quá trình gây án của hung thủ cứa cổ tài xế taxi Linh Anh ảnh 2 Các đơn vị nghiệp vụ nhận thư khen của lãnh đạo Bộ Công an.
Thứ trưởng Lê Quý Vương nhận định, trong công tác của lực lượng vũ trang đã tham gia điều tra rất nhiều các vụ trọng án phức tạp, tuy nhiên với vụ án này, thượng tướng Vương cho rằng nó đặc biệt nghiêm trọng vì xảy ra ngay trong trung tâm thành phố, nơi tập trung đông người, tính chất vụ án chưa rõ ràng.

Thứ trưởng Lê Quý Vương đánh giá sự quyết tâm, nỗ lực, trách nhiệm rất cao của Công an TP Hà Nội, trong đó chủ công là Phòng CSHS, Công an quận Nam Từ Liêm và các lực lượng phối hợp, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ, Cục hình sự…

“Các đơn vị đã làm tốt công tác nghiệp vụ, từ khám nghiệm đến nắm tình hình, đưa ra nhận định về tính chất vụ án, kể cả nhận định về đối tượng nghi vấn để có cơ sở. Đã có sự hiệp đồng giữa lực lượng điều tra và trinh sát với các lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ. Đến nay đã bắt giữ đối tượng và có đủ căn cứ, chứng cứ để khẳng định hung thủ. Đối tượng gây án như thế mà chúng ta không làm rõ thì ăn tết cũng không thể ngon” Thứ trưởng Vương nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, lãnh đạo Bộ Công an đề nghị các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục hoàn thiện vụ án, đúng quy định để sớm đưa ra để xử lý nghiêm đối tượng. Đồng thời, qua đây rút ra bài học: Thời gian gần đây, hoạt động tội phạm rất manh động, với một số nguyên nhân, từ tín dụng đen, từ chuyện cờ bạc, nợ nần, nghiện hút, chơi game, cứ thiếu tiền là sẵn sàng hành xử, kể cả không có tiền án tiền sự. Đó là bài học, nhất là các thủ đoạn của đối tượng, để nhân dân cảnh giác. “Lực lượng công an phải thức cho dân ngủ ngon, gác cho nhân dân vui chơi, lấy hạnh phúc của nhân dân là lẽ sống của mình”, Thứ trưởng Vương dẫn lại lời nói của cố Bộ trưởng Công an Trần Quốc Hoàn.

Nhân dịp này, Bộ Công an tặng bằng khen, thưởng nóng cho Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự, Cục An ninh mạng và Công an quận Nam Từ Liêm mỗi đơn vị 15 triệu đồng.

UBND thành phố Hà Nội, Ban chỉ đạo 138 thành phố Hà Nội đã khen thưởng, tặng bằng khen cho 19 cá nhân xuất sắc và hai tập thể xuất sắc có nhiều đóng góp trong việc phá án.

Tin cùng chuyên mục