Sớm khôi phục điểm bán thực phẩm tại các chợ

Ngày 9-8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đã ký ban hành Công văn số 2653 gửi các sở, ngành, chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện, ban giám đốc các hệ thống phân phối về tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn TPHCM. 

Theo công văn, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã có 3/3 chợ đầu mối, 201/234 chợ truyền thống và một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi tạm ngưng hoạt động; trong đó, tại một số quận huyện đã tạm ngưng hoạt động toàn bộ đối với các chợ truyền thống. Việc cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân tập trung vào các hệ thống phân phối hiện đại, đã làm gia tăng áp lực và tạo thêm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. 

Vì vậy, UBND TPHCM yêu cầu các sở, ngành, TP Thủ Đức và các quận huyện nhanh chóng tổ chức lại các điểm cung ứng hàng hóa tại địa phương với phương thức phù hợp trên cơ sở rà soát, khôi phục và đưa vào hoạt động lại các điểm bán mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu tại chợ truyền thống, hoặc hình thành các điểm bán nhỏ, trong đó ưu tiên tập trung cho hàng thực phẩm thiết yếu.

Sở Công thương theo dõi diễn biến thị trường, nắm bắt tình hình sản xuất, phân phối, lưu thông hàng hóa để chủ động điều phối, không để xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa; tiếp tục triển khai Chương trình bình ổn thị trường, đẩy mạnh hoạt động kết nối cung cầu, đảm bảo nguồn cung ứng để bình ổn thị trường thành phố; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ hàng hóa thiết yếu, chủ động phối hợp với các sở, ngành kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

UBND TP Thủ Đức và các quận huyện tiếp tục triển khai “phiếu mua hàng” một cách hiệu quả, phù hợp với năng lực cung ứng hàng hóa của hệ thống phân phối, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa; đồng thời kiểm soát tình trạng tập trung đông người tại các điểm bán, hạn chế người dân ra đường khi không cần thiết trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

Với các hệ thống phân phối, UBND TPHCM lưu ý, cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để đánh giá nhu cầu, tiếp tục gia tăng năng lực dự trữ và bán hàng, đảm bảo nguồn hàng đầy đủ; cung cấp thông tin về mặt hàng, giá cả, quy cách đóng gói, phương thức giao nhận, đồng thời phối hợp cùng địa phương thông tin đến người dân trong khu vực hoặc địa bàn phụ trách để đăng ký nhu cầu mua hàng; chuẩn bị đơn hàng, triển khai nhiều hình thức cung ứng đa dạng như bán trực tuyến, qua điện thoại, bán hàng đồng giá, bán hàng đăng ký trước để hạn chế việc tập trung đông người, không đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch.

* TPHCM kiến nghị tạo điều kiện cho xe có mã QR 

Liên quan đến việc tạo thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa qua các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16, cùng ngày, Sở GTVT TPHCM đã có văn bản kiến nghị khẩn Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 và Bộ GTVT chỉ đạo các lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch của địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện cho xe vận tải hàng hóa lưu thông, không kiểm tra các xe có giấy nhận diện (có mã QR) trên các tuyến đường theo quy định.

Đồng thời tại chốt kiểm soát phòng chống dịch ra vào các tỉnh, thành phố phải đảm bảo bố trí các lực lượng chuyên ngành nắm rõ các quy định về phòng chống dịch và hoạt động GTVT, để kịp thời giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh. Ngoài ra, Sở GTVT TPHCM cũng kiến nghị Bộ GTVT công bố số điện thoại đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận phản ánh, hướng dẫn giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. 

Theo Sở GTVT TPHCM, gần đây, sở nhận được phản ánh của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, Hiệp hội Lương thực thực phẩm TPHCM, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí - điện TPHCM… về việc vẫn còn tình trạng tại một số chốt kiểm soát của địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16, chưa tạo điều kiện cho xe chở hàng hóa có giấy nhận diện đi vào hoặc đi ngang qua tỉnh.

Nhân viên các hệ thống phân phối hiện đại được lưu thông từ 18 giờ đến 6 giờ hôm sau 

Chiều 9-8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chấp thuận đề xuất của Sở Công thương TPHCM, cho một số nhân viên của các hệ thống siêu thị, cửa hàng bình ổn, cửa hàng tiện lợi được lưu thông trên đường từ 18 giờ đến 6 giờ ngày hôm sau để sắp xếp hàng hóa và vệ sinh, khử khuẩn.

UBND TPHCM giao Sở Công thương chịu trách nhiệm phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan xác nhận danh sách nhân viên được phân công, giao nhiệm vụ, đồng thời tích hợp danh sách vào hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung trên Cổng thông tin điện tử của sở, phục vụ công tác quản lý và truy xuất, kiểm tra của các lực lượng chức năng.

Giám đốc các hệ thống phân phối cấp thẻ công tác, giấy xác nhận công tác cho các nhân viên được lưu thông trên đường. Công an TPHCM, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện chỉ đạo các trạm, chốt kiểm soát phối hợp hỗ trợ và đảm bảo lưu thông cho nhân viên có trong danh sách của Sở Công thương.

HẢI HÀ

Tin cùng chuyên mục