Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn I

Sai phạm lên tới 361 tỷ đồng

Phó Tổng thanh tra Chính phủ Mai Quốc Bình vừa ký bản kết luận thanh tra dự án đường Hồ Chí Minh (giai đoạn I), báo cáo, đề nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý hàng loạt cá nhân, đơn vị có sai phạm trong quá trình thực hiện dự án này. Theo kết luận thanh tra, số tiền sai phạm của dự án (có tổng vốn đầu tư trên 13.000 tỷ đồng) này lên tới mức kỷ lục: 361 tỷ đồng.

Trong đó, 10 đơn vị trúng thầu đã bán lại công trình (thu phí tỷ lệ % của nhà thầu phụ) thu lợi bất chính số tiền 34,2 tỷ đồng. Trong đó, Công ty cổ phần Công trình giao thông Thanh Hóa đã bán thầu, thu phí của nhà thầu phụ số tiền 14 tỷ đồng; Tổng Công ty Thương mại và xây dựng 8,3 tỷ đồng…

Thanh tra Chính phủ quyết định thu hồi, yêu cầu 10 nhà thầu nộp lại số tiền trên vào tài khoản của cơ quan này. Đồng thời, đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh giảm trừ khi thanh toán, quyết toán số tiền 68,1 tỷ đồng do tính sai đơn giá, tính khống số lượng thi công. Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ yêu cầu Bộ GT-VT và Bộ Xây dựng phải xem xét, xử lý số tiền “có vấn đề” lên tới 230,9 tỷ đồng khi vận dụng chính sách về ưu đãi đối với lao động tham gia thi công công trình.

Thanh tra Chính phủ cho rằng các nhà thầu đã được hưởng lợi 160 tỷ đồng (thông qua việc tăng chi phí) khi vận dụng chính sách ưu đãi giành cho người lao động trực tiếp theo Thông tư số 22/2000 của Bộ LĐTB-XH. Thực tế, đời sống, thu nhập của những người lao động nông nhàn, lao động nghĩa vụ… tham gia dự án đã không được cải thiện khi áp dụng Thông tư số 22. Trong khi đó, người được hưởng lợi chính lại là các nhà thầu. Cũng theo kết luận thanh tra, giá trị lãng phí và tăng chi phí rãnh, lề đường không phù hợp với quy hoạch lên tới 48,5 tỷ đồng (trong đó lãng phí 26,3 tỷ đồng).

Do để xảy ra các sai phạm nêu trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các ông Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các Ban QLDA khác đại diện chủ đầu tư tham gia dự án trong giai đoạn 2000 – 2005; ông Chánh văn phòng Bộ GT-VT (thời điểm năm 2002) vì đã yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh giao 1 ô tô của dự án cho Văn phòng Bộ sử dụng… 

NAM QUỐC

Các tin, bài viết khác