Siết chặt chính sách nhập cư, lợi bất cập hại

Mới đây, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ thắt chặt các tiêu chí cho người nhập cư muốn trở thành công dân của 2 nước này. 
Dân Mỹ biểu tình phản đối chính sách siết chặt người nhập cư
Dân Mỹ biểu tình phản đối chính sách siết chặt người nhập cư
Tuy nhiên, những quyết định như vậy lại có tác động ngược lên nền kinh tế của chính 2 quốc gia này.

Australia không thể thiếu người nhập cư

Thông báo bất ngờ của Thủ tướng Turnbull sẽ hủy bỏ chương trình thị thực 457 dành cho người lao động nước ngoài làm việc tạm thời tại Australia. Ông Turnbull giải thích, việc hủy bỏ thị thực 457 nhằm ưu tiên việc làm dành cho người Australia. Thay vào đó là thị thực tạm thời (TSS) sẽ được giới thiệu vào tháng 3-2018. TSS bao gồm các yêu cầu mới như kinh nghiệm làm việc trước đây, trình độ tiếng Anh tốt hơn và thị trường lao động trước khi đến Australia. Quyết định này làm cho những người sống ở những nước không nói tiếng Anh gặp khó khăn hơn để có được quốc tịch Australia.

Trước đây, nhiều ý kiến chỉ trích chương trình thị thực 457 vì đã khiến nhiều người bản xứ mất việc làm vào tay các lao động nước ngoài. Với quyết định mới này, ông Turnbull hy vọng có thể giành thêm được sự ủng hộ của nhiều cử tri Australia, trong khi tỷ lệ tín nhiệm của ông đang xuống thấp. 

Đất nước Australia hiện đại với lịch sử đa văn hóa phong phú và phải nhờ đến rất nhiều lực lượng lao động di dân đến sau Thế chiến II. Vì vậy, phản ứng từ số những người không ủng hộ siết chặt chính sách nhập cư cũng không phải ít. Trên phương tiện truyền thông xã hội, chính sách của ông Turnbull thậm chí còn bị cho rằng mang tính phân biệt chủng tộc. Nhiều nhà bình luận nhận xét ông Turnbull đi theo chính sách của Tổng thống Donald Trump. Nhiều thủ tướng tiền nhiệm của Australia từng nêu hạn chế nhập cư, như Thủ tướng John Howard tuyên bố hạn chế người nhập cư từ châu Á và sau đó đã thua trước ông Bob Hawke trong cuộc bầu cử năm 1987.

Vào đầu năm 2016, Chính phủ Australia đã khởi động quá trình tư vấn về thị thực doanh nhân, một sáng kiến được đưa ra trong Chương trình đổi mới khoa học và phát triển quốc gia trị giá 1,1 tỷ AUD, cho phép những người ở nước ngoài sống và làm việc trong ngành công nghệ của Australia. Trong một báo cáo do StartupAUS xuất bản năm 2016, nền kinh tế Australia hiện trong quá trình chuyển đổi, theo đó lực lượng lao động cho tương lai của các khởi nghiệp nhấn mạnh đến 16 trong số 20 kỹ năng cần thiết ở Australia kết hợp giữa kinh doanh, sáng tạo và kỹ năng xã hội để hỗ trợ lực lượng lao động của Australia. Theo các chuyên gia Australia, thách thức lớn nhất mà quốc gia này đang phải đối mặt là thiếu nhân tài. 

Ông Tim Parker, Giám đốc điều hành Công ty Công nghệ số Gruden, cho biết Australia đang tụt hậu về mặt tài năng công nghệ. Là một công ty công nghệ, Gruden phụ thuộc rất nhiều vào thị thực 457 để cung cấp nguồn lao động chất lượng hàng đầu.

Theo thăm dò của truyền thông Australia, 70% người dân nước này tin rằng nên duy trì số lượng người nhập cư như hiện tại so với 67% ở New Zealand và Canada và 56% ở Mỹ. Tại Anh, nơi có tỷ lệ người nhập cư ít hơn phân nửa so với Australia, có đến 69% muốn cắt giảm người nhập cư.

Nước Mỹ cần lao động khắp nơi trên thế giới


Chính phủ Mỹ gần đây cũng đưa ra những thay đổi về tương lai đối với thị thực H-1B của nước này, thị thực cho phép các tổ chức của Mỹ tạm thời tuyển dụng lao động nước ngoài trong các ngành nghề đặc biệt. Dự luật mới nhất được đưa ra hồi tháng 4, chủ yếu nhằm mục đích ngăn chặn sự phá hoại của các công nhân công nghệ từ nước ngoài. Tuy nhiên, Cơ quan Di trú và nhập tịch Mỹ tuyên bố trước mắt sẽ không có thay đổi đối với loại thị thực H-1B. 

Tại Mỹ, với chính sách hạn chế nhập cư của Tổng thống Donald Trump, ngay từ bây giờ, nhiều ngành nghề đã phải gặp khó. Theo Guardian, tại trường đua ngựa Churchill Downs, bang Kentucky, nhiều công việc của nài ngựa phải dựa vào lực lượng lao động nhập cư với mức trung bình từ 400 - 600 USD/tuần, phần lớn đến từ Mexico. Kể từ khi ông Trump nhậm chức, khoảng 100 người nhập cư để tới trường đua Churchill Downs làm việc đã bị bắt trong cuộc đột kích ở khu vực Louisville. 

Theo tờ Financial Times, các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đã cảnh báo về những thiệt hại nghiêm trọng hơn đối với kinh tế Mỹ do luật nhập cư mới gây ra. Ông Ken Griffin, Giám đốc điều hành của Citadel Citizen cho biết, ông rất “kinh ngạc” trước viễn cảnh chính quyền mới hạn chế nhập cư có tay nghề cao H-1B. Theo ông Griffin, toàn bộ đất nước chúng ta được xây dựng trên đạo đức và ý tưởng của người nhập cư. Còn ông John Chambers, Chủ tịch điều hành của Cisco, nhà sản xuất thiết bị mạng, nói rằng “sự điên rồ” ở chỗ sinh viên tốt nghiệp không nhận được thẻ xanh gắn liền với bằng tốt nghiệp của họ. 
Devin Wenig, Giám đốc điều hành của Ebay, nhận định, có những bộ phận của nền kinh tế Mỹ, các công ty công nghệ không thể tìm thấy những người có kỹ năng thích hợp nếu không dựa vào người nhập cư. Theo ông Devin Wenig, các công ty cần ai đó có thể lập trình một ứng dụng di động hay hiểu kỹ năng dữ liệu tiên tiến, cho phép có thể tuyển dụng công việc ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

Chính quyền ông Trump tìm cách cắt giảm thị thực H-1B và tăng tốc việc bắt giữ những người nhập cư không có tư cách pháp nhân, bao gồm cả hàng ngàn người không có tiền án hình sự. Những siết chặt về di dân đã ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn người nhập cư tiềm năng để họ có thể thay đổi số phận nghèo khổ ở các quốc gia kém phát triển. Tuy nhiên, các chính sách như vậy cũng làm hại nghiêm trọng đến công dân Mỹ.
Các nhà kinh tế ước tính rằng, xóa bỏ các hạn chế di cư trên toàn thế giới có thể làm tăng gấp đôi GDP thế giới. Hàng ngày, hàng triệu người Mỹ có thu nhập từ việc tuyển dụng người nhập cư, làm việc với họ hoặc sử dụng nhiều sáng kiến của họ. Khoản tiền đó sẽ tăng lên rất nhiều nếu Chính phủ Mỹ làm cho người nhập cư vào Mỹ dễ dàng hơn để tìm việc làm.  Ngoài ra, các vụ trục xuất người nhập cư theo lệnh của Tổng thống Mỹ Trump sẽ gây tốn kém hơn rất nhiều. Theo báo chí Mỹ, việc trục xuất hàng loạt người nhập cư theo quy mô của chính quyền sẽ làm cho người nộp thuế phải trả hàng trăm tỷ USD. Tỷ lệ tội phạm của người nhập cư tại Mỹ thấp hơn rất nhiều so với người bản địa, bao gồm những người nhập cư có và không có tư cách pháp nhân.
“Australia là nước đa văn hóa thành công nhất trên thế giới - chúng tôi là một quốc gia nhập cư. Nhưng thực tế vẫn phải ưu tiên việc làm cho công nhân Australia”, Thủ tướng Australia Malcom Turnbull phát biểu trên truyền hình Australia ABC.

Tin cùng chuyên mục