Sắp xử “đại án” tham nhũng ở Oceanbank

Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 48 bị can trong vụ án liên quan đến những sai phạm về kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) với các tội danh “Vi phạm quy đinh về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Sắp xử “đại án” tham nhũng ở Oceanbank

>> Khởi tố, bắt tạm giam nguyên chủ tịch HĐQT Ocean Bank

(SGGP).- Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 48 bị can trong vụ án liên quan đến những sai phạm về kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) với các tội danh “Vi phạm quy đinh về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đây là một trong những “đại án” tham nhũng nghiêm trọng được dư luận rất quan tâm theo dõi và được Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương chỉ đạo đưa ra xét xử muộn nhất vào quý 1-2017.

Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank) là người chủ mưu cầm đầu vụ án.

Trong số bị can bị truy tố, cơ quan tố tụng xác định bị can Hà Văn Thắm (44 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank) là kẻ chủ mưu cầm đầu vụ án. Theo cáo trạng, trong quá trình hoạt động tại Oceanbank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng gây thiệt hại nặng nề đối với Oceanbank và các cổ đông, ảnh hưởng rất xấu đến chính sách tiền tệ của Nhà nước. Cụ thể chỉ trong vòng 4 năm đã có hơn 51.000 cá nhân và 392 tổ chức kinh tế gửi tiền tại Oceanbank và nhận các khoản tiền chi ngoài hợp đồng tiền gửi, hoặc lãi ngoài của sổ tiết kiệm do Oceanbank chi trả. Trong vụ án này, Hà Văn Thắm và các bị can đã gây thiệt hại cho Nhà nước khoảng 2.000 tỷ đồng.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục