Sinh viên cần được hỗ trợ nhiều hơn

Chiều 11-12, trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại với đại biểu đại hội về những vấn đề nóng đang được sinh viên Việt Nam đặc biệt quan tâm.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói chuyện với sinh viên Phan Thị Quỳnh Trang. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói chuyện với sinh viên Phan Thị Quỳnh Trang. Ảnh: VGP

Sinh viên phải phân biệt tin xấu, tin tốt trên mạng

Trước thực trạng mạng xã hội đang có tác động trực tiếp rất lớn đến sinh viên, các thế lực phản động thường xuyên lợi dụng mạng xã hội để tuyên truyền chống phá Nhà nước ta bằng mọi thủ đoạn, khiến một bộ phận sinh viên bị lôi kéo, giảm sút niềm tin vào Đảng và Nhà nước, đại biểu Trần Việt Anh, Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Luật TPHCM, đặt câu hỏi, Luật An ninh mạng đã được Quốc hội khóa 14 thông qua, lộ trình ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành để có hành lang pháp lý cần thiết để xử lý các vi phạm như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, Luật An ninh mạng đặt ra những vấn đề quản lý rất mới đối với đất nước, làm sao xây dựng các quy định cân bằng giữa nhu cầu và quản lý một cách phù hợp để tạo ra một không gian mạng an toàn, lành mạnh, tin cậy và tạo điều kiện cho sự phát triển của đất nước. Chính vì vậy, vấn đề này cần nghiên cứu kỹ kinh nghiệm trong nước, ngoài nước. Hiện Bộ Công an đang tiếp tục hoàn thiện dự thảo nghị định để có khung pháp lý chặt chẽ, đặc biệt đối với những đối tượng vi phạm ở nước ngoài. Bộ Thông tin và Truyền thông đã thiết lập cơ chế hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài để yêu cầu họ hợp tác ngăn chặn, xóa bỏ, dỡ bỏ các thông tin không phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định, chính sinh viên phải biết phân biệt những tin xấu, tin tốt trên không gian mạng với sự hỗ trợ từ gia đình, nhà trường và Đoàn thanh niên trong định hướng, giáo dục thanh thiếu niên trong tiếp cận thông tin trên mạng xã hội.

Về đề án phát triển hệ tri thức Việt số hóa,  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, dự kiến 1-1-2019, những ứng dụng từ hệ tri thức Việt số hóa đầu tiên sẽ được giới thiệu. Với sự góp sức của giới trẻ, chúng ta sẽ tạo ra nền tảng để phục vụ lợi ích cộng đồng của đất nước chứ không phục vụ lợi ích của riêng doanh nghiệp nào. Ví dụ, chúng ta sẽ làm những bản đồ tốt hơn cả Google map hiện tại đã làm ở một số tỉnh, thành phố.

Phó Thủ tướng mong muốn, với vai trò nòng cốt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đề án sẽ là nơi để sinh viên Việt Nam thể hiện trên không gian mạng.

Cần đổi mới cơ chế cho sinh viên vay tiền trang trải

Đại biểu Đỗ Hữu Huân, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, đặt câu hỏi, hiện nay sinh viên được vay mức tối đa là 1,5 triệu đồng/tháng với lãi suất 0,55%/tháng. Tuy nhiên, về mức học phí, các trường đại học công lập thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động theo hướng tự chủ có mức học phí rất cao so với mức học phí tại các trường đào tạo cùng chuyên ngành.

Bên cạnh đó, các trường đại học, cao đẳng chưa tự chủ tài chính tiếp tục thực hiện lộ trình tăng học phí hàng năm theo quy định của Chính phủ với mức tăng hàng năm vào khoảng 10%. Về chi phí sinh hoạt, chỉ số giá tiêu dùng bình quân hàng năm tăng trong khoảng 3% - 4% so với cùng kỳ năm trước đang tạo ra những áp lực về chi tiêu của sinh viên, trung bình mỗi tháng, sinh viên phải chi tiêu khoảng 4 triệu đồng. Do đó, đại biểu này đề xuất Chính phủ xây dựng lộ trình về mức vốn cho vay đối với sinh viên theo từng giai đoạn, trong đó có thể cân nhắc việc phân các mức vay vốn khác nhau đối với các chuyên ngành và đối tượng khác nhau.

Về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Nguyễn Văn Lý hoàn toàn đồng ý với phản ánh của sinh viên và cho rằng, đã đến lúc đánh giá lại chương trình này để cơ cấu lại mức vay phù hợp hơn, đối tượng cho vay, thời hạn vay cũng xem xét lại. Ngân hàng sẽ lắng nghe nhiều kênh để tham mưu với Chính phủ trong thời gian tới.

Đồng chí Bùi Quang Huy trúng cử Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam khóa X

Ngày 11-12, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã thành công tốt đẹp.

Đại hội đã bầu 98 đồng chí có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất và năng lực vào Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên khóa X. Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ nhất khóa X đã bầu 30 đồng chí vào Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên; bầu đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, giữ chức vụ Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa X. Đại hội cũng ra mắt hội đồng đồng hành với sinh viên, hội sinh viên gồm 8 thành viên là các chuyên gia trong các lĩnh vực và những nhân vật nổi tiếng có ảnh hưởng lớn đến giới trẻ. 

MINH DUY

Tin cùng chuyên mục