Quảng Ninh đứng đầu năm thứ 4 liên tiếp về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ​

Quảng Ninh dẫn đầu bảng xếp hạng Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2020 và là năm thứ 4 liên tiếp đứng đầu. Sau Quảng Ninh, trong nhóm 10 địa phương, lần lượt là: Đồng Tháp, Long An, Bình Dương, Đà Nẵng, Vĩnh Long, Hải Phòng, Bến Tre, Hà Nội và Bắc Ninh.
Quang cảnh lễ công bố
Quang cảnh lễ công bố

Thông tin trên được đưa ra tại buổi công bố trực tuyến báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2020 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức sáng nay 15-4.

Đây là năm thứ 4 liên tiếp Quảng Ninh đứng ở vị trí quán quân này.
Đứng thứ hai vẫn là Đồng Tháp, nhưng năm nay Long An đã vươn lên nắm giữ vị trí số 3 của Vĩnh Long. Bình Dương, Đà Nẵng lần lượt đứng thứ 4 và thứ 5. Vĩnh Long tụt xuống vị trí thứ 6, còn Hải Phòng đã lọt vào top 10 ở vị trí thứ 7. Bến Tre, Hà Nội, Bắc Ninh giữ các vị trí còn lại của top 10.
Với 65,70 điểm, TPHCM xếp ở vị trí thứ 14.
Đáng lưu ý, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tại Việt Nam cải thiện theo thời gian. Đây là năm thứ 4 liên tiếp tỉnh trung vị trong bảng xếp hạng có điểm PCI trên 60 điểm (thang điểm 100). Khoảng cách điểm số giữa tỉnh có kết quả cao nhất và tỉnh có kết quả thấp nhất tiếp tục xu hướng thu hẹp. Điều đó cho thấy, các tỉnh nhóm sau trong bảng xếp hạng PCI đang có nỗ lực để thu hẹp khoảng cách với các tỉnh dẫn đầu.
TPHCM có trong danh sách 10 địa phương có cơ sở hạ tầng có điểm số cao nhất (đứng thứ 5, sau Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng và Quảng Ninh).
Báo cáo PCI nhằm đánh giá và xếp hạng môi trường kinh doanh và chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố ở Việt Nam. Không chỉ có bảng xếp hạng PCI 2020, phân tích về chuyển động của môi trường kinh doanh năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020 vừa qua, Báo cáo PCI 2020 còn định vị sức hấp dẫn của Việt Nam trong con mắt các nhà đầu tư và phản ánh kỳ vọng về các nỗ lực cải cách trong 5 năm tới.

Báo cáo PCI 2020 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ gần 12.300 doanh nghiệp, trong đó có trên 10.700 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và gần 1.600 doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại 22 địa phương ở Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục