Quân đội Syria dốc toàn lực tấn công IS

Các chỉ huy người nước ngoài của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria đang tháo chạy sau khi quân đội Chính phủ Syria dốc toàn lực vào các chiến dịch tấn công IS tại TP Deir al-Zour, miền Đông nước này. 
Binh sĩ Syria chiến đấu tại TP Al-Sukhnah, Syria
Binh sĩ Syria chiến đấu tại TP Al-Sukhnah, Syria
Hai mũi giáp công
Đến thời điểm này, chiến dịch giải phóng TP Deir al-Zour đã bước vào giai đoạn cao trào. Các lực lượng Syria đang đẩy mạnh cuộc tấn công từ 2 phía nhằm phá vỡ vòng vây của IS tại căn cứ của Lữ đoàn 137 (có khoảng 5.000 binh sĩ Syria tại căn cứ này) ở phía Tây TP Deir al-Zour. Song song đó, các lực lượng quân sự Syria đẩy mạnh tấn công vào phía Nam vùng nông thôn Raqqa, qua núi Bishri, nơi quân đội mới giành lại được từ tay IS và hiện cách căn cứ Lữ đoàn 137 khoảng 3km. Lực lượng Tiger syria phối hợp với các đơn vị quân đoàn tình nguyện số 5, lực lượng vũ trang địa phương NDF và các đơn vị tình nguyện bộ tộc Raqqa đẩy mạnh tiến công về phía Deir al-Zour, tiến thêm 18km.
Theo hãng thông tấn SANA của Syria, ngày 5-9, quân đội nước này đã tiến vào căn cứ Lữ đoàn 137 ở rìa Tây TP Deir al-Zour. Căn cứ này nối với toàn bộ khu vực phía Bắc của TP do chính phủ kiểm soát bằng một con đường duy nhất. Trước đó, một nguồn tin an ninh cho biết, IS đã được chi viện thêm quân, hầu hết là các tay súng nước ngoài và liên tục tiến hành các cuộc tấn công từ đêm đến sáng. Trong khi đó, quân đội Syria sử dụng không kích và pháo binh hạng nặng, phối hợp chặt chẽ giữa binh lính bên ngoài và bên trong vòng vây. Theo tổ chức Giám sát nhân quyền tại Syria, lực lượng chính phủ bị cản trở bởi các bãi mìn chôn xung quanh căn cứ. 
Phối hợp với chiến dịch trên của quân đội Syria, tàu khu trục Đô đốc Essen của Nga đã phóng các tên lửa hành trình Kalibr vào nhiều mục tiêu IS gần TP Deir al-Zour. Theo Bộ Quốc phòng Nga, số tên lửa nói trên được phóng đi từ Địa Trung Hải và đã phá hủy được nhiều mục tiêu IS, bao gồm các trung tâm chỉ huy và liên lạc, kho đạn dược, một xưởng sửa chữa xe bọc thép, đồng thời tiêu diệt hàng loạt phiến quân. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, vụ tấn công trên cũng nhằm vào các tay súng IS đến từ Nga và một số khu vực thuộc Liên Xô trước đây. 
Chiến trường ở TP Deir al-Zour hiện chia thành phía Bắc và phía Nam, quân đội Syria đã tiến đến khu vực phía Nam thành phố, nơi có một sân bay quân sự và 3 quận đều bị IS bao vây. Quân đội Syria đẩy mạnh việc chiếm lại TP Deir al-Zour sau khi lực lượng do Mỹ hỗ trợ đã kiểm soát được hơn một nửa TP Raqa, một thành trì nòng cốt của IS nằm liền kề. Nếu mất Deir al-Zour và cả tỉnh cùng tên này, số thành trì IS kiểm soát sẽ giảm xuống còn 5 và đều bị cô lập.
Nghi vấn quanh cái chết của thủ lĩnh IS
Một nguồn tin từ quân đội Syria ngày 5-9 cho biết, các chỉ huy người nước ngoài của IS đang tìm cách tháo thân, bỏ mặc các tay súng bản địa trong bối cảnh phiến quân IS đang bị quân đội Syria và các lực lượng đồng minh tấn công dữ dội. 
Cùng lúc này, Mỹ cho rằng thủ lĩnh tối cao của IS Al-Baghdadi vẫn còn sống. CNN dẫn lời chỉ huy Liên minh chống IS, Trung Tướng Stephen Townsend, cho biết, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi vẫn còn sống và có thể đang ẩn náu tại thung lũng sông Euphrates và “Liên minh chống IS vẫn truy tìm y hàng ngày”. 
Dù tướng S.Townsend thừa nhận “không có manh mối nào” về vị trí ẩn náu chính xác của Baghdadi, nhưng tin rằng Baghdadi có thể đã cùng với nhiều tay súng IS ẩn náu tại vùng Trung Euphrates, trải dài từ Syria tới Iraq, sau khi Liên minh chống IS và các lực lượng địa phương tiến hành cuộc tổng tấn công đánh vào các sào huyệt của IS ở Mosul, Raqqa và Tan Afar. Vị tướng này cho biết thêm, nếu tìm thấy Baghdadi, liên quân sẽ tiêu diệt chứ không có ý định bắt sống.
Mỹ đã treo thưởng 25 triệu USD cho bất cứ thông tin nào giúp bắt giữ hoặc tiêu diệt Baghdadi, tuy nhiên tên này vẫn trốn thoát khỏi mọi nỗ lực truy lùng y trong hơn 6 năm qua. Hồi giữa tháng 6 vừa qua, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London cho biết, họ đã nghe thấy các thủ lĩnh cấp cao của IS ở Deir al-Zour của Syria nói rằng Baghdadi đã chết. Cùng thời điểm này, quân đội Nga cũng cho biết đang tìm cách xác định thông tin Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại Syria hồi tháng 5.

Tin cùng chuyên mục