Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 84,3%GDP

Sáng nay 4-1, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu tiên năm 2021.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi lễ đánh cồng sáng 4-1
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HNX, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và các thành viên thị trường đã cùng tạo dựng thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng ổn định và phát triển.
Đặc biệt trong bối cảnh năm 2020, chúng ta đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức song thị trường chứng khoán Việt Nam cũng được ghi nhận là thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất thế giới. Trong đó, 84% công ty đại chúng quy mô lớn trên thị trường chứng khoán làm ăn có lãi - một tỷ lệ cao trong năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 so với các khu vực khác của nền kinh tế.
Vào thời điểm đầu năm, khi dịch Covid-19 bùng phát, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có lúc giảm điểm sâu, nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khá nhiều, nhưng sau đó, thị trường đã ổn định, phục hồi bền vững và tăng trưởng ngoạn mục vào giai đoạn cuối năm 2020. Chỉ số VN-Index đạt mức tăng trưởng 14,9% so với đầu năm 2020 và tăng 67% so với thời điểm thấp nhất. Thanh khoản trên thị trường cổ phiếu tăng trưởng đột phá, đạt mức bình quân gần 7.400 tỷ đồng/phiên, trong đó, các tháng 11 và 12 lần lượt đạt mức trung bình 10.000 tỷ đồng và 14.800 tỷ đồng/phiên - tăng hơn 2 lần so với mức bình quân năm 2019.
Giá trị huy động vốn của doanh nghiệp thông qua phát hành cổ phiếu và trái phiếu đều tăng trưởng đột phá so với cùng kỳ. Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 84,3%GDP, quy mô dư nợ thị trường trái phiếu đạt 45%GDP (mục tiêu đề ra đến năm 2020 tương ứng là 70%GDP và 30%GDP). Thị trường chứng khoán dần trở thành kênh huy động và phân bổ vốn trung và dài hạn có hiệu quả cho các doanh nghiệp và nền tinh tế.
Nghi thức đánh cồng
Về định hướng năm 2021, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các đơn vị liên quan tập trung đưa các quy định, chính sách mới của Luật Chứng khoán, Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp cùng các văn bản hướng dẫn vào cuộc sống, để hỗ trợ cho doanh nghiệp phát hành huy động vốn, bảo vệ quyền của nhà đầu tư và thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển lành mạnh; đẩy nhanh việc cơ cấu lại thị trường theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đảm bảo an toàn ổn định hệ thống giao dịch, đưa hệ thống công nghệ thông tin mới và hoạt động đồng bộ tại Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam; thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, gắn với niêm yết để tăng quy mô và chất lượng hàng hóa cho thị trường... 

Tin cùng chuyên mục