Siết chặt quản lý xe hết niên hạn sử dụng sau vụ tai nạn ở Nghệ An

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia vừa đề nghị Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh Nghệ An tăng cường quản lý phương tiện đường bộ hết niên hạn sử dụng trên địa bàn, sau vụ xe ô tô 15 chỗ BKS: 29A – 1636 gây tai nạn tại xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An làm 7 người thương vong.
Vụ tai nạn xảy ra tại Kỳ Sơn (Nghệ An) làm 7 người thương vong
Vụ tai nạn xảy ra tại Kỳ Sơn (Nghệ An) làm 7 người thương vong

Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chính thức báo cáo về việc chiếc xe ô tô gây tai nạn đã hết niên hạn sử dụng từ ngày 1-1-2017 và mang biển kiểm soát giả.

Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, việc xe ô tô mang BKS: 29K-1636 đã hết niên hạn sử dụng vẫn ngang nhiên hoạt động là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, cho thấy sự buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết, kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng đối với phương tiện hết niên hạn sử dụng tại địa phương.

Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị tỉnh Nghệ An tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử phạt các tổ chức, cá nhân có hành vi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng lưu thông trên các tuyến đường trái quy định, tập trung tại những khu vực có nhiều phương tiện vi phạm như vùng nông thôn, miền núi.

Chính quyền địa phương có trách nhiệm căn cứ danh sách do Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi hàng năm, tổ chức thực hiện việc thu hồi biển kiểm soát xe ô tô hết niên hạn; vận động chủ xe ô tô hết niên hạn không tiếp tục khai thác và chủ động tự tháo dỡ, phá huỷ hoặc bán cho các đơn vị chuyên tháo dỡ, phá huỷ phương tiện cũ, hỏng, hết niên hạn.

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cũng phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động khuyến cáo người dân không mua, bán và sử dụng phương tiện hết niên hạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT khi tham gia giao thông.

Thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho biết, trong ngày 13-12, đã có thêm một nạn nhân tử vong trong vụ xe chở đoàn nghệ thuật tình thương gặp nạn tại xã Bắc Lý. Như vậy, vụ tai nạn này đã làm 3 người thiệt mạng, 4 nạn nhân còn lại đã được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An với tình trạng đa chấn thương như chấn thương sọ não, gãy xương đùi…

Tin cùng chuyên mục