Quy định còn chung chung

SGGP
Những ngày gần đây, Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành Điều lệ trường THCS, trường THPT thật sự nóng với câu chuyện học sinh (HS) được sử dụng điện thoại trong giờ học. Dù đồng tình hay phản đối, các ý kiến đều viện dẫn những lý do mà xét ở khía cạnh nào đó đều có lý.

Tin liên quan

Nhiều phụ huynh có con học ở Mỹ cho biết, HS phổ thông bị cấm mang điện thoại đến trường. Trong giờ học, các em ngoài chuyện tập trung vào bài giảng của thầy cô, còn phải theo dõi tương tác với bạn học qua những câu hỏi đáp giữa giáo viên và HS; học cách ghi chép lại sao cho mình dễ hiểu, dễ nhớ. Muốn tìm hiểu thông tin trên mạng, các em đều vào phòng vi tính của trường, và dĩ nhiên các trường học đều quản lý các trang web HS đăng nhập.

Tương tự, nhiều quốc gia châu Âu cũng cấm HS mang điện thoại đến trường. Chính phủ và cơ quan quản lý giáo dục kiểm soát chặt chẽ mạng trong trường học; máy tính hoặc máy tính bảng của HS chỉ dùng được mạng nội bộ (đã bị kiểm soát nội dung truy cập và ngăn chặn web đen). Ngay cả giáo viên, nếu muốn sử dụng nội dung như game hay Youtube thì phải dùng password do trường cung cấp riêng cho mỗi người…

Tại Việt Nam, từ trước đến nay, HS không được sử dụng điện thoại trong giờ học. Nếu các em mang đến lớp sẽ bị giáo viên tịch thu. Không chỉ trường công lập, dân lập mà ngay cả một số trường quốc tế cũng cấm học sinh mang điện thoại đến trường.
Rõ ràng, có quá nhiều mối lo nếu HS được phép sử dụng điện thoại trong giờ học.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có tới 70-80% trẻ em 10-15 tuổi thích game online, trong đó tỷ lệ trẻ bị nghiện chiếm khoảng 10-15%. Học sinh đã nghiện game online sẽ kéo theo hàng loạt hệ lụy như sa sút về thể lực và tinh thần, trầm cảm, hay cáu gắt, bỏ bê việc học hành, nhất là không kiểm soát được hành vi của bản thân…

Cũng từ lâu, mối lo trẻ nghiện game đã trở thành thường trực của từng gia đình, phụ huynh, thầy cô. Đó là lý do mà nhiều gia đình đã coi thời gian ở trường là khoảng thời gian “sạch” với con em mình, vì không có điện thoại, máy tính để sử dụng. Nếu cho phép HS sử dụng điện thoại trong giờ học, HS sẽ có cớ để mang điện thoại đến trường. Cha mẹ đã lo càng thêm lo.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Quy định của Bộ GD-ĐT đã nói rõ, chỉ được phép dùng điện thoại để sử dụng cho việc học và phải có sự cho phép của giáo viên. Tới đây, khi hình thức dạy học trực tuyến được công nhận, phải có phương tiện cho HS truy cập vào các nguồn học liệu nên không thể cứ mãi quẩn quanh với việc cấm đoán HS. Vấn đề là gia đình, nhà trường, thầy cô đều phải có biện pháp để hướng dẫn, quản lý HS sử dụng điện thoại một cách phù hợp, có hiệu quả; không nên chỉ khoán trắng cho nhà trường mà từng gia đình, phụ huynh đều phải có trách nhiệm uốn nắn con mình, kể cả trong việc rèn tính tự giác dùng điện thoại.

Dù vậy, quy định ghi chung chung, đại khái rằng “không cấm HS sử dụng điện thoại di động trong giờ học nếu việc sử dụng phục vụ cho mục đích học tập và được giáo viên cho phép” là chưa ổn. Để giúp HS có kỹ năng dùng điện thoại khai thác kiến thức phục vụ việc học tập, đồng thời giải tỏa băn khoăn của thầy cô, phụ huynh cũng như không gây hệ lụy, Bộ GD-ĐT nên có văn bản hướng dẫn thực hiện việc này một cách rõ ràng, cụ thể, thống nhất.

Nếu cho HS dùng điện thoại, cần tuân thủ các quy định cụ thể, như khi HS sử dụng điện thoại nên tổ chức theo phương pháp thảo luận nhóm, giáo viên sẽ dễ dàng kiểm soát việc sử dụng của các em; cần quy định thời gian dùng điện thoại cụ thể trong giờ học nhằm hạn chế việc các em rảnh rỗi, làm việc riêng; khi hết thời gian thảo luận nhóm, các nhóm phải báo cáo kết quả thảo luận, đồng thời cất điện thoại. Cần có quy chế sử dụng điện thoại trong giờ học, nếu HS nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc… 

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục