Sản phụ tử vong bất thường sau khi sinh mổ bé trai

Sau ca sinh mổ, sản phụ được đưa đến phòng hậu phẫu thì bất ngờ lên cơn co giật, tím tái và tử vong trên đường đi cấp cứu.  
Cái chết bất ngờ của sản phụ L. khiến cho gia đình vô cùng đau lòng, bức xúc.
Cái chết bất ngờ của sản phụ L. khiến cho gia đình vô cùng đau lòng, bức xúc.

Sáng 14-7, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết, sản phụ Võ Thị Bích L. (26 tuổi, ở xã Vĩnh Tịnh, huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định) vừa tử vong sau khi sinh mô tại Trung tâm y tế (TTYT) huyện Tây Sơn (Bình Định).

Theo trình bày của anh Châu Công Thành (28 tuổi, chồng sản phụ L.), chị L. mang thai lần thứ 2, trước đó được người nhà đưa đến phòng khám tư nhân tại địa phương để siêu âm, bác sĩ (BS) kết luận thai nhi đã 38 tuần tuổi, bị nhau quấn cổ 2 vòng, khuyên phải nhập viện.

Sáng 13-7, gia đình đưa chị L. đến TTYT huyện Tây Sơn để chờ sinh mổ. Đầu giờ chiều cùng ngày, sản được đưa vào phòng mổ, sau 1 giờ can thiệp của các y bác sĩ đã sinh hạ bé trai khỏe mạnh.

Đến khoảng 14 giờ, sản phụ L. được đưa ra phòng hậu phẫu nhưng sau đó bất ngờ lên cơn co giật bất thường, tím tái. Ngay lập tức được các bác sĩ tại TTYT huyện Tây Sơn can thiệp khẩn cấp, cho thở oxy rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Bình Định (TP Quy Nhơn) để cấp cứu. Tuy nhiên, chưa đến kịp TP Quy Nhơn để cấp cứu thì sản phụ đã tử vong.

Theo ông Võ Văn Dũng (55 tuổi, cha ruột sản phụ L.), trước khi đưa đến BVĐK tỉnh Bình Định, các BS ở TTYT huyện Tây Sơn có tiêm thuốc gì đó nhưng sản phụ L. vẫn tiếp tục lên cơn co giật, chân tay tím tái…

Cho rằng cái chết của sản phụ L. bất thường và có trách nhiệm của các y bác sĩ tại TTYT Tây Sơn nên ngay trong tối 13-7 phía gia đình đã trình báo vụ việc lên Công an TP Quy Nhơn và Công an huyện Tây Sơn đề nghị đơn vị chức năng điều tra, làm rõ vụ việc.

Cũng theo phía gia đình, anh Thành và chị L. vốn có hoàn cảnh rất khó khăn, đều làm nghề nông. Đứa con gái đầu lòng vẫn đang còn rất nhỏ, giờ lại sinh hạ thêm con trai, nhưng không cứu được mẹ. Mất mát trên khiến cho bản thân anh Thành và cả gia đình nội ngoại vô cùng đau lòng, bức xúc.

Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định cho biết: “Hiện chúng tôi đang chờ TTYT huyện Tây Sơn báo cáo vụ việc, sau đó sẽ họp hội đồng chuyên môn cùng với kết quả khám nghiệm tử thi của cơ quan pháp y để có kết luận chính thức, để có hướng xử lý tiếp. Mọi việc sẽ được làm theo trình tự từng bước để có thông tin cụ thể cho người nhà và báo chí…”

Tin cùng chuyên mục