Quảng Nam: Hoàn thành việc sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm trước 11 giờ trưa 4-11

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương rà soát, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực được cảnh báo có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, hoàn thành trước 11 giờ ngày 4-11.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao. Cảnh báo, từ ngày 04-11 đến ngày 06-11, các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, mưa to tập trung từ đêm ngày 05 và ngày 06-11. Tổng lượng mưa phổ biến từ 150-250mm, có nơi trên 350mm. Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, ven sông, suối, thuộc các huyện: Nam Giang, Tây Giang, Đông Giang, Đại Lộc, Phước Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My, Tiên Phước và Hiệp Đức; tình trạng ngập lụt diện rộng tiếp tục tại các vùng trũng thấp các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Thị xã Điện Bàn, TP Hội An và TP Tam Kỳ (một số phường xã ven sông Bàn Thạch và sông Tam Kỳ).
Để chủ động ứng phó với bão số 10 (Goni) và tình hình mưa lũ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, phổ biến rộng rãi (trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, loa,...) về phương án ứng phó thiên tai theo các cấp độ.
Quảng Nam: Hoàn thành việc sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm trước 11 giờ trưa 4-11 ảnh 1 Lực lượng chức năng đang tìm kiếm những người mất tích tại xã Phước Lộc. Ảnh: NGỌC PHÚC
Đồng thời, kiểm tra, rà soát, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực được cảnh báo có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước, hoàn thành trước 11 giờ ngày 04-11; đồng thời đảm bảo lương thực, các nhu cầu thiết yếu tại nơi tổ chức sơ tán tập trung.
Các địa phương ven biển, cửa sông rà soát đảm bảo an toàn các trụ sở sơ tán tập trung, sẵn sàng phương án sơ tán dân cư khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu do ảnh hưởng của bão.
Hướng dẫn các tàu, thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu tránh bão trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão; hướng dẫn di chuyển, gia cố đảm bảo an toàn các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản. Kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè. Hoàn thành trước 16 giờ ngày 04-11.
Các lực lượng chức năng bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm; kiểm tra công tác dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu ở địa phương, nhất là ở những địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do bão lũ; phát huy phương châm “Bốn tại chỗ” trong công tác phòng chống thiên tai; tổ chức kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du hồ chứa; chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước thực hiện kiểm tra, quan trắc đập để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố có thể xảy ra; sẵn sàng phương án ứng phó với tình huống khẩn để chủ động triển khai ứng phó; trong đó đặc biệt lưu ý đến các hồ chứa thủy lợi đã tích đầy nước.

Xác định được danh tính các nạn nhân trong vụ sạt lở đất ở Phước Sơn, Quảng Nam

Sáng 3-11, UBND huyện Phước Sơn công bố danh sách nạn nhân bị vùi lấp tại xã Phước Lộc. Theo đó, 13 nạn nhân thiệt mạng và mất tích sau vụ sạt lở núi gồm:

1. Hồ Thị Dung (38 tuổi, trú thôn 3): Tìm thấy thi thể ngày 29-10.

2. Hồ Thị Dáy (58 tuổi, trú thôn 3): Tìm thấy thi thể ngày 1-11.

3. Hồ Thị Giấy (51 tuổi, trú thôn 3): Còn mất tích.

4. Hồ Văn Cưng (9 tuổi, trú thôn 3): Tìm thấy thi thể ngày 29-10.

5. Hồ Thị Bạch (9 tuổi, trú thôn 3): Tìm thấy thi thể ngày 2-11.

6. Hồ Anh Tuấn (7 tuổi, trú thôn 3): Tìm thấy thi thể ngày 29-10.

7. Hồ Quang Thái (4 tuổi, trú thôn 3): Tìm thấy thi thể ngày 29-10.

8. Hồ Thị Yến Nhi (6 tuổi, trú thôn 3): Tìm thấy thi thể ngày 2-11.

9. Hồ Văn Trót (9 tuổi, trú thôn 3): Tìm thấy thi thể ngày 29-10.

10. Hồ Thị Dế (58 tuổi, trú thôn 3): Còn mất tích.

11. Hồ Thị Hôi (40 tuổi, trú thôn 3): Còn mất tích.

12. Hồ Văn Sợ (25 tuổi, trú thôn 1, Phó ban Dân vận xã): Còn mất tích.

13. Hồ Văn Độ (28 tuổi, trú thôn 1, Phó Bí thư Đoàn xã): Tìm thấy thi thể ngày 2-11.

Cũng trong sáng cùng ngày, tại xã Phước Sơn, lực lượng chức năng tiếp tục cõng hàng đến thôn 3 và thôn 6, nơi xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng để cứu trợ người dân khu vực này.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng Ban nội chính tỉnh Quảng Nam yêu cầu phải di dời toàn bộ người dân đang sống tại những vùng có nguy cơ sạt lở ngay trong ngày hôm nay. Khẩn cấp dựng nhà ghép cho dân ở tạm, không được để người dân ở nhờ nhà người thân hoặc ủy ban xã. Tuyệt đối phải giữ an toàn tính mạng cho người dân

>>> Lực lượng chức năng cõng hàng đi thôn 3 và thôn 6, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn. Thực hiện: Lực lượng chức năng
 >>> Hình ảnh và videoclip lực lượng chức năng tìm kiếm nạn nhân vụ sạt lở đất tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, Quảng Nam. Thực hiện: NGỌC PHÚC
Quảng Nam: Hoàn thành việc sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm trước 11 giờ trưa 4-11 ảnh 2
Quảng Nam: Hoàn thành việc sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm trước 11 giờ trưa 4-11 ảnh 3

Tin cùng chuyên mục