
Tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Trần Thanh Đạm (Bộ GD-ĐT) cho biết, cho biết, cả nước có 618.284 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập; trong đó, số phòng học kiên cố 554.142 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố hóa 89,6%.
Tỷ lệ phòng học được kiên cố sau 10 năm, tăng từ 78,2% năm 2015 lên 87,1% năm 2025.
Các công trình như nhà thư viện, phòng học bộ môn, nhà làm việc, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ăn, nhà ở bán trú, công trình nhà vệ sinh, nước sạch, trang thiết bị dạy học... cũng đã được quan tâm đầu tư.
Bên cạnh đó, vẫn có hiện tượng thiếu phòng học cục bộ tại các khu vực có mật độ dân cư cao, các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Theo báo cáo của địa phương, cấp học mầm non còn thiếu khoảng 27.953 phòng học; cấp tiểu học thiếu khoảng 7.491 phòng học để đạt tỷ lệ 1 lớp/phòng, đáp ứng yêu cầu học 2 buổi/ngày, chưa tính đến số lớp, phòng học để bảo đảm số học sinh/lớp theo quy định.
Ở khu vực điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, vẫn tồn tại 6.477 phòng học nhờ, mượn, tập trung chủ yếu tại cấp học mầm non và tiểu học.
Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, năm học 2024-2025, TP Hà Nội xây dựng được 43 trường học mới, bước đầu đáp ứng tình trạng thiếu trường học trên địa bàn.

kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhận định, năm học vừa qua, ngành giáo dục đã làm được nhiều việc lớn, việc khó. Đó là tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các lớp còn lại; hoàn thành tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều áp lực, trong bối cảnh mới. Cùng với đó, ban hành, triển khai Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm ở các cấp học.
“Khai giảng năm học mới nhưng cũng là khai mở cho nền giáo dục bước vào kỷ nguyên mới. Đây cũng là thời điểm tổ chức kỷ niệm 80 năm ngành giáo dục. Điều đó khẳng định, chúng ta không đứng bên ngoài, không đi bên rìa mà là bên trong, là mục tiêu phát triển đất nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng đề nghị toàn ngành triển khai tốt Luật Nhà giáo; các nghị quyết mới được ban hành và dự kiến được ban hành trong thời gian tới về hiện đại hóa giáo dục và đào tạo, miễn học phí, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi...
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tăng cường giáo dục STEM và việc này cần được hiểu đúng, hiểu đủ: “Không phải ở mấy phòng học, mấy con robot mà đó là một phương pháp, lấy kiến thức để giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống. Phải có tư duy giáo dục như vậy, nếu không chỉ tốn tiền vô nghĩa”, Bộ trưởng nói.
Đối với nhiệm vụ xây dựng 248 trường cho các xã biên giới, Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ chính trị, cần thực hiện nhanh.
Bộ trưởng đề nghị các địa phương đồng lòng, phối hợp. Giám đốc sở GD-ĐT 22 tỉnh biên giới phải làm tốt công tác tham mưu để có trường nội trú tốt nhất, xây dựng một cách hợp lý, gần gũi học sinh, đảm bảo các điều kiện, thiết thực.