Quận 11: Nhiều nhà đất công sử dụng không hiệu quả

Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long cho biết, nhiều mặt bằng nhà đất của các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn quận 11 sử dụng không hiệu quả, quận cũng đã kiểm tra và xử phạt.

Sáng 15-3, Đoàn ĐBQH TPHCM tổ chức giám sát về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 tại UBND quận 11. Tham gia đoàn giám sát có các ĐBQH: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Lê Thanh Phong, Chánh án TAND TPHCM; Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy. Trưởng đoàn giám sát là ĐB Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM.  

Quận 11: Nhiều nhà đất công sử dụng không hiệu quả ảnh 1 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: CAO THĂNG
Tại buổi giám sát, các ĐB đặt vấn đề về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực, đặc biệt là trong lập và thực hiện quy hoạch; sắp xếp nhà đất công… ĐB Lê Thanh Phong đề nghị quận thông tin, đánh giá về các dự án kéo dài gây lãng phí lớn cho cả người dân và nhà đầu tư.

ĐB Nguyễn Thị Lệ đề nghị phân tích nguyên nhân chậm triển khai các dự án sử dụng vốn đầu tư công. “Có dự án đã ghi vốn, đã giao đất nhưng vẫn chậm, nguyên nhân khách quan, chủ quan là gì?”, ĐB đặt câu hỏi và dẫn chứng khu vực Đầm Sen, dự án đã có từ hơn 10 năm trước, có lúc cũng chuẩn bị tái khởi động nhưng chủ đầu tư lại xin thôi không làm. Từ đó, đời sống người dân nơi đây bị ảnh hưởng lớn. Bên cạnh đó là việc rà soát sắp xếp tài sản công, ĐB đề nghị UBND quận 11 phân tích các khó khăn vướng mắc và đề xuất cụ thể.

Quận 11: Nhiều nhà đất công sử dụng không hiệu quả ảnh 2 ĐBQH Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM đặt câu hỏi tại buổi giám sát. Ảnh: CAO THĂNG
ĐB Văn Thị Bạch Tuyết thì đặt nhiều câu hỏi: Nhà đất thuộc TP, các cơ quan trung ương quản lý có mặt bằng nào sai mục đích, không hiệu quả không? Có dự án nào UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho tư nhân nhưng đã lâu không thực hiện? Có khu quy hoạch nào quy mô lớn, lâu rồi không triển khai được?

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận 11 cho biết, giai đoạn 2016-2021, trong 114 công trình dự án, đã hoàn thành 90 công trình. Một số công trình sau khi rà soát tính khả thi đã giãn và tạm dừng. Hiện 7 dự án thì 4 dự án là trường học, 2 dự án là làm đường. Đây là các dự án đòi hỏi vốn cao liên quan giải phóng mặt bằng.

Quận 11: Nhiều nhà đất công sử dụng không hiệu quả ảnh 3 Thành viên đoàn giám sát đặt câu hỏi với quận 11. Ảnh: CAO THĂNG
Trong khi đó, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 11 cho biết, trên địa bàn quận hiện có khoảng 800 địa chỉ nhà đất công. Giai đoạn 2016-2021 có 4 trường hợp bị phạt vì sử dụng đất sai mục đích.

Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long cho biết, với đặc thù của quận là đất đai nhỏ hẹp, mật độ dân số cao, nên các mặt bằng cần xử lý sắp xếp theo Nghị định 167 đều là nhà ở nhỏ lẻ. “Đất nhỏ hẹp nên phải sử dụng rất hiệu quả. Do vậy quận thường xuyên kiểm tra để nếu sử dụng không hiệu quả thì phải có phương án ngay”, Chủ tịch UBND quận 11 cho biết.

Quận 11: Nhiều nhà đất công sử dụng không hiệu quả ảnh 4 Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long trả lời câu hỏi của đoàn giám sát. Ảnh: CAO THĂNG
Cũng với đặc thù như vậy, ông Trần Phi Long cho hay, số công trình, số vốn được ghi hàng năm cho quận 11 cũng không nhiều, chỉ chừng 30 tỷ đồng. Do vậy khi được giao công trình, dự án nào là quận đều cố gắng quyết tâm làm cho được.

Liên quan đến mặt bằng nhà đất của các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn quận 11, Chủ tịch UBND quận 11 cho biết, nhiều mặt bằng sử dụng không hiệu quả, quận cũng đã kiểm tra và xử phạt. Hiện các phường đang rà lại, lập danh sách để xử lý.

Kết luận buổi giám sát, ĐB Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị quận 11 có phương án sử dụng hiệu quả nhà đất công trên địa bàn, thực hiện dự án đầu tư công đúng tiến độ. ĐB hoan nghênh quận thường xuyên rà soát mặt bằng nhà đất công cơ quan trung ương, TP đóng trên địa bàn, không đúng mục đích thì xử phạt. ĐB gợi mở cho quận có thể đề xuất thu hồi những nhà đất này để đầu tư cho văn hóa, giáo dục, y tế của quận thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục