Sẵn sàng hơn 700 đội ứng phó thảm họa để đối phó với bão số 4

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã triển khai 1 đội ứng phó thảm họa cấp trung ương, cùng với đó là 37 đội ứng phó thảm họa cấp tỉnh và 671 đội ứng phó thảm họa cấp cộng đồng với 14.000 thành viên. Đồng thời dự trữ một lượng lớn hàng hóa thiết yếu.

Ngày 26-9, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức họp trực tiếp và trực tuyến với các tỉnh, thành hội về Ứng phó khẩn cấp với bão số 4 (bão Noru).

Theo đó, để ứng phó với bão Noru, Trung ương Hội đã triển khai cập nhật diễn biến của bão đến từng thành viên đội ứng phó thảm họa ở Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và đội ứng phó thảm họa cấp tỉnh, đồng thời kích hoạt các thành viên đội ứng phó thảm họa tại các tỉnh, phân công thành viên trực và cập nhật thông tin mưa bão. Rà soát nguồn tiền và hàng dự trữ, phương tiện vận chuyển của Trung ương Hội và các tỉnh hội chuẩn bị sẵn sàng cho công tác ứng phó.

Hiện nay, tại Trung ương Hội đã triển khai 1 đội ứng phó thảm họa cấp trung ương, cùng với đó là 37 đội ứng phó thảm họa cấp tỉnh và 671 đội ứng phó thảm họa cấp cộng đồng với 14.000 thành viên. Đồng thời dự trữ một lượng lớn hàng hóa, gồm: 4.900 thùng hàng gia đình, hơn 2.000 bộ dụng cụ sửa nhà, hơn 1.600 tấm bạt, máy lọc nước, bột lọc nước, bình lọc nước, nhà bạt.

Sẵn sàng hơn 700 đội ứng phó thảm họa để đối phó với bão số 4 ảnh 1 Các thành viên Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh giúp đỡ người dân chuẩn bị ứng phó bão số 4

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành Hội, các ban, đơn vị thuộc Trung ương Hội tập trung chỉ đạo triển khai công tác ứng phó với bão số 4 theo phương châm “4 tại chỗ”, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt. Thường xuyên theo dõi diễn biến của bão số 4, hoàn lưu bão, mưa lũ sau bão và kịp thời thông tin đến các cấp Hội địa phương để kịp thời có các biện pháp ứng phó phù hợp. Riêng với các tỉnh trong mức rủi ro thiên tai cấp 4 và rủi ro thiên tai cấp 3 phải tập trung toàn lực, quyết liệt cho công tác phòng ngừa, chuẩn bị ứng phó với bão. Duy trì trực ứng phó bão 24/24 giờ. Huy động trang thiết bị, lực lượng sẵn sàng tham gia phối hợp với các cấp và chính quyền địa phương di dời, sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm; hỗ trợ nhân dân trước, trong và sau bão đặc biệt giúp nhân dân chằng chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền, thu hoạch lúa, hoa màu.

Sẵn sàng hơn 700 đội ứng phó thảm họa để đối phó với bão số 4 ảnh 2

Trong khi đó, Bộ Y tế cũng vừa có công điện khẩn yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh - Bình Thuận và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực Bắc bộ và Trung bộ về việc tăng cường phòng chống bão số 4.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế và địa phương tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24 giờ, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, bão gây ra, không để gián đoạn công tác cấp cứu, điều trị cho người dân. Các tỉnh ven biển, khu vực miền núi đề phòng nguy cơ úng lụt, sạt lở đất do mưa bão gây ra. Rà soát kế hoạch phòng chống lụt bão, các phương án bảo vệ các cơ sở y tế tại các vùng cơ nguy cơ bị ảnh hưởng do mưa bão, sẵn sàng sơ tán cơ sở y tế ở những vùng thấp, trũng có nguy cơ bị ngập úng, sạt lở đất.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ sở y tế thuộc quyền chuẩn bị lực lượng, phương tiện cơ động sẵn sàng ứng cứu cho tuyến dưới khi có yêu cầu; đảm bảo cung ứng đủ thuốc chữa bệnh thiết yếu cho nhân dân, kịp thời bổ sung lượng dự trữ thuốc, hóa chất, vật tư dự trữ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời duy trì các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết, dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức phòng chống lụt bão.

Tin cùng chuyên mục