Sáng kiến “Việc làm Malaysia”

Là chương trình tạo thêm việc làm mới do Chính phủ Malaysia phát động, sáng kiến “Việc làm Malaysia” gồm 4 chương trình riêng rẽ, trực tiếp mang lại ưu đãi về tiền lương cho người lao động cũng như khuyến khích các chủ doanh nghiệp tuyển dụng lao động.
Một văn phòng làm việc tại Malaysia
Một văn phòng làm việc tại Malaysia

Chương trình đầu tiên mang tên Việc làm cho người đã tốt nghiệp (Graduates@Work) dành cho các đối tượng tốt nghiệp đại học, cao đẳng nghề nhưng đang thất nghiệp trong vòng 1 năm trở lại đây. Lao động đủ khả năng đảm bảo công việc sẽ nhận được khoản hỗ trợ 500 ringgit (hơn 120USD) mỗi tháng trong vòng 2 năm, trong khi chủ doanh nghiệp sẽ nhận được 300 ringgit mỗi tháng trong vòng 2 năm nếu tuyển dụng được 1 lao động mới.

Chương trình thứ hai là Việc làm cho phụ nữ (Women@Work) với mục tiêu tạo 33.000 cơ hội việc làm mỗi năm cho nữ giới trong độ tuổi từ 30 đến 50 và có công việc bấp bênh từ 1 năm trở lên. Mức hỗ trợ lương cho phụ nữ quay trở lại làm việc cũng như cho việc tuyển dụng lao động nữ tương đương với người đã tốt nghiệp trong chương trình thứ nhất. Ngoài ra, Chính phủ Malaysia sẽ tiếp tục duy trì việc miễn thuế thu nhập cho lao động nữ trở lại làm việc cho đến năm 2023.

Chương trình thứ 3 có tên Việc làm cho lao động bản địa (Locals@Work) là chương trình cân bằng chi phí tuyển dụng nhằm giảm phụ thuộc vào lao động nước ngoài có tay nghề thấp.

Cuối cùng là Việc làm cho lao động học nghề (Apprentice@Work), khuyến khích giáo dục và dạy nghề chuyên về các kiến thức, kỹ năng (TVET) nhằm mục đích khuyến khích giới trẻ tham gia các khóa TVET với hình thức hỗ trợ 100 ringgit/tháng cho các thực tập sinh.

Theo ước tính, khoản ngân sách dành cho sáng kiến “Việc làm Malaysia” sẽ vào khoảng 6,5 tỷ ringgit (hơn 1,5 tỷ USD) trong 5 năm.

Tin cùng chuyên mục