Quốc gia đầu tiên thử nghiệm làm việc 4 ngày/tuần

Tây Ban Nha đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thử nghiệm chế độ 4 ngày làm việc trong tuần. 
 Người lao động Tây Ban Nha
Người lao động Tây Ban Nha

Kế hoạch này cho phép người lao động làm ít giờ hơn mà không bị giảm lương. Cuộc thử nghiệm do đảng cánh tả Mas Paas đề xuất, với lập luận rằng, thời gian làm việc dài hơn không nhất thiết sẽ cho năng suất cao hơn. Dự án này kéo dài 3 năm, trị giá 50 triệu EUR, cho phép các công ty quan tâm tham gia thử nghiệm với rủi ro tối thiểu. Chi phí của các công ty sẽ được bảo hiểm ở mức 100% trong năm đầu tiên, 50% trong năm thứ hai và 33% trong năm thứ ba.

Việc thử nghiệm đặt mục tiêu có sự tham gia của 3.000 - 6.000 công nhân thuộc 200 công ty trên khắp Tây Ban Nha. Trước đó, Software Delsol là công ty đầu tiên của Tây Ban Nha áp dụng chế độ làm việc 4 ngày/tuần cho các nhân viên của mình. Năng suất của công ty này đã tăng lên rõ rệt, các nhân viên cũng chia sẻ rằng họ cảm thấy cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn với chế độ làm việc mới.

Không chỉ riêng ở Tây Ban Nha, ý tưởng giảm giờ làm cho người lao động xuống còn 4 ngày/tuần đang được nghiên cứu và thử nghiệm tại một số quốc gia khác.

Chẳng hạn ở New Zealand, tháng 5-2020, Thủ tướng Jacinda Ardern từng đề nghị các chủ doanh nghiệp ở nước này xem xét cho nhân viên làm việc 4 ngày/tuần.

Cũng trong năm ngoái, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin đã kêu gọi áp dụng chế độ làm việc 4 ngày/tuần, mỗi ngày 6 giờ nhằm giúp người lao động có thêm thời gian chăm lo gia đình.

Tin cùng chuyên mục