Sự cố gian lận thi cử: Bộ trưởng Bộ GD-ĐT né tránh trách nhiệm? ​

Ngày 24-7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ lần đầu tiên trả lời báo chí về sự cố gian lận thi cử. Tuy nhiên, phần trả lời của Bộ trưởng khiến nhiều người quan tâm đến lĩnh vực giáo dục không hài lòng, khi ông chưa một lần nhận lỗi. 
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

Vụ gian lận thi cử ở Hà Giang đã làm rúng động xã hội. Tại thời điểm này, Bộ Công an, Bộ GD-ĐT, Công an tỉnh Sơn La vẫn đang khẩn trương xác minh dấu hiệu bất thường tại Hội đồng thi Sơn La.

Ngày 24-7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ lần đầu tiên trả lời báo chí về sự cố gian lận thi cử này. Tuy nhiên, phần trả lời của Bộ trưởng khiến nhiều người quan tâm đến lĩnh vực giáo dục không hài lòng, khi tư lệnh ngành chưa một lần nhận lỗi. Thay vào đó, Bộ trưởng khẳng định "quy trình tổ chức thi ngày càng hoàn thiện".

Sau bài trả lời phỏng vấn của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, nhiều chuyên gia giáo dục, nhà khoa học, đại biểu Quốc hội cũng như những người làm trong ngành giáo dục đã bày tỏ sự không hài lòng khi chưa thấy Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhận trách nhiệm cá nhân trước sự cố được cho là nghiêm trọng trong lịch sử ngành giáo dục.

Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, khi xảy ra sự cố, lẽ ra Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phải nhận trách nhiệm, vì đó là thiếu sót của ngành.

“Quy chế thi nếu chặt chẽ thì đã không xảy ra gian lận và tiêu cực. Do quy chế cũng như việc thực hiện quy chế không chặt chẽ nên mới có chuyện một mình ông Vũ Trọng Lương mở phòng bài thi và tự do di chuyển bài thi về phòng mình để sửa điểm… Khi quy chế vẫn còn sơ hở thì Bộ trưởng nhận trách nhiệm là việc đương nhiên”, ông Nhĩ nói.

ĐB Quốc hội Bùi Thị An cũng nêu ý kiến: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tối 24-7 trả lời báo chí khẳng định “quy trình ngày càng hoàn thiện” theo tôi là chưa chuẩn. Vì tại sao "quy trình ngày càng hoàn thiện" mà lại xảy ra tiêu cực lớn như vậy, lỗ hổng lớn như vậy, gian lận không chỉ xảy ra ở một tỉnh mà là vài tỉnh?

“Người dân cũng không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm cá nhân. Quan điểm của tôi là với sự việc lớn như vậy, dù xảy ra ở địa phương, thì người trưởng ngành phải chịu trách nhiệm cá nhân trước nhân dân, trước Đảng, trước Quốc hội. Rõ ràng, Bộ trưởng được giao nhiệm vụ quản lý trong lĩnh vực giáo dục thì phải chịu trách nhiệm. Còn chuyện phân cấp, xảy ra ở đâu, thì đó vẫn là cấp dưới của Bộ trưởng”, bà Bùi Thị An nêu ý kiến.

Thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên dạy Lịch sử tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) thì nhận định: “Vừa rồi, tôi nghĩ Bộ trưởng đã thận trọng, có động thái chỉ đạo kịp thời, quyết liệt trong việc xử lý sai phạm, phối hợp với công an, chính quyền các địa phương để giải quyết sự việc”.

Thầy Hiếu cho biết thêm, sự cố gian lận thi cử xảy ra, rõ ràng dư luận chờ đợi sự lên tiếng của Bộ trưởng. “Nhưng khi Bộ trưởng lên tiếng thì tôi và các đồng nghiệp cảm thấy không toại nguyện, điều mong chờ chưa thấy, vì Bộ trưởng đã thiếu lời xin lỗi. Nếu Bộ trưởng nói lời xin lỗi thì tôi cho rằng dư luận sẽ đỡ dậy sóng”, thầy Hiếu nhận định.

Theo Thầy Hiếu, dù bộ, ban, ngành nào, khi có sự cố tương tự xảy ra thì trước hết  tư lệnh ngành phải nhận lỗi trước dân đã, vì đó là lỗi quản lý!

Đọc nhiều nhất

Nội dung tin nhắn được cho là của ông Lê Văn Đoàn nhắn cho nữ giáo viên được đăng tải lên mạng xã hội

Cà Mau: Kiểm điểm hiệu trưởng nhắn tin gạ tình nữ giáo viên

Chủ tịch UBND huyện Cái Nước giao các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Phú 3. Đồng thời, giao nhà trường tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với nữ giáo viên N. cung cấp thông tin chưa đúng sự thật.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh đại học năm 2023: Nâng chất các kỳ thi riêng

Năm 2023, ngoài xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học (ĐH) còn sử dụng thêm nhiều phương thức khác để xét tuyển như sử dụng kết quả của các kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL), đánh giá tư duy, ĐGNL chuyên biệt (kỳ thi riêng), điểm học bạ THPT, xét tuyển kết hợp. Đáng chú ý là chỉ tiêu của nhiều trường ĐH dành cho phương thức sử dụng kết quả các kỳ thi riêng tăng lên so với năm 2022.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.