Quận 3: Phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và trao tặng thiết bị học trực tuyến cho học sinh khó khăn

Chiều 5-10, UBND quận 3 đã tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2021.

Đến tham dự có các đồng chí: Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, Nguyễn Thành Nam – Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 3, Vũ Thị Mỹ Ngọc – Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận 3 cùng đại diện các phòng ban chuyên môn của UBND quận, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn quận.

Năm nay, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời có chủ đề “Chuyển đổi số để xây dựng thành công một xã hội học tập mới” nhằm kêu gọi người dân không ngừng học tập nâng cao trình độ, kỹ năng, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin để tự học và rèn luyện, phát triển kỹ năng, tay nghề, góp phần phát triển nguồn nhân lực của đất nước, tạo nên những đột phá về năng suất lao động và chất lượng cuộc sống.

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Vũ Thị Mỹ Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận 3, Trưởng Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập quận 3 cho biết, dịch Covid-19 đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người dân, bao gồm cả học sinh và giáo viên.

Bằng sự nỗ lực, cố gắng của tập thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận 3, tính đến ngày 15-9, địa phương đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, chuẩn bị bước vào giai đoạn vừa duy trì kiểm soát dịch vừa phục hồi kinh tế.

Quận 3: Phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và trao tặng thiết bị học trực tuyến cho học sinh khó khăn ảnh 1 Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Phúc Khang trao tặng 500 máy tính bảng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn để tạo điều kiện cho các em tham gia học tập trực tuyến

Hiện nay, toàn quận có 87 trường hợp học sinh mồ côi cha, mẹ hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhằm giúp các em vượt qua nỗi đau mất người thân do dịch bệnh, đồng thời tiếp tục học tập trở thành công dân có ích cho xã hội, ngành giáo dục và đào tạo quận đã vận động được 100 triệu đồng trao tặng học bổng cho các em học sinh mồ côi do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, nhằm giúp học sinh có điều kiện học tập theo hình thức trực tuyến, địa phương đã vận động được 510 thiết bị học tập gồm 500 máy tính bảng và 10 điện thoại di động trao tặng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo quá trình tham gia học tập của các em không bị gián đoạn.

Mặc dù phải đối diện với những thách thức chưa từng có, ngành giáo dục và đào tạo đã và đang nỗ lực xây dựng nhiều giải pháp để dần thích ứng với tình hình mới, trong đó chuyển đổi số là một trong những giải pháp tạo ra nhiều tác động hữu ích duy trì việc dạy và học.

Trong suốt “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm nay, toàn quận sẽ tổ chức nhiều hoạt động như đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử của các đơn vị, trang mạng xã hội (facebook, youtube, zalo, viber...) về tầm quan trọng và vai trò của chuyển đổi số trong việc cung cấp cơ hội học tập suốt đời cho mọi người dân, đặc biệt trong bối cảnh cả nước ra sức phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, địa phương còn tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như thành lập các diễn đàn, cuộc thi trực tuyến... tạo điều kiện để mọi người dân được tham gia các hoạt động học tập, giao lưu lành mạnh, bổ ích, qua đó tăng cường kết nối và góp phần đảm bảo sức khỏe tinh thần và thể chất của người dân trong bối cảnh các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí ngoài trời bị hạn chế do dịch bệnh.

Quận 3: Phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và trao tặng thiết bị học trực tuyến cho học sinh khó khăn ảnh 2 Học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến 

Bên cạnh đó, một số hoạt động trực tuyến khác sẽ được tổ chức như bình chọn tuyên dương các gia đình hiếu học cấp khu phố, phường và quận; chăm lo phát triển và tổ chức hoạt động tại các trung tâm học tập cộng đồng bằng hình thức trực tuyến đáp ứng nhu cầu "cần gì học nấy" của người dân; trao tặng học bổng của các tổ chức đoàn thể, hội khuyến học nhằm tạo cơ hội học tập công bằng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Các hoạt động không chỉ diễn ra trong khuôn khổ các trường học dưới hình thức trực tuyến mà còn diễn ra ở các trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm dạy nghề, nhà văn hóa trên địa bàn quận.

Tính đến đầu tháng 10-2021, địa phương đã trao tặng tổng cộng 861 bộ sách giáo khoa tiểu học và THCS cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn; lắp đặt internet, wifi miễn phí cho 205 học sinh sử dụng trong 1 năm gồm bộ thiết bị và đường truyền; phối hợp với Trường Đại học Sư phạm TPHCM hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm lý cho học sinh mất cha, mẹ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đại diện UBND quận thông tin, thông điệp của “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm nay là “Học tập suốt đời - Học tập thông minh để trở thành công dân tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh” và “Mọi người, mọi tổ chức đều có trách nhiệm, nghĩa vụ trong học tập và tham gia tích cực xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh”.

Tin cùng chuyên mục