Quảng Ngãi: Cầu cảng Sa Kỳ chưa đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch

Số lượng tàu cao tốc tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) ngày càng tăng, trong khi đó, năng lực khai thác cầu cảng hạn chế dẫn đến nhiều bất cập, chưa đáp ứng an toàn vận tải hành khách, an ninh hàng hải.

Đến hiện tại, tại cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã có 5 đơn vị vận tải hành khách đưa 7 tàu cao tốc vào hoạt động tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Trong đó, tàu nhỏ nhất 139 ghế, lớn nhất 286 ghế. Sắp tới đây có thêm 2 tàu đưa vào hoạt động. Với số lượng tàu cao tốc ngày càng nhiều, chưa kể các tàu hàng ra vào đảo Lý Sơn hằng ngày, đã bộc lộ những hạn chế trong khai thác cầu cảng, chưa đáp ứng nhu cầu khi cập cảng.

Ông Nguyễn Hữu Đoan, Giám đốc Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa (Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi), cho biết: “Cầu cảng Sa Kỳ chỉ có chiều dài 106m, năng lực cảng chỉ cho đáp ứng 1 tàu vận tải hành khách cập cảng cùng thời điểm, trong khi đó chúng ta đồng thời tiếp nhận cả tàu hàng và tàu vận tải hành khách dẫn đến quá tải. Tới đây, cảng Sa Kỳ sẽ có thêm 1 tàu cao tốc dài 47,5m thì việc cập cảng khó đảm bảo an toàn”.

Cầu cảng Sa Kỳ chỉ có chiều dài 106m, đủ đáp ứng 1 tàu cao tốc cập cảng cùng thời điểm. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Cầu cảng Sa Kỳ chỉ có chiều dài 106m, đủ đáp ứng 1 tàu cao tốc cập cảng cùng thời điểm. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung bộ của Bộ GTVT, cảng Sa Kỳ được quy hoạch nâng cấp cải tạo để đến năm 2030 có thể tiếp nhận tàu từ 1.000 - 2.000 tấn, năng lực từ 0,2 - 0,4 triệu tấn/năm, chiều dài cầu cảng đạt 200m.

Ông Đoan nói: “Tiêu chuẩn trong quy hoạch thì cầu cảng Sa Kỳ phải có chiều dài 200m, nhưng hiện chỉ chỉ dài 106m, do đó cần phải nối dài cầu cảng, đảm bảo phục vụ khai thác, tiếp nhận cùng lúc các tàu vận tải hành khách và tàu hàng”.

Hành khách làm thủ tục trước khi xuống cảng. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Hành khách làm thủ tục trước khi xuống cảng. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Bên cạnh đó, khó khăn khác là luồng lạch ra vào cảng, các tàu cá ngư dân khi đánh bắt về neo buộc trên luồng. Ông Đoan cho biết: “Cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở nhưng chỉ được thời gian đầu, sau đó ngư dân vẫn không chấp hành, dẫn đến cản trở tàu cập cảng, điều này ảnh hưởng đến an toàn hàng hải”.

Tàu cao tốc gặp khó khăn khi ra vào cảng do tàu cá neo đậu trên luồng lạch. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tàu cao tốc gặp khó khăn khi ra vào cảng do tàu cá neo đậu trên luồng lạch. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ban Quản lý kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi và UBND huyện Bình Sơn xử lý triệt để, có biện pháp bảo vệ hiệu quả vùng nước và phần đất dọc theo luồng hàng hải Sa Kỳ, từ đó, đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải đường thủy nội địa.

Tin cùng chuyên mục