Sôi động thị trường việc làm ngày hè

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến thời gian nghỉ hè của sinh viên bị rút ngắn. Bên cạnh những kế hoạch du lịch vui chơi hay về thăm quê, không ít sinh viên chọn ở lại thành phố để làm thêm, vừa có thêm thu nhập vừa tích lũy kinh nghiệm làm hành trang sau khi ra trường. 
Sinh viên tham gia ngày hội Phỏng vấn - Tuyển dụng tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM
Sinh viên tham gia ngày hội Phỏng vấn - Tuyển dụng tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM

Trong quá trình kiếm việc làm thêm, thay vì tìm một công việc có thu nhập cao, nhiều bạn trẻ đã cầu thị hơn khi chủ động chọn công việc phù hợp với ngành học để tích lũy kinh nghiệm, thử thách khả năng thích ứng trước khi ra trường.

Trần Ngọc Thanh Tâm (sinh viên năm nhất Trường Đại học Marketing) đang làm thời vụ tại một thẩm mỹ viện cho biết: “Làm thêm dịp hè ngoài việc giúp trang trải học phí năm tới, còn là cơ hội làm quen với việc giao tiếp khách hàng, điều này rất có ích cho nghề nghiệp của tôi sau này”.

Cũng như mọi năm, nghề PG (tiếp thị sản phẩm) vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều sinh viên nữ. Nguyễn Thị Thanh Thúy (sinh viên năm nhất Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn) đã làm PG từ đầu tháng 7. Lúc thi xong, Thúy tìm đến Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM tìm việc và chọn nghề PG để thử sức. “Khi tiếp thị tại các siêu thị, trung tâm mua sắm, tôi còn có dịp để thực hành giao tiếp bằng tiếng Anh với khách”, Thúy chia sẻ. Công việc PG mức lương khoảng 200.000 đồng/ca, thời gian linh động, làm theo ca, thuận tiện cho Thúy sắp xếp thời gian học thêm ngoại ngữ.

Tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM, ngày nào cũng có hàng trăm sinh viên đến tìm kiếm thông tin việc làm. Theo trung tâm, từ đầu hè đến nay, đã tiếp nhận 1.800 đầu việc và giới thiệu việc làm cho trên 1.500 sinh viên. Các công việc phổ biến là bán hàng siêu thị, phát tờ rơi, nhân viên tạp vụ, thời vụ tại các trung tâm thương mại, phục vụ nhà hàng, tiệc cưới, hội nghị… với mức thù lao 80.000 - 120.000 đồng/ca (8 giờ), hoặc 1,6 - 2,5 triệu đồng/tháng trở lên và có hỗ trợ ăn uống. Ghi nhận tại các trung tâm giới thiệu việc làm, tiền công dành cho lao động thời vụ trong dịp hè năm nay tăng bình quân 15% - 20% so với năm trước. Số đầu việc cũng tăng cao hơn mọi năm.

Đặc biệt, những sinh viên thông thạo ngoại ngữ có thể kiếm việc làm thời vụ ở các doanh nghiệp nước ngoài hay các trường quốc tế, với mức thu nhập 150USD - 250USD/tháng. Các trung tâm việc làm cũng cho biết, nhu cầu cần lao động giúp việc nhà tăng đột biến so với năm ngoái (khoảng 30%), chủ yếu làm theo giờ, mức lương 20.000 - 25.000 đồng/giờ.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Niên (Yes Center), tính đến thời điểm này, nhiều việc làm thời vụ đang cần người, tuy nhiên số ứng viên đến với trung tâm nhiều trường hợp không đủ đáp ứng các tiêu chuẩn do nhà tuyển dụng đặt ra. Những công việc dù mang tính ngắn ngày nhưng đòi hỏi tuyển dụng cũng khá gắt gao. Khi được nhận vào làm việc, các ứng viên sẽ được một số công ty tập huấn và đây cũng là một trong những bước tích lũy kinh nghiệm cho các bạn trẻ, trang bị thêm kỹ năng, khả năng giao tiếp, xử lý công việc.

Một số trung tâm giới thiệu việc làm sinh viên tại TPHCM
- Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TPHCM: 643 Điện Biên Phủ, quận 3.
- Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên: 4A Phạm Ngọc Thạch, quận 1.
- Trung tâm Dạy nghề - Tư vấn việc làm thanh niên: 145 Pasteur, quận 3.
- Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM: 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh.
- Trung tâm Dịch vụ việc làm sinh viên học sinh (Profec): 17 Phạm Ngọc Thạch, quận 3.

Tin cùng chuyên mục