Số hóa hệ thống cảng biển Cái Mép -Thị Vải

Tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về “Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Đông Nam bộ tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và xúc tiến đầu tư” diễn ra tại thành phố Vũng Tàu, mô hình số của hệ thống cảng biển Cái Mép -Thị Vải đã được giới thiệu tới Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành, đối tác. Đây là mô hình số hóa về quản lý, đầu tư, quy hoạch cảng biển hiện đại vào loại bậc nhất của nước ta.


Portcoast báo cáo mô hình số hóa cảng biển Cái Mép -Thị Vải
Portcoast báo cáo mô hình số hóa cảng biển Cái Mép -Thị Vải

Khu cảng Cái Mép – Thị Vải là cửa ngõ ra biển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đồng thời cũng là cửa ngõ hội nhập, giao thương với thế giới bằng đường biển lớn nhất, quan trọng nhất Nam bộ. Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, nơi đây là đầu mối giao lưu quốc tế cho cả khu vực phía Nam và đặc biệt là Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó có TPHCM, nơi giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam

Với vai trò quan trọng, việc số hóa từ khâu quy hoạch, quản lý cho tới vận hành của hệ thống cảng mang một ý nghĩa rất lớn, giúp cơ quan chức năng cũng như chủ đầu tư, nhà khai thác có thể quản lý và khai thác cảng biển hiệu quả hơn.

Theo ông Trần Tấn Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast), đơn vị thực hiện số hóa hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, việc số hóa sẽ giúp tối đa hóa công suất vận hành, an toàn khai thác, giảm thiểu sự cố ảnh hưởng đến môi trường và giúp hệ thống cảng hòa nhập vào tiến trình phát triển của hệ sinh thái cảng biển, vận tải hàng hải thế giới.

Hiện tại, với hệ thống thiết bị và công nghệ quét laser scan 3D tiên tiến, Portcoast đã xây dựng gần như hoàn chỉnh mô hình số cơ sở hạ tầng cảng biển, tích hợp hệ thống thông tin từng công trình với hệ thống thông tin địa lý 3D. Đây cũng là hệ thống cảng biển đầu tiên và duy nhất trong cả nước xây dựng mô hình số hệ thống cảng biển.

Mô hình số hệ thống cảng được tích hợp từ mô hình hiện trạng, mô hình quy hoạch các bến cảng mới, các mô hình hành hải của tàu, mô hình thủy hải văn, các mô hình mô phỏng hoạt động khai thác… nhằm giúp các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp khai thác cảng biển, hãng tàu và cả nhà đầu tư dễ dàng nắm bắt trực quan toàn bộ hệ thống cảng biển.

Mô hình số cơ sở hạ tầng cảng biển (bản sao số - Digital Twin) cho phép nghiên cứu quy hoạch phát triển không gian, chi tiết hình học hay tọa độ, cao độ của từng điểm bất kỳ của công trình, nhìn tường tận hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm dưới mặt đất, đáy sông, địa tầng địa chất, các thông tin liên quan đến quản lý, duy tu, bảo trì… Trong tương lai còn cho phép tái tạo những gì đang xảy ra trong hệ thống cảng, thiết lập các kịch bản mô phỏng mọi hoạt động của cảng như các hoạt động giao thông, các tình huống sự cố có thể xảy ra,… để xây dựng các kịch bản ứng phó, tiến tới hoàn thiện hệ thống quản lý cảng biển một cách toàn diện, đáp ứng xu thế phát triển cảng thông minh. 

Việc đi tiên phong áp dụng số hóa của hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải sẽ là khởi đầu tốt cho việc áp dụng rộng rãi ở tất cả các hệ thống cảng biển trên cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Mật độ phương tiện trên đường Vành đai 3 Hà Nội tăng cao

Mật độ phương tiện đổ về Hà Nội, TPHCM tăng cao

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết, trong ngày 25-1 (tức ngày mùng 4 tháng Giêng), tại nhiều tuyến đường của TP Hà Nội, TPHCM có mật độ phương tiện tăng cao. Lực lượng chức năng phải căng mình điều tiết để giảm ùn tắc.

Bút Sài Gòn

Giữ ổn nồi cơm

- Sau kỳ nghỉ tết, nhiều doanh nghiệp sẽ lại sáng đèn. Số lao động về quê mà không lên lại các khu đô thị do tạm mất việc làm có nhiều không? Và với họ, liệu khoảng thời gian khó khăn vì mất việc, mất thu nhập sẽ dài hay ngắn?

Sự kiện & Bình luận

Cuộc chuyển giao khát vọng

Tròn 30 năm trước, ở SEA Games 1993, bóng đá Việt Nam mới giành được chiến thắng đầu tiên tại đấu trường khu vực trước Philippines với tỷ số 1-0, sau khi hội nhập với bóng đá quốc tế tại SEA Games 1991. Cùng năm 1993, đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên dự vòng loại World Cup, và cũng chỉ có duy nhất một chiến thắng, thua đến 7 trận.