Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á (gọi tắt Cảng cá Mỹ Á) được xây dựng để neo trú an toàn quanh năm cho khoảng 400 chiếc tàu công suất đến 400CV, gồm các tuyến đê Nam, đê Bắc, đê chắn cát ngăn lũ, vũng neo đậu và luồng vào, thuộc công trình giao thông đường thủy cấp 4 hoàn thành năm 2011.
Một góc đê cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á (phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi). Ảnh: NGUYỄN TRANG
Đối với đoạn đê Nam, một số đoạn gốc đê, mái taluy gia cố đã bị sạt lở, thân đê xuất hiện hàm ếch ăn thông qua thân đê, đe dọa an toàn cho đoạn đê nơi đây, các tấm chống xói đã bị dịch chuyển không còn liên kết với nhau, đá đổ hộ chân thùng đã bị xói. Đê Nam cần được sửa chữa khoảng 64m.
Ông Võ Văn Xinh, Chủ tịch UBND phường Phổ Quang, cho biết: “Đặc điểm cửa biển Mỹ Á vốn trước kia là cửa bãi ngang, tức là không có gì chắn ngăn, khi đổ đá thi công công trình, tác động đến dòng hải lưu cùng với tác động mưa bão nên đã xảy ra tình trạng sụt lún, có độ vênh nhau”.
Cửa biển Mỹ Á vốn là bãi ngang, nên khi đổ đá thi công thì tác động đến dòng hải lưu, mưa bão hay xảy ra tình trạng sụt lún, có độ vênh nhau so với thiết kế ban đầu. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Ông Trần Lê Hồng Sơn, Giám đốc BQL các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Sụt lún xảy ra trên các tuyến đê thuộc giai đoạn 1, hiện trạng ban đầu không còn, tác động triều cường khiến cho tình trạng sụt lún, hư hỏng xảy ra, không khắc phục sẽ khiến tuyến đê bị hư hỏng nặng”.
Trước mùa mưa bão năm 2020, tình hình tuyến đê cảng cá Mỹ Á sạt lở, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất đầu tư khắc phục sạt lở đê Bắc và đê Nam cảng cá Mỹ Á với kinh phí 6 tỷ đồng. Dự án này sẽ khắc phục tình trạng xói lở, hư hỏng, gia cố mái và chân đê theo mặt cắt ban đầu với tổng chiều dài khoảng 400m.
Ông Sơn cho biết thêm: “Trong năm 2020 sẽ hoàn thành khắc phục sạt lở và giai đoạn 2 của công trình cũng sẽ hoàn thành trong năm nay, tạo thuận lợi cho ngư dân có nơi neo đậu an toàn, bến cập thuận lợi.”
Công trình cảng cá Mỹ Á giai đoạn 2 đang được thực hiện sẽ hoàn thành trong năm 2020
Tuy nhiên, tuyến đê cảng cá Sa Huỳnh vẫn chưa được khắc phục vì khó khăn trong việc cân đối nguồn kinh phí. Nếu bây giờ không nạo vét, khắc phục đê tại cảng cá Sa Huỳnh thì trong mùa mưa bão năm nay các tàu thuyền không thể vào cập cảng.