Quy hoạch đảm bảo 95% dân số tiếp cận sân bay

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ GTVT sẽ sớm hoàn thiện Đề án huy động các nguồn lực đầu tư cảng hàng không trình Thủ tướng.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Tại hội nghị công bố quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 do Bộ GTVT tổ chức ngày 14-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ GTVT sẽ sớm hoàn thiện Đề án huy động các nguồn lực đầu tư cảng hàng không trình Thủ tướng.

Quy hoạch có tính mở

Theo quy hoạch được công bố, giai đoạn 2021-2030, cả nước sẽ hình thành 30 CHK, gồm 14 CHK quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc) và 16 CHK quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa).

Tầm nhìn đến năm 2050, cả nước sẽ hình thành 33 CHK, bao gồm 14 CHK quốc tế và 19 CHK quốc nội. Trong đó, cảng nội địa thứ hai của Vùng thủ đô Hà Nội được quy hoạch để hỗ trợ CHK quốc tế Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách mỗi năm, đáp ứng mục tiêu hình thành hai trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế tầm cỡ khu vực tại Hà Nội và TPHCM.

Đặc biệt, quy hoạch lần này cũng có tính mở cao, cho phép đề xuất danh mục CHK, sân bay tiềm năng để nghiên cứu, đánh giá và báo cáo Thủ tướng xem xét bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện. Quy hoạch cũng định hướng chuyển cảng quốc nội thành cảng quốc tế khi có nhu cầu và có cơ sở hạ tầng bảo đảm; phát triển hàng không chung theo hướng phát triển các sân bay chuyên dùng (phục vụ hành khách, hàng hóa không phải vận chuyển công cộng) và sân bay quy mô nhỏ.

Bên cạnh đó, một số sân bay quân sự được nghiên cứu theo mô hình sân bay chuyên dùng, lưỡng dụng (phục vụ dân sự và quốc phòng), đồng thời nghiên cứu chuyển sân bay chuyên dùng thành CHK khi có nhu cầu khai thác vận tải công cộng. Đây là một trong những xu hướng phát triển hàng không phổ biến trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho rằng, với số lượng nêu trên, mạng lưới CHK, sân bay trên cả nước sẽ đảm bảo có trên 95% dân số có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km, cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay là 75%, tương đương các nước trong khu vực.

Hoàn thiện đề án huy động nguồn lực

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, việc thực hiện quy hoạch được Bộ GTVT xác định là một nhiệm vụ quan trọng, cần có sự đồng hành, phối hợp giữa các bộ, ngành, cơ quan trung ương, các địa phương, các chuyên gia, các nhà khoa học, các doanh nghiệp hàng không.

Để quy hoạch thành hiện thực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Cục Hàng không Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các địa phương, Bộ Quốc phòng, cơ quan liên quan để triển khai và rà soát, tham mưu điều chỉnh vì quy hoạch có tính mở. Nếu kinh tế địa phương phát triển và có nhu cầu về CHK, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ để bổ sung, điều chỉnh quy hoạch.

Trước thực tế nhiều địa phương muốn có CHK để phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, vấn đề quan trọng là phải có nguồn vốn đầu tư và đảm bảo tính hiệu quả trong khai thác. Trong thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương cần quan tâm đến việc huy động nguồn lực đầu tư, quản lý quỹ đất tĩnh không, phát triển nguồn nhân lực… để thực hiện hiệu quả quy hoạch CHK. Tùy theo tình hình thực tế, CHK nào không phát huy vai trò sẽ đưa ra khỏi quy hoạch, địa phương nào thu xếp được nguồn lực, khả thi, hiệu quả thì có thể bổ sung. Với nhu cầu cần khoảng 420.000 tỷ đồng phát triển hệ thống CHK đến năm 2030, nguồn vốn sẽ được huy động từ nguồn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện Đề án huy động các nguồn lực đầu tư CHK trình Thủ tướng.

Tin cùng chuyên mục