Sống động sắc màu văn hóa Việt qua những bức ảnh

Những sắc màu đa dạng, sống động về cuộc sống, văn hóa trên khắp vùng miền Việt Nam đã được thể hiện trong 28 bức ảnh tại triển lãm và trao giải Cuộc thi ảnh Việt Nam 2020 chủ đề “Lan tỏa sự quan tâm, chia sẻ tầm nhìn về đa dạng văn hóa” khai mạc sáng 25-11 tại Hà Nội (ảnh). Triển lãm do Văn phòng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) tại Hà Nội, Đại sứ quán Đức, Tạp chí Ngày Nay tổ chức.
Sống động sắc màu văn hóa Việt qua những bức ảnh

Trong vòng 3 tháng kể từ khi phát động, cuộc thi đã nhận được số lượng ảnh dự thi rất lớn, lên đến hơn 2.000 bức ảnh của 256 tác giả đến từ 6 quốc gia. Các tác phẩm dự thi hầu hết là những bức ảnh có chất lượng cao, đa dạng về nội dung, hình thức thể hiện, phản ánh từ vẻ đẹp của các di sản, cảnh quan văn hóa cho đến những câu chuyện về sự kết nối giữa con người với con người, con người với thiên nhiên. 

Theo đại diện UNESCO, cuộc thi nhằm thúc đẩy sự thay đổi nhận thức của mọi người về đa dạng văn hóa, coi đây là một loại tài nguyên, nguồn lực cho sự phát triển bền vững. Các bức ảnh dự thi sẽ góp phần tạo nên kho dữ liệu ảnh phong phú, để UNESCO chia sẻ những giá trị, vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế, trong đó có hệ thống hồ sơ, báo cáo của UNESCO trên toàn cầu. 

Chia sẻ cảm xúc của mình tại buổi lễ, Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam Guido Hildner cho biết, cuộc thi là một phần trong dự án bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam do UNESCO thực hiện và đây là cơ hội để Đức tham gia nhiều hơn vào công tác bảo tồn di sản văn hóa tại Việt Nam. 

“Cuộc thi đã vượt quá những kỳ vọng của chúng tôi. Hơn 2.000 bức ảnh dự thi đã tạo nên một chiếc kính vạn hoa về vẻ đẹp cũng như sự sáng tạo về văn hóa ở Việt Nam. Điều đó thể hiện tiềm năng rất lớn về tài sản văn hóa cũng như sự đa dạng, sáng tạo văn hóa của Việt Nam. Tôi rất ấn tượng với những cảm nhận cá nhân của từng tác giả, cho dù đó là tác giả nghiệp dư hay chuyên nghiệp, về đối tượng thể hiện trong tác phẩm. Mỗi tác giả đều có hiểu biết rất sâu về đối tượng mình đang chụp”, Đại sứ Guido Hildner nói. 

Tại lễ trao giải, ban tổ chức đã trao 3 giải thưởng cao nhất cho 3 tác giả: Đinh Công Tâm với tác phẩm Bạn nghề, Ngô Thị Thu Ba với tác phẩm Bức họa ven biển, Phan Vũ Trọng với tác phẩm Du lịch sinh thái rừng dừa ngập mặn Bảy Mẫu. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng vinh danh và trao giải/giấy chứng nhận cho 25 tác phẩm đoạt giải khuyến khích và lọt vào vòng chung khảo.

Triển lãm ảnh Cuộc thi ảnh Việt Nam 2020 kéo dài từ ngày 25-11 đến 2-12 tại số 5 Điện Biên Phủ, Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục