Số ca mắc mới Covid-19 tại Indonesia tăng lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 2

Indonesia ghi nhận 9.868 ca mắc mới Covid-19 trong vòng 24 giờ qua. Đây là số ca mắc mới Covid-19 cao nhất kể từ cuối tháng 2 tại nước này. 

Một điểm xét nghiệm Covid-19 tại Jakarta của Indonesia. Ảnh: THX/TTXVN
Một điểm xét nghiệm Covid-19 tại Jakarta của Indonesia. Ảnh: THX/TTXVN

Theo thống kê của Bộ Y tế nước này, với 9.868 ca mắc mới, Indonesia hiện có tổng cộng 1.901.490 ca mắc, cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Do số ca mắc mới tăng cao trở lại trong những ngày qua, Tổng thống Joko Widodo đã yêu cầu đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng nhằm đáp ứng chỉ tiêu 700.000 liều/ngày trong tháng 6 này và 1 triệu liều/ngày trong tháng 7. Nhà lãnh đạo Indonesia cũng kêu gọi người đứng đầu các khu vực đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng nhằm đáp ứng mục tiêu quốc gia.
Trước đó, Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin đặt mục tiêu tiêm chủng 1 triệu liều mỗi ngày trong tháng 6. Tuy nhiên, con số này sau đó đã được điều chỉnh phụ thuộc vào lượng vaccine nhận được. Hiện ước tính Indonesia đã mua tổng cộng 426 triệu liều vaccine, trong đó 90 triệu liều nhận trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6, số còn lại dự kiến sẽ nhận từ tháng 7 đến tháng 12 năm nay.
Cho đến nay, tại Indonesia đã có 20.158.937 người được tiêm ít nhất một liều vaccine, trong đó có 11.568.443 người đã tiêm đủ cả hai liều, tương đương 6,37% trong nhóm hơn 181 triệu người mục tiêu tiêm phòng.
* Ấn Độ ghi nhận dưới 100.000 ca trong ngày thứ sáu liên tiếp
 Theo số liệu thống kê mới nhất, Bộ Y tế Ấn Độ đã ghi nhận 80.834 ca mắc mới Covid-19 và 3.303 ca tử vong trong vòng 24 giờ qua. Đây là ngày thứ 6 liên tiếp quốc gia Nam Á này ghi nhận số ca mắc mới theo ngày ở dưới mức 100.000 ca/ngày.

Như vậy tính đến nay, Ấn Độ đã ghi nhận tổng cộng gần 29,5 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có 370.384 ca tử vong, đứng thứ hai thế giới sau Mỹ về số ca nhiễm. So với giai đoạn đỉnh dịch có hơn 400.000 ca mắc/ngày hồi tháng 4 và tháng 5, con số mắc mới theo ngày đã giảm đáng kể. Hiện chỉ còn 1.026.159 ca dương tính trong khi có tới hơn 28 triệu ca phục hồi và ra viện.

* Lào lo ngại nguy cơ dịch bùng phát trở lại

Ngày 13-6, Bộ Y tế Lào ghi nhận 6 ca mắc Covid-19 mới tại 3 tỉnh/thành phố, trong đó có 5 ca lây nhiễm cộng đồng và 1 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Ngoài 4 ca cộng đồng tại tâm dịch thủ đô Viêng Chăn, việc phát hiện thêm 1 ca cộng đồng ở một tỉnh phía Bắc gây nhiều lo ngại bởi đã nhiều ngày qua không có các ca nhiễm cộng đồng ngoài thủ đô Viêng Chăn.

Đại diện Bộ Y tế Lào cảnh báo tình hình dịch trên thế giới, đặc biệt là tại các nước láng giềng, vẫn diễn biến phức tạp với nhiều biến chủng mới nguy hiểm hơn, lây lan dễ hơn, trong khi vẫn xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép.

Ở trong nước, dù tình hình dịch bệnh có xu hướng lắng dịu nhưng nguy cơ bùng phát trở lại vẫn còn do các ca nhiễm vẫn được ghi nhận tại thủ đô Viêng Chăn, trong đó không ít trường hợp chưa rõ nguồn lây.

Tới nay, Lào ghi nhận tổng cộng 1.996 ca mắc Covid-19, trong đó đã chữa khỏi cho 1.862 người và 3 ca tử vong.

* Nga thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 dạng xịt mũi với trẻ em

Ông Alexander Gintsburg - Viện trưởng Viện Gamaleya, người đi đầu trong việc phát triển vaccine Sputnik V phòng Covid-19 ở Nga, ngày 12-6, cho biết, nước này đã thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 dạng xịt mũi phù hợp với trẻ em từ 8-12 tuổi và có kế hoạch ra mắt sản phẩm mới này vào tháng 9 tới. 

Số ca mắc mới Covid-19 tại Indonesia tăng lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 2 ảnh 1 Một nhà khoa học Nga tại Viện Gamaleya trong quá trình sản xuất và thử nghiệm vaccine Sputnik V. Ảnh: REUTER
Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Gintsburg trong cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết thuốc xịt cho trẻ em được sử dụng cùng một loại vaccine, chỉ thay kim tiêm bằng vòi xịt. Liều vaccine cho trẻ em dự kiến sẵn sàng được đưa vào sử dụng trước ngày 15-9 tới. 

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 đối với trẻ em từ 8-12 tuổi và không phát hiện bất kỳ tác dụng phụ nào trong nhóm được thử nghiệm, trong đó không làm tăng nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên, ông Gintsburg không nêu chi tiết về cuộc nghiên cứu, chẳng hạn như số lượng trẻ em tham gia nghiên cứu này.

Tháng 5 vừa qua, Nga đã cấp phép cho vaccine Sputnik Light do Viện Gamaleya của Nga phát triển. Theo RDIF, các dữ liệu nghiên cứu cho thấy chế phẩm có hiệu quả ngừa Covid-19 tới 79,4% trong khi chỉ có giá dưới 10 USD/liều. Sputnik Light được xuất khẩu đến những quốc gia nơi dịch bùng phát mạnh, qua đó giúp làm gia tăng số người được tiêm chủng và hỗ trợ các nước này dập dịch. 

Trước đó, Nga đã cấp phép sử dụng 3 loại vaccine ngừa Covid-19 gồm Sputnik V, EpiVacCorona và CoviVac.

Tin cùng chuyên mục