Quốc Tuân giã từ sân khấu

Nói đến Quốc Tuấn, bây giờ thôi không nhắc thời “vác tù và hàng tổng” nữa. Một trang mới đã sang, cầm tấm bằng tốt nghiệp đạo diễn điện ảnh xuất sắc, anh từ giã ánh đèn sân khấu để lĩnh lương tại Xưởng 2, Hãng phim truyện VN.

Nghệ sĩ Quốc Tuấn

Anh tâm sự: Tôi không dám đặt mình vào hàng sao giăng gì nhưng ít ra cũng có chút tên tuổi, ở nước ngoài chỉ đóng một phim người ta có thể sống trong 1 năm hoặc vài năm. Còn ở ta làm xong phim nào là hết tiền phim ấy, thậm chí có những phim... âm.

- Đó cũng là lý do anh thôi làm ở NH Tuổi trẻ?

- Nhà hát một tuần diễn 3 buổi, chỉ trông vào lương thú thật không sống nổi. Mà đó còn là sân khấu hoạt động tốt đấy. Tôi không đi diễn sô vì có nhiều việc để chọn lựa. Nhiều diễn viên sân khấu phải đi lồng tiếng, có người làm bầu sô cho diễn viên.

Kinh tế không tốt thì nảy ra cách kiếm tiền không được hay cho lắm, ví dụ có “bầu” diễn viên chặt chém tiền của diễn viên, gọi là “bầu” cho oai chứ đâu có phải anh bỏ tiền túi ra thuê diễn viên rồi thu lợi nhuận về, đằng này là nhận khoản tiền để chia cho diễn viên rồi cắt bớt của anh em. Tôi từng là nạn nhân nhiều lần, nghèo thì hay hèn. Điều đó sau này ở cương vị đạo diễn tôi sẽ hết sức tránh.

- Gắn bó với sân khấu lâu thế, anh có thấy tiếc nuối, day dứt?

Tôi ở NH Tuổi trẻ đã 15 năm. Hỏi có tiếc nuối, day dứt không ư? Chuyển sang Hãng phim truyện VN cũng lĩnh lương hàng tháng. Tôi nghĩ lâu lắm rồi, nếu cứ tiếp tục thế này sẽ chẳng có tương lai gì.

Tôi tương đối thành công trên sân khấu, nhưng nhiều khi bị nguyên nhân khách quan và chủ quan làm cho lu mờ đi. Ví dụ các vai của tôi trong Quỷ nhập tràng, Êdốp khá thành công. Và vai diễn cuối cùng trong Êdốp ấy là cách tôi ra đi ngẩng cao đầu chứ không phải kẻ thất bại.

- Rồi anh cũng phải tính đến phim đầu tay chứ?

Dự định về phim Cầu mây vẫn tiếp tục. Trước tôi định lấy phim này để tốt nghiệp, nhưng hồi đó đi làm Cầu ông tượng, không có thời gian nên xoay ra làm phim tài liệu Có một món quà quê, nói về món bánh đúc- giúp tôi đỗ thủ khoa lớp đạo diễn điện ảnh khóa 2000- 2004 đấy! Vừa rồi có đơn vị đề nghị viết lại đề cương Cầu mây làm phim TH dài tập, trước mắt là 15 tập, có thể sang năm thực hiện.

 - Nghe nói trong Đại hội cơ sở Chi hội Hãng phim truyện I vừa qua (để chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Hội Điện ảnh VN lần thứ VI, dự định diễn ra cuối tháng 7 này), anh - người mới ăn lương ngành điện ảnh lại có ý kiến đóng góp “Liên hoan phim VN sắp tới nên mời một số nhà làm phim khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore...vào Ban giám khảo”.
Tôi biết nói điều này ra có thể gây tự ái, mình lại mới bắt đầu chuyển sang Hãng phim. Nhưng tôi tham gia làm phim từ lâu rồi, từ 1989- 1990 và đóng hàng chục đầu phim nhựa.

- Thực tế là lâu nay BGK của mình hoạt động tương đối tốt nhưng có một cái không thay đổi, đó là cách chấm. Như thế dễ nảy sinh tư tưởng cái không giống cái của tôi là sai. Điều đó rất nguy hiểm, rất đáng sợ.

Tôi muốn có một tư duy mới trong cách chấm, tức là trong BGK có một đạo diễn nước ngoài có nghề, có trình độ và uy tín nào đó, cứ cho là bỏ phiếu kín và người đó chỉ là một thành viên nhưng họ sẽ đưa ý kiến với tư cách người có nghề nhìn những người làm phim VN.

Cũng nên bắt đầu tỉnh táo xem bên ngoài họ nhìn chúng ta ra sao vì lâu nay chúng ta thường nhìn nhau và khen chê theo cảm tính. Tôi không vọng ngoại và tất nhiên không phải cái gì họ nói cũng đúng, nhưng nghệ thuật cũng rất cần phải biết lắng nghe.


(Theo Tiền Phong)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

24 gương mặt triển vọng Én vàng học đường 2020

Én vàng học đường 2020 trở lại

Nhằm tìm kiếm và phát hiện những tài năng trẻ trong lĩnh vực dẫn chương trình, tạo nguồn MC triển vọng trong tương lai, chương trình Én vàng học đường 2020 trở lại với dàn thí sinh nhiều hứa hẹn cùng nhiều thay đổi.

Phim

Âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh: Thay đổi cách thức quảng bá để tác phẩm đến gần công chúng

Theo dòng chảy của thời đại, nhiều tác phẩm âm nhạc viết về TPHCM vẫn luôn được các nhạc sĩ tâm huyết sáng tác. Đó là những sáng tác thể hiện tình cảm, góc nhìn của nghệ sĩ đối với cuộc sống, con người thành phố. Tuy nhiên, để tác phẩm viết về TPHCM tiếp cận khán giả là không dễ. Phóng viên Báo SGGP đã gặp gỡ Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM (ảnh), để hiểu hơn những thuận lợi, khó khăn của nhạc sĩ trong hành trình sáng tạo nghệ thuật.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Ra mắt “Nhật ký chú bé nhút nhát” cùng lúc với thế giới

Cùng thời điểm phát hành với Anh và Mỹ, tập 15 của bộ truyện Nhật ký chú bé nhút nhát (tựa tiếng Anh: Diary of a Wimpy Kid) sẽ được ra mắt độc giả Việt Nam vào ngày 27-10 tới tại hệ thống Nhà sách Phương Nam trên cả nước.

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì. 

Mỹ thuật

Tìm thấy tranh sau 60 năm thất lạc

Các quan chức tại Bảo tàng Peabody Essex ở bang Massachusetts, Mỹ, cho biết, một bức tranh của nghệ sĩ người Mỹ Jacob Lawrence vẽ năm 1956 (ảnh) đã không xuất hiện trước công chúng trong 60 năm, được tìm thấy và đang được trưng bày trong một cuộc triển lãm gồm 30 bức về tác phẩm của Lawrence.