Quốc lộ 1A: Thêm dải phân cách để hạn chế tai nạn giao thông

Ủy ban nhân dân TPHCM vừa cho phép Sở Giao thông Vận tải triển khai lắp đặt thêm dải phân cách bê tông trên quốc lộ 1A, đoạn từ ngã tư An Sương đến cầu Bình Phước.

Ủy ban nhân dân TPHCM vừa cho phép Sở Giao thông Vận tải triển khai lắp đặt thêm dải phân cách bê tông trên quốc lộ 1A, đoạn từ ngã tư An Sương đến cầu Bình Phước.

Trước đó Khu QLGTĐT số 3 đã đề xuất cấp thẩm quyền cho phép lắp đặt thêm dải phân cách bằng bê tông trên quốc lộ 1A, phạm vi do khu quản lý, tức là từ cầu vượt ngã tư An Sương kéo dài đến cầu Bình Phước, dài 8,6km. Dải phân cách lắp thêm này có tác dụng tách biệt làn xe 2-3 bánh với làn xe ôtô trên suốt tuyến. Riêng phần quốc lộ 1A, đoạn từ ngã tư An Sương đến ngã ba An Lạc đang được Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Idico lập dự án lắp đặt dải phân cách tương tự.

Hiện Khu QLGTĐT số 3 đã nhận được rất nhiều ý kiến tán đồng. Ông Hồ Quang Dũng, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - Công an TPHCM đồng ý với tiêu chí và phương án điểm mở trên dải phân cách như đề xuất của Khu QLGTĐT số 3, đồng thời lưu ý hạn chế các điểm mở, trong đó chỉ mở ở những vị trí giao cắt với đường ngang có tên, với trạm xe buýt, với cơ quan nhà nước, bến xe công cộng.

Ông Lê Văn Rẫy, đại diện Công an quận 12, cũng cho rằng phải cân nhắc tính hợp lý của điểm mở, nghĩa là số lượng điểm mở phải hạn chế đến mức thấp nhất có thể bởi có như thế mới đạt hiệu năng đề ra cho dải phân cách là hạn chế TNGT trên tuyến. Trong khi đó đại diện chính quyền các phường trên địa bàn quận 12 cũng đã cam kết sẽ phối hợp với các bên liên quan tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng dân cư trên tuyến để người dân hiểu ý nghĩa, tác dụng và sự cần thiết phải lắp đặt thêm dải phân cách chia tách dòng xe 2-3 bánh với dòng xe tải.

Các chuyên viên khẳng định dải phân cách lắp thêm nhằm không cho trộn dòng giao thông giữa xe ô tô, xe tải với xe 2-3 bánh sẽ giúp giải quyết triệt để nạn xe ô tô lấn vào làn xe 2-3 bánh và ngược lại; hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra TNGT do tình trạng trộn làn giao thông; giải quyết tình trạng đậu xe tùy tiện, không đúng chỗ của các xe tải vốn rất phổ biến trên các tuyến quốc lộ, nghĩa là giải quyết được nạn lấn chiếm lòng đường của các xe tải.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã chấp thuận bổ sung 20 tỷ đồng cho công trình. Khoản đầu tư này được lấy từ nguồn vốn ủy quyền thực hiện các dự án nhỏ ngành giao thông công chính.

Việc lắp đặt thêm dải phân cách “phụ” này sẽ được Khu QLGTĐT số 3 thực hiện vào giữa tháng 10 và sẽ hoàn tất lắp đặt trên toàn tuyến trong vòng 90 ngày.

Trung Khanh

Tin cùng chuyên mục