Rau củ quả cho thị trường tết tại TPHCM - Nguồn cung dồi dào, giá ổn định

Ngày 21-1, đoàn công tác của TPHCM do ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương làm trưởng đoàn tiếp tục đi khảo sát thực tế và làm việc với các doanh nghiệp (DN) chủ lực của tỉnh Lâm Đồng về cung ứng mặt hàng rau củ quả cho thị trường Tết Tân Sửu 2021 tại TPHCM.

Đi thực tế và thảo luận đầu bờ tại trang trại trồng cà rốt và hành lá, ông Bùi Trung Kiên, Giám đốc Công ty Xuân Thái Thịnh chia sẻ, toàn bộ diện tích này sẽ thu hoạch trong tuần tới và cung ứng cho thị trường tết tại TPHCM. Xuân Thái Thịnh có tổng diện tích 50ha, năng suất gieo trồng đạt bình quân khoảng 35.000 - 40.000 tấn/năm, với 50 sản phẩm rau củ quả khác nhau. Hiện nguồn cung cho thị truờng TPHCM chiếm 70% tổng sản luợng, còn lại là phân phối tại các tỉnh phía Nam. Theo kế hoạch, công ty đã chuẩn bị lượng hàng đạt 200 - 300 tấn phục vụ nhu cầu tiêu dùng tết tại TPHCM. 

Đoàn công tác TPHCM đi thực tế và hội thảo đầu bờ tại trang trại trồng cà rốt của Công ty Xuân Thái Thịnh. Ảnh: HẢI HÀ
Điều khiến ông Kiên lo lắng là sản lượng hàng hóa năm nay quá nhiều, trong khi sức mua tại thời điểm này giảm 20%-25% so với cùng kỳ nên giá bán vào cao điểm tết sẽ khó đạt mức DN mong muốn, trong đó cà rốt, bắp cải trắng, khoai lang dự kiến bị giảm giá nhiều nhất. Hiện DN đang theo dõi sát tình hình sức mua thị trường để có thể phối hợp với các nhà phân phối tăng khuyến mãi, giảm giá bán để đẩy nhanh lượng rau củ quả ra thị trường. 

Tại xưởng sơ chế, đóng gói của Công ty TNHH Nông sản Phong Thúy (xã Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng), hàng hóa ra vào tấp nập, hàng trăm công nhân làm việc hăng say để kịp đưa hàng về TPHCM và đi các tỉnh khác. Hiện Phong Thúy đã tiến hành sản xuất theo chuẩn VietGAP trên diện tích 130ha, với khả năng cung ứng 10.000 - 12.000 tấn/năm, chủ yếu cung ứng cho các hệ thống siêu thị của TPHCM và xuất khẩu đi châu Âu và Nhật Bản. Dự kiến, trong 20 ngày, tức trước và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, Phong Thúy sẽ cung ứng cho TPHCM khoảng 600 tấn rau củ quả các loại, trong đó hàng bình ổn thị trường chiếm khoảng 60%. 

Trái với lo lắng của ông Kiên, ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty Phong Thúy cho rằng, do biến động về nhu cầu tiêu dùng trong nước và hàng xuất khẩu nên diện tích gieo trồng năm nay giảm nhẹ. Tuy nhiên về tổng thể nguồn cung sẽ không thiếu nhưng giá bán một số mặt  hàng có thể tăng so với cùng kỳ năm 2020 vì nhiều nguyên nhân. Điển hình nhất là cà chua, giá có thể biến động theo chiều tăng vì do thời tiết không ổn định đã làm chệch thời điểm chín của cà chua. Hiện Phong Thúy đang tiến hành trữ kho mát để điều chỉnh về lượng nhằm kéo giảm áp lực tăng giá cho thị trường tết.

Tại HTX Anh Đào, ông Vương Đức Phúc, Phó giám đốc HTX Anh Đào cho biết, tổng sản lượng đạt 30.000 tấn/năm với 60 loại rau củ quả các loại, trong đó lượng rau đưa về TPHCM tiêu thụ chiếm khoảng 60% tổng sản lượng, còn lại là xuất khẩu và đưa về các tỉnh, thành khác. Riêng việc cung ứng hàng hóa cho thị trường TPHCM vào cao điểm 10 ngày cận tết là 1.200 tấn. Trong đó, lượng hàng tham gia bình ổn thị trường đối với 5 mặt hàng chính là bắp cải, cà rốt, cải thảo, khoai tây, cà chua chiếm khoảng 20%-30%. Tất cả 5 mặt hàng này đều đã được chốt giá bán ổn định liên tục trong 60 ngày, từ ngày 13-1-2021 đến 13-3-2021 để bà con yên tâm mua sắm tết. 

Nhận định sơ bộ về khả năng cung cầu mặt hàng rau củ quả cho thị trường tết tại TPHCM, Phó Giám đốc Sở Công thương Lê Huỳnh Minh Tú cho biết, rất yên tâm về nguồn cung vì đoàn công tác đã đi thực tế và nhìn tận mắt những cánh đồng trồng rau củ rộng lớn, chuẩn bị vào mùa thu hoạch tết. Về giá, một số mặt hàng có thể tăng nhẹ hoặc giảm tùy thuộc vào nhu cầu thị trường, nhưng chúng ta không quá lo lắng vì theo báo cáo của các DN, với mức tăng dưới 10% đối với một số mặt hàng thì có thể chấp nhận được.

Tin cùng chuyên mục