Chung tay mở rộng, nâng cấp đường
Trong những ngày này, công trình nâng cấp mở rộng đường Tô Ký (nối thị trấn Hóc Môn với quốc lộ 1, trên địa bàn quận 12, TPHCM) đang vào giai đoạn nước rút, máy móc tăng tốc hoạt động, người dân hai bên đường xây lại nhà mới. Trên công trường dài hàng cây số từ ngã ba Bầu đến nút giao Đặng Thúc Vịnh, đoàn xe lu dàn hàng ngang lu mặt đường; nhiều công nhân đang làm vỉa hè, lắp đặt hệ thống điện, chiếu sáng… Hai bên đường, những căn nhà đã bị giải tỏa xén bớt một phần đang được khẩn trương xây dựng lại, hầu hết thành những ngôi nhà cao tầng, khang trang hơn.
Ông Phan Hữu Sô, tài xế xe tải hơn 20 năm qua lại trên cung đường này, cho biết: “Đường Tô Ký chạy song hành quốc lộ 22 nối huyện Hóc Môn với trung tâm thành phố, lưu lượng xe cộ, người đi lại đông đúc. Ngày trước, mặt đường chỉ rộng 8-9m nên thường xuyên xảy ra kẹt xe, tắc đường. Nay đường mở rộng lên 30m, ở những đoạn đã làm xong mặt đường thông thoáng hẳn, không còn tắc đường, kẹt xe nữa”.
Ở vùng ven, việc nâng cấp mở rộng đường không phải việc riêng của ngành giao thông, mà xã, huyện và người dân cùng tham gia. Một ví dụ nhỏ, chỉ riêng đường Đặng Thúc Vịnh dài 5,2km, đi qua 2 xã Đông Thạnh và Thới Tam Thôn (nối Lê Văn Khương sang Tô Ký), mở rộng từ 7-8m lên 30m, có hơn 1.200 hộ dân phải giải tỏa, di dời nhà cửa, vườn tược. Chính quyền và từng cán bộ vào cuộc trước, tạo động lực huy động sức dân.
Khi đã có mặt bằng, ngành giao thông, đơn vị thi công tiếp bước vào sau. Không chỉ đường Tô Ký, Đặng Thúc Vịnh mà trên địa bàn huyện Hóc Môn còn nhiều tuyến đường được nâng cấp mở rộng. Tỉnh lộ 8, dài 5,6km cũng đã được phê duyệt đầu tư, mở rộng từ 6-7m lên 30m. Nhiều con đường liên xã, đường nội bộ ấp được mở rộng, bê tông hóa, bộ mặt giao thông nông thôn đã được cải thiện. Nhiều xã có phong trào làm đường giao thông tốt như Bà Điểm, Xuân Thới Sơn, Tân Hiệp…
Theo số liệu từ UBND huyện Hóc Môn, trong những năm qua, huyện đã vận động đầu tư nâng cấp 907 công trình đường giao thông, với tổng chiều dài trên 207km. Ngoài ra, các xã cũng đã vận động nâng cấp, mở rộng tổng cộng trên 78km đường.
Sức mạnh lòng dân
Ông Dương Hồng Thắng, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cho biết: “Để có thêm 1m2 đường, người dân phải hy sinh 1m2 nhà đất. Do vậy, để mở rộng đường và có thêm đường mới, và công trình thi công đúng tiến độ phải làm tốt được việc huy động sức dân. Cán bộ phải sâu sát tìm hiểu tâm tư nguyện vọng từng hộ. Trong năm qua, huyện đã vận động di dời 1.000 hộ dân để có mặt bằng xây dựng các công trình giao thông. Người dân bị giải tỏa bớt nhà cửa, ruộng vườn sẽ không tránh được xáo trộn cuộc sống, ảnh hưởng tâm tư. Thế nhưng, khi đã thông suốt, người dân không chỉ tự giác di dời giải tỏa mà còn hiến đất, góp ngày công để làm đường”.
Những con số huyện cung cấp về việc người dân hiến đất mở đường thật ấn tượng: đã có trên 8.400 hộ dân ở địa phương tham gia hiến đất làm đường, với tổng cộng trên 212.000m2, tổng giá trị trên 555 tỷ đồng. Ngoài hiến đất, người dân còn góp trên 10.000 ngày công tham gia mở đường. Đây là kết quả của chủ trương dân biết, dân bàn, cùng tham gia xây dựng quê hương, quản lý đô thị, xây dựng nếp sống văn minh mới. Các cán bộ đảng, chính quyền, đoàn thể cùng vào cuộc, phong trào đã phát triển sâu rộng ở 12 xã, thị trấn toàn huyện. Hạ tầng giao thông được nâng cấp, mở rộng đã làm thay đổi bộ mặt huyện Hóc Môn.
Ông Phan Văn Hùng, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, nhận xét: “2 năm trở lại đây, Hóc Môn đang chuyển từ nông thôn sang đô thị, rõ nét nhất là hệ thống đường sá được nâng cấp mở rộng, từ tỉnh lộ đến các tuyến đường ấp, đường liên xã. Đường trải bê tông, trải nhựa đã thúc đẩy phát triển kinh tế và đời sống nhân dân”.