Quảng Bình: Điểm đến khác biệt và an toàn

Vào ngày 17-1, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư lớn nhất từ trước đến nay. Đây là động thái chuẩn bị cho các nhà đầu tư đến với vùng đất khác biệt, an toàn hậu Covid-19.

Một góc thành phố trẻ Đồng Hới vào đêm
Một góc thành phố trẻ Đồng Hới vào đêm

Phát triển thành tỉnh khá

Mới đây, trong cuộc họp báo trước hơn 100 phóng viên, ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh về Hội nghị xúc tiến đầu tư này: “Là hoạt động khởi đầu cho nhiệm kỳ mới, bắt đầu thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, đưa Quảng Bình trở thành một tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung Bộ. Sự kiện diễn ra nhân dịp khởi công Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 của tập đoàn EVN dự kiến có sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và các doanh nghiệp, nhà đầu tư hàng đầu trong nước và quốc tế”.

Quảng Bình: Điểm đến khác biệt và an toàn ảnh 1 Hệ thống hang động ở Quảng Bình lớn nhất thế giới thu hút nhiều sự quan tâm du khách trong nước và quốc tế

Ông Phong nêu: “Đây cũng là dịp để xua tan đi không khí trầm lắng với dịch bệnh, thiên tai, bão lũ đã qua; tạo khí thế và động lực mới cho tỉnh về tầm nhìn chiến lược dài hạn và một ánh nhìn lạc quan, khách quan, khoa học, thấy được rõ hơn cơ hội đầu tư, phát triển. Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này nhằm thu hút các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước khảo sát, tìm kiếm các cơ hội đầu tư để khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh với các dự án động lực để phát huy các tiềm năng, thế mạnh, thúc đẩy sự phục hồi nhanh và phát triển bền vững kinh tế – xã hội của tỉnh”.

Đánh giá môi trường và các cam kết thời gian vừa qua, ông Hồ An Phong cho rằng: “Hội nghị cũng là diễn đàn quan trọng để tỉnh Quảng Bình và các nhà đầu tư nhìn nhận lại quá trình sau 2 năm thực hiện cam kết đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 để tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đang triển khai, đón đầu sự phục hồi nhanh chóng của kinh tế hậu Covid-19, tạo động lực để Quảng Bình phát triển, tiếp tục khẳng định thương hiệu của điểm đến du lịch hấp dẫn, là vùng đất tiềm năng cho phát triển nông nghiệp - công nghệ cao, là nơi có lợi thế phát triển công nghiệp, năng lượng tái tạo. Hội nghị là dịp tốt để giới thiệu hình ảnh của một địa phương tràn đầy nội lực luôn không ngừng nỗ lực, khát vọng vươn lên và là điểm đến đầu tư tiềm năng, an toàn, khác biệt và đáng tin cậy của các nhà đầu tư”.

Khởi động 2 dự án 3.000 tỷ đồng

Theo ông Hồ An Phong: “Điểm mới của Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2021 là chương trình tổ chức ngắn gọn, nhưng thật chu đáo, trang trọng và hiệu quả thiết thực. Để chuẩn bị hội nghị lần này, thời gian qua, chúng tôi đã làm việc và mời các chuyên gia đầu ngành trên các lĩnh vực trọng điểm như công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, năng lượng tái tạo đến tư vấn, hỗ trợ. Sau quá trình nghiên cứu, các diễn giả sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư những phân tích, nhận định khách quan, sát thực với tiềm năng, lợi thế của địa phương và tình hình, xu hướng phát triển của kinh tế Việt Nam và thế giới trong giai đoạn bình thường mới”.

Quảng Bình: Điểm đến khác biệt và an toàn ảnh 2 Quảng Bình là địa phương có không gian xanh về rừng rất lớn

Nhân dịp hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, Quảng Bình sẽ tổ chức khởi động 2 dự án động lực của tỉnh là Dự án Đường ven biển - Cầu Nhật Lệ 3 và Dự án mở rộng sân đỗ máy bay sân bay Đồng Hới.

Đây là 2 dự án có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới và mở ra nhiều cơ hội lớn, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư đến khảo sát, triển khai các dự án động lực trong các lĩnh vực trọng điểm của tỉnh gồm năng lượng tái tạo, du lịch, công nghiệp, nông nghiệp - công nghệ cao.  

Theo ông Phong: “Với tinh thần quyết liệt, sẵn sàng sát cánh cùng các nhà đầu tư để thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, qua hội nghị này, tỉnh Quảng Bình tiếp tục khẳng định cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư khảo sát, triển khai dự án trên địa bàn tỉnh”.  

Dự kiến tại hội nghị sẽ trao Quyết định chủ trương đầu tư và Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 27 nhà đầu tư thực hiện 34 dự án với tổng vốn đăng ký là 94.678 tỷ đồng (tương đương 4,1 tỷ USD).

Trong đó, trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 11 nhà đầu tư thực hiện 13 dự án đầu tư với tổng vốn là 20.995 tỷ đồng (tương đương với 0,9 tỷ USD); trao Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 16 nhà đầu tư thực hiện 21 dự án với tổng số vốn đăng ký 73.683 tỷ đồng (tương đương 3,2 tỷ USD).

Trong giai đoạn 2021 - 2023, tỉnh Quảng Bình dự kiến kêu gọi đầu tư với 62 dự án, rải đều cho các ngành kinh tế. Trong đó tập trung cho nông nghiệp với 16 dự án và công nghiệp - năng lượng - thương mại với 22 dự án.

Ngoài ra, 12 dự án cho phát triển kết cấu hạ tầng và 12 dự án cho ngành du lịch cũng được ưu tiên kêu gọi đầu tư vào vùng Phong Nha - Kẻ Bàng.

Tin cùng chuyên mục