Sẽ cải tiến quy trình thu, phát phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp

Ngày 11-7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XIV đã tiến hành phiên họp thứ 12. 
Quang cảnh phiên họp thứ 12 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Quang cảnh phiên họp thứ 12 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tóm tắt những nội dung chính trong chương trình nghị sự và nêu rõ, để đảm bảo tính ổn định và tạo thuận lợi cho công tác tổ chức phiên họp của UBTVQH, kể từ phiên họp này, thời gian khai mạc phiên họp được ấn định vào ngày 10 hàng tháng, trừ trường hợp trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ, việc đột xuất, phát sinh, rất quan trọng của đất nước. Nội dung sẽ được bố trí trải đều để đảm bảo mỗi phiên họp kéo dài không quá 7 ngày. Một phiên họp định kỳ hàng tháng có thể được chia làm 2 lần để đảm bảo nguyên tắc đã nêu.

Trong ngày đầu tiên của phiên họp thứ 12, UBTVQH đã cho ý kiến về báo cáo đánh giá kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV; việc chuẩn bị kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV; cho ý kiến về mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực tín ngưỡng. Theo Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, kỳ họp thứ 3 đã hoàn thành tốt khối lượng công việc theo chương trình kỳ họp, các nội dung được xem xét, quyết định tại kỳ họp đã giải quyết tương đối triệt để nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Thành công của kỳ họp tiếp tục khẳng định tinh thần đổi mới, cải tiến không ngừng nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội trên cơ sở lấy lợi ích của cử tri và nhân dân làm mục tiêu, phương châm hành động. Về chuẩn bị kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến kỳ họp này sẽ tiến hành trong 23 ngày, từ ngày 23-10 đến ngày 22-11 để xem xét, thông qua 6 dự án luật, cho ý kiến 12 dự án luật và xem xét, thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng khác. Cơ bản đồng tình với tờ trình về những kết quả đạt được tại kỳ họp thứ 3, song một số thành viên UBTVQH cũng lưu ý đến việc chấp hành nội quy kỳ họp còn chưa cao, một số đại biểu còn vắng mặt tại các phiên họp, ảnh hưởng nhất định đến việc thực hiện trách nhiệm của đại biểu đối với cử tri và kết quả biểu quyết của Quốc hội. Chất lượng các báo cáo giải trình, tiếp thu; báo cáo thẩm tra cũng cần nâng cao hơn nữa để bảo đảm tính thuyết phục, thể hiện rõ quan điểm, chính kiến để đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đặc biệt, việc thảo luận, tranh luận đã diễn ra sôi nổi với thái độ trách nhiệm, số lượt tranh luận tăng; được sự đồng thuận lớn của các đại biểu Quốc hội và của cử tri, nhân dân cả nước. Về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 4, Chủ tịch Quốc hội đề nghị giữ nguyên thời gian chất vấn và trả lời chất vấn là 3 ngày làm việc, trong đó lựa chọn các vấn đề cụ thể, tránh dàn trải; xem xét, cải tiến quy trình thu, phát phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội; tăng cường công tác báo chí để bảo đảm việc truyền tải thông tin kịp thời, trung thực, khách quan.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, từ nay, các phiên họp UBTVQH, báo chí được dự 5 phút đầu của buổi làm việc (để ghi hình ảnh - PV). Theo lý giải của ông Nguyễn Hạnh Phúc, phóng viên báo, đài không được nghe thảo luận như các phiên họp trước đây là “để các đồng chí trong Ủy ban Thường vụ trao đổi, phát biểu hết các vấn đề, phát biểu sâu, không ngại việc có thông tin thuộc bí mật “vô tình” được đề cập”. Mỗi ngày, sẽ có thông cáo báo chí về nội dung và kết luận của Thường vụ Quốc hội “rất kỹ và đầy đủ” được gửi đến các báo.

Tin cùng chuyên mục